คลิปเต็มรายการ

‘พระวัดจันทร์ใน’ แจงเหตุไม่สังฆกรรมกับ ‘เจ้าอาวาส’ ชาวบ้านลั่น ทำกิจของสงฆ์ก่อน

โดย JitrarutP

9 เม.ย. 2567

315 views

วันที่ 9 เม.ย. 67 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ พระครูโสภณกิจจานุกิจ เจ้าอาวาส, พระธนกฤต และ พระมหาสมโภชน์ พระลูดวัด, อนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม และทีมงาน พร้อมด้วยชาวบ้าน ถึงกรณีดรามาศึกผ้าเหลืองภายในวัดจันทร์ใน ชาวบ้านโวยพระลูกวัดไม่สวดศพ

กรณีชาวบ้านร้องเรียน พระลูกวัด 12 รูป ภายในวัดจันทร์ใน ไม่ยอมทำกิจของสงฆ์ มีเรื่องบาดหมางกับเจ้าอาวาสรูปใหม่ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง โดยทั้งฝั่งเจ้าอาวาสและฝั่งพระลูกวัดได้ชี้แจงในรายการถึงปัญหาข้อพิพาทภายในวัด เป็นต้นเหตุทำให้พระสงฆ์ 12 รูป ไม่ขอร่วมสังฆกรรมกับเจ้าอาวาส

โดยทนายอนันต์ชัย เผยว่า วัดจันทร์ใน มีปัญหาใหญ่ๆ อยู่ 2 เรื่อง ก็คือเรื่องพิพาทกรณี ธรณีสงฆ์ ที่ปล่อยให้ตลาดเข้ามาเช่าที่วัด กับปัญหาเรื่องตำแหน่งเจ้าอวาส ที่มีพระสองรูปในวัดแย่งกันขึ้นมาเป็น เหมือน “ตาอิน” กับ “ตานา” แย่งตำแหน่งกัน โดยผู้ถูกเสนอชื่อให้เป็นเจ้าอาวาสวัดรูปต่อไปทั้ง 2 รูป ไม่ผ่านเกณฑ์ของเจ้าคณะปกครอง จากนั้นจึงมีการแต่งตั้งพระครูโสภณกิจจานุกิจ ซึ่งอยู่วัดอื่นมาเป็นเจ้าอาวาสแทนเมื่อปี 2564 สร้างความไม่พอใจให้กับพระสงฆ์กลุ่มเดิม

แต่ปรากฏว่า เจ้าอาวาสรูปใหม่ พอขึ้นมาเป็นเจ้าอาวาส ก็ควบคุมพระในวัดไม่ได้ มีการก่อหวอดรวมตัวต่อต้านเจ้าอาวาส ไม่ยอมทำสังฆกรรมดังที่ปรากฏ โดยพระทั้งหมด 20 รูป มี 12 รูปที่ต่อต้านโดยมีรองเจ้าอาวาสที่ชาวบ้านเรียกว่า “พระปู๊ด” เป็นแกนนำ


ซึ่งในประเด็นนี้ เอ (นามสมมติ) หนึ่งในชาวบ้านที่มีประสบการณ์ตรง ได้โฟนอินเข้ามาในรายการโหนกระแสว่า ก่อนที่เจ้าอาวาสรูปนี้มารับตำแหน่ง ตนมีประสบการณ์ตรงเนื่องจากแม่เสียชีวิตนำร่างไปตั้งสวดศพที่วัดเป็นเวลา 5 คืน แต่กลับโดนเรียกเงินค่าศาลาคืนละ 1,700 - 1,800 บาท ทั้งที่ครอบครัวไม่ได้มีเงินมากนัก

พร้อมกล่าวอีกว่า “การสร้างโบสถ์ สร้างวัด ล้วนเป็นปัจจัยจากชาวบ้าน พระมีหน้าที่มาทำกิจของสงฆ์ ตอบแทนให้กับชาวบ้าน มาทำอะไรตามที่พระสงฆ์ต้องทำ เรื่องส่วนตัวมันควรวางนะคะ ไม่งั้นสวดศพทีต้องเอาพระวัดอื่นมา มันไม่ใช่นะคะ ไม่งั้นจะมีวัดไว้ทำไม” ชาวบ้าน กล่าว...

คุณอาจสนใจ

Related News