สังคม

‘หลวงพี่น้ำฝน’ สงบศึกวัดจันทร์ใน ‘ทนายอนันต์ชัย’ ลั่น ปัญหายังไม่จบ เตรียมคุยคณะสงฆ์พรุ่งนี้

โดย JitrarutP

17 เม.ย. 2567

112 views

“หลวงพี่น้ำฝน” เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เข้าช่วยเคลียร์ปัญหาคณะสงฆ์ภายในวันจันทร์ใน ช่วงสงกรานต์ทางพระฝั่งตรงข้ามเจ้าอาวาสวัดได้ร่วมกิจกรรมของวัด ด้าน “ทนายอนันต์ชัย” เผย ปัญหาภายในวัดยังไม่จบ เตรียมคุยคณะสงฆ์คู่กรณีพรุ่งนี้

จากปัญหาภายในวัดจันทร์ในที่ยืดเยื้อมานานร่วม 5 ปี กระทั่งลุกลามเป็นความขัดแย้งแบ่งฝ่ายระหว่างพระลูกวัด 12 รูป ไม่ร่วมสังฆกรรมในพิธีต่างๆของวัด ที่เจ้าอาวาสจัดขึ้น และให้ชาวบ้านไปนิมนต์พระจากวัดอื่นมาสวดในงานบุญ งานศพแทน ทำให้ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ต้องเข้ามาเคลียร์ปัญหาทั้ง 2 ฝ่าย เมื่อช่วงก่อนสงกรานต์ (8 เมษายน 2567) แต่เรื่องก็ยังไม่จบ เพราะพระฝ่ายตรงข้ามเจ้าอาวาสไม่เข้าร่วมประชุมหารือด้วยในวันนั้น

ในวันถัดมาที่ไปออกรายการ "โหนกระแส" ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ถึงเรื่องความขัดแย้งของคณะสงฆ์ ทำให้ หลวงพี่น้ำฝนไม่สบายใจ จึงได้มีการปรึกษากับพระผู้ใหญ่ ว่า จะเข้าไปคุย เพื่อเป็นแนวทางให้กับทั้ง 2 ฝ่าย ว่าการปกครองพระสงฆ์นั้น จะต้องมีเจ้าอาวาสวัดเป็นประธานในการปกครองพระสงฆ์

ต่อมา เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ที่ ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง นครปฐม ได้เดินทางไปยังวัดจันทร์ใน แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร โดยหลวงพี่น้ำฝนไปในนาม คณะสงฆ์ ภาค 14 ที่มีความห่วงใยต่อปัญหาพระสงฆ์ภายในวัดจันทร์ใน โดยได้รับฟังปัญหาภายในวัด และพูดคุยทำความเข้าใจกับทั้งสองฝ่าย ระหว่างพระครูโสภณกิจจานุกิจ เจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน และพระมหาสมโภชน์ ฐิตสุโข พระลูกวัดที่มีปัญหาข้อพิพาทกัน นานกว่า 1 ชั่วโมง

หลวงพี่น้ำฝน เปิดเผยว่า หลังพูดคุย ได้เข้าใจกันในสองฝ่าย รับจะยุติปัญหา เพื่อให้วัดจันทร์ใน และให้คณะสงฆ์เป็นศูนย์รวมจิตใจในชุมชนของชาวบ้านบางคอแหลมเหมือนเดิม ส่วนเรื่องประเด็นที่มีปัญหานั้น น่าจะมาจากการแต่งตั้งเจ้าอาวาสใหม่ ที่ไม่ได้มาจากพระในวัด ทำให้พระลูกวัดไม่ยอมรับ แต่ความจริงแล้ว ในเมื่อคณะสงฆ์แต่งตั้ง ก็ต้องยอมรับในการอยู่ร่วมกัน ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุด พระสงฆ์ทุกรูปในวัดจะต้องรับฟังเจ้าอาวาส และต้องอยู่ภายใต้การปกครองของเจ้าอาวาสในวัดนั้นๆ เพราะมันเป็นกฎของสงฆ์ แต่ถ้าเจ้าอาวาสปกครองไม่ดี ก็ต้องมีหน่วยงานของพระสงฆ์เข้ามาตรวจสอบ ส่วนเรื่องดำเนินคดีนั้น หลวงพี่น้ำฝนบอกว่า ก็ให้เป็นไปตามตัวบทกฎหมาย ของพระสงฆ์ต่อไป

และในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา พระมหาสมโภชน์และพระลูกวัดอื่นๆ ก็กลับมาร่วมทำกิจกรรมกับวัดและชาวบ้านเหมือนเดิม

อย่างพิธีสรงน้ำพระ ประเพณีสงกรานต์ไทยภายในวัดจันทร์ใน พระมหาสมโภชน์ และพระลูกวัดก็ได้ร่วมสรงน้ำพระเจ้าอาวาสและพระผู้ใหญ่รูปอื่นๆ ร่วมกับชาวบ้านด้วย ก่อนถ่ายรูปร่วมกันในกิจกรรมครั้งนี้ด้วย

ด้านทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ในฐานะได้รับมอบหมายให้เป็นผู้จัดการผลประโยชน์และการจัดการภายในวัดจันทร์ใน กล่าวว่า ปัญหาความขัดแย้งในวัดจันทร์ใน ยังไม่จบ เตรียมนัดคณะสงฆ์คู่กรณีทั้งหมด และนิมนต์เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร คณะสงฆ์กรุงเทพมหานคร เจ้าอาวาสวัด พูดคุยกัน ในช่วงบ่ายวันที่ 18 เมษายนนี้

ส่วนภาพภาพที่ปรากฏว่า มีการสรงน้ำเจ้าอาวาวาส ในวันสงกรานต์นั้น ทนายอนันต์ชัย กล่าวว่า หลวงพ่อเจ้าอาวาส บอก ท่านเองก็ยังงง เพราะอยู่ๆ คณะสงฆ์ ก็มาขอรดน้ำ เนื่องในวันสงกรานต์ ดังนั้นจึงมีความเห็นว่า การยอมต้องเป็นการยอมด้วยความจริงใจ ยอมแบบไม่มีเงื่อนไข


https://youtu.be/eIXWAf8PI_Q

คุณอาจสนใจ

Related News