'ซุ้มยาดองมรณะ' พบป่วยเพิ่มอีก 2 ราย ปั๊มหัวใจ 6 ราย ตรวจ 18 ซุ้มเมทานอลเกินมาตรฐาน

วันที่ 27 ส.ค.ที่ศูนย์ปฎิบัติการฝ่ายสืบสวน สน.มีนบุรี พล.ต.ต.เกียรติกุล สนธิเณร ผบก.น.3 พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษ ก้อมน้อย ผกก.สน.มีนบุรี พ.ต.ท.จำนงค์ ประสพสุขมั่งดี รอง ผกก.สส.สน.มีนบุรี และฝ่ายสืบสวน สน.มีนบุรี ร่วมกันแถลงความคืบหน้าคดีผู้เสียชีวิตจากการดื่มยาดองมรณะ ภายหลังเข้าตรวจยึดสุรา (ยาดอง) บรรจุใส่แกลอน 16 แกลอน, ขวดพลาสติก กว่า 10 ขวด และโหลยาดอง 1 โหล โดยนำมาจากซุ้มยาดอง 2 จุด บริเวณซอยสามวา 1 และสามวา 11/1 เขตมีนบุรี กทม. เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา


พล.ต.ต.เกียรติกุล กล่าวว่า จากการสอบปากคำ น.ส.ภัสส์รศา อารีจิตสุขสิริ อายุ 49 ปี หรือ “เจ๊ปู” ผู้ผสมยาดองและเจ้าของร้านยาดอง ไปเมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) ว่าได้นำยาดองที่ผสมเสร็จแล้วไปส่งที่ไหนบ้างและส่งไปจำนวนเท่าไหร่ โดยฝ่ายสืบสวน สน. มีนบุรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ซุ้มยาดองที่ได้รับไปทั้ง 12 จุด จาก 18 จุด ซึ่งได้มีการยึดยาดองทั้งที่เป็นแกลลอน โหลและขวดเล็กสำหรับแบ่งขาย โดยทางผู้ขายบางรายได้เก็บไว้ และบางรายได้เททิ้งไปบ้างเเล้ว เนื่องจากมีเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเลยไม่กล้าขายกลัวว่าจะโดนความผิด โดยวันนี้ยาดองที่เก็บมาได้จะส่งให้กรมสรรพสามิตตรวจสอบ เพื่อนำมาประกอบในการดำเนินคดี รวมถึงในบางจุดที่เจอตัวผู้ขายก็ได้เชิญตัวมาสอบปากคำโดยให้ทาง สน.มีนบุรี เป็นผู้ดำเนินการ ในข้อหาจำหน่ายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต


พล.ต.ต.เกียรติกุล กล่าวว่า ส่วนข้อมูลที่กรมสรรพสามิต จากผลตรวจสารเมทานอล ทั้ง 18 ซุ้มพบว่ามีปริมาณที่เกินค่ามาตรฐานทั้งหมด ส่วนขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่จะไปตรวจสอบหาจุดเชื่อมโยงของค่าเมทานอลที่เพิ่มขึ้นมานั้นว่าเกิดขึ้นจากในขั้นตอนใด


ส่วนผลตรวจสารยาดองที่เจ้าหน้าที่สามารถยึดได้จากบ้านเจ๊ปู โดยทางพนักงานสอบสวนได้รับผลจากกรมสรรพสามิต เบื้องต้นจึงแจ้งข้อหา เจ๊ปู รวม 4 ข้อหา ประกอบด้วย ผลิตสุราโดยไม่รับอนุญาต, จำหน่ายสุราโดยไม่รับอนุญาต, กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และกระทำการประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยภายในวันนี้พนักงานสอบสวน จะดำเนินการนำหมายเรียกไปให้ยังภูมิลำเนาของเจ๊ปูเพื่อนำมารับทราบข้อกล่าวหา


พล.ต.ต.เกียรติกุล กล่าวอีกว่า ส่วนผลสอบเจ้าของโรงงานย่านบางเสาธง จ.สมุทรปราการ ที่ 2 ผู้ต้องหาในพื้นที่ สน.บางชัน ได้ไปซื้อสารเคมีมาผลิตเป็นเหล้าขาวเเละมาขายให้เจ๊ปูโดยเบื้องต้นอยู่ระหว่างขอเอกสารการซื้อขาย เพื่อขอตรวจสอบสารเคมีว่าเป็นชนิดใด 


ทั้งนี้ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เป็นห่วงในเรื่องดังกล่าว จึงมีคำสั่งให้ตั้งชุดคณะกรรมการติดตามคดีโดยมี รอง ผบช.น. เป็นประธาน และจะมีการประชุมความคืบหน้าคดี ในวันพรุ่งนี้ (28 ส.ค.) เวลา 14.00 น.


ขณะที่เจ้าของซุ้มยาดอง 2 ราย ที่เปิดร้านอยู่ใน ซอยสามวา 1 และซอยสามวา 11 / 1 เข้ามาให้ปากคำตำรวจ โดยเจ้าของซุ้มยาดอง เปิดเผยว่า วันนี้ตนเองมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ และซุ้มยาดองของตนเองรับมาจากเจ๊ปู 1 ปีแล้ว ที่ผ่านมาไม่มีเคยมีปัญหา แต่ช่วง 2 เดือนหลัง เหล้าจืดบ้างหวานบ้าง  ซึ่งก็เคยถามแล้วเจ๊ปูชี้แจงว่า ก็ทำเหมือนเดิม แต่ช่วงหลังๆเข้าพรรษาเงียบและเจ้าของเหล้าบอกว่าถ้าหมักไว้1คืนจะแรง ถ้าหมักไว้ 2-3 คืน เหล้าจะเปลี่ยน รวมถึงเป็นที่อุณหภูมิห้องด้วย แต่ส่วนตัวก็ยังรับมาขายอยู่ แต่ไม่ได้รับยาดองจากเจ๊ปูแค่เจ้าเดียว รับเจ้าอื่นด้วย นอกจากนี้ยังยอมรับว่า ตอนนี้สภาพจิตใจย่ำแย่ เพราะเราได้รับผลกระทบหลายอย่าง และหลังจากนี้คงไม่ได้ขายยาดองอีกแล้ว


ขณะที่สถิติข้อมูล" สถานการณ์ผู้ป่วยได้รับสารพิษเมทานอล จ.กรุงเทพฯ" จากกรมควบคุมโรคและกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณะสุข ระบุว่า มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น จำนวน 2 ราย จากสถิติทั้งหมดวานนี้ 33 ราย เป็น 35 ราย จำนวนผู้เสียชีวิตคงที่ 4 ราย และกำลังรักษา 22 ราย และรักษาหายแล้ว จำนวน 9 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ ทั้งหมด 16 รายและกำลังใส่สายท่อ อีก 7 ราย, ผู้ป่วยรับการฟอกไต 23 ราย และผู้ป่วยรับการปั๊มหัวใจ 6 ราย


สำหรับผู้ป่วยทั้ง 35 รายเข้ารับการรักษาที่ รพ.นพรัตนราชธานี 15 ราย, รพ.นวมินทร์ 9 11 ราย, รพ.ราชวิถี 2 ราย, รพ.เสรีรักษ์ 1, รพ.เลิดสิน 1, รพ.จุฬาฯ 1, รพ.เกษมราษฎร์ รามคำแหง 1, รพ.สิรินธร 1, รพ.นวมินทร์ 1 , รพ.เวชการุณย์รัศมิ์ 1

โดย panisa_p

27 ส.ค. 2567

217 views

EP อื่นๆ