แม่ค้าขายข้าวโพดโอด ลูกค้าใช้แบงค์ร้อยปลอมซื้อของ เตือนมีทั้งแบงค์ร้อยแบงค์พัน

วันที่ 31 ส.ค.67 มีรายงานว่า เหตุเกิดมิจฉาชีพใช้แบงค์ร้อยซึ่งเป็นแบงค์ปลอมมาหลอกซื้อของ โดยเกิดเหตุที่บริเวณตลาดสดเทศบาล 2 ตำบลตลาดหลวง อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง ซึ่งไม่แน่ใจว่ามิจฉาชีพเป็นคนเดียวกันหรือไม่ ออกอาละวาดเดินซื้อสินค้าของพ่อค้าและแม่ค้าในตลาดอ่างทอง โดยจะซื้อสินค้าของกินในราคาที่มีมูลค่าไม่แพง

โดยจะจ่ายเงินค่าซื้อสินค้าเป็นแบงค์ร้อยแทนแบงค์พัน ซึ่งพ่อค้าและแม่ค้าบางรายจะระมัดระวังในการรับจ่ายเงินเป็นแบงค์พัน เพื่อความปลอดภัยในการถูกมิจฉาชีพหลอกลวง คิดว่ารับเป็นแบงค์ร้อยจะไม่ถูกปลอม แต่ก็ถูกมิจฉาชีพหลอกซื้อสินค้าแล้วจ่ายแบงค์ร้อยปลอมมาหลายเจ้า ซึ่งมิจฉาชีพอาศัยจังหวะที่พ่อค้า แม่ค้า กำลังยุ่งอยู่กับการขายสินค้า และไม่ทันสังเกตแบงค์ร้อยปลอม ที่มีลักษณะสีเหมือนแบงค์ร้อยจริงแต่ซีดกว่า แต่ผิวสัมผัสแตกต่างจากแบงค์จริง มีผิวหยาบ และแถบฟอยด์ 3 มิติ จะไม่ชัดเจน ต้องสูญเงินทอนกันไปรวมแล้วหลายร้อยบาท

จากการสอบถาม นางกมลพรรณ มาประสพ อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 23 หมู่ที่ 5 ตำบลจำปาหล่อ อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง แม่ค้าขายข้าวโพดต้ม เล่าให้ฟังว่า ตนเองเปิดร้านขายข้าวโพดต้มอยู่ในตลาดสดเทศบาล ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีลูกค้ามาอุดหนุนเยอะขายดีมาก ตนเองขายข้าวโพดต้มรับเงินจากลูกค้าจึงไม่ได้ทันสังเกต

พอมาช่วงสายได้นำเงินที่ขายได้ออกมาดู พบว่ามีแบงค์ร้อยอยู่หนึ่งใบ หมายเลข ๕ ฉ ๔๔๕๐๐๔๖ หรือ 5 G 4450046 มีลักษณะสีซีดแตกต่างจากใบอื่น และผิวสัมผัสก็ไม่เหมือนกัน เมื่อนำไปให้เพื่อนแม่ค้าในตลาดดู ก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็น "แบงค์ปลอม" ซึ่งตนเองอยากเตือนภัยพ่อค้า แม่ค้าด้วยกันว่าแบงค์ร้อยปลอมเริ่มละบาดให้ใช้ความระมัดระวัง ขนาดตนเองระวังในการรับเป็นแบงค์พันแล้ว ก็ยังไม่วายโดนแบงค์ร้อยปลอม ฝากถึงมิจฉาชีพให้เห็นอกเห็นใจพ่อค้า แม่ค้าบาง ขายของหวังจะได้ทุนคืนและกำไรไปลงทุนต่อ ต้องมาถูกมิจฉาชีพหลอกจนได้






ด้านพ่อค้าและแม่ค้าในตลาดสดเทศบาลเมืองอ่างทอง หลังจากทราบข่าวก็ได้ทำการกระจายข่าวให้เพื่อพ่อค้า และแม่ค้าในตลาดสดเทศบาลได้รับรู้ ว่าให้ใช้ความระมัดระวังและสังเกตให้มากขึ้นก่อนที่จะรับเงินในการซื้อสินค้าจากลูกค้า เพราะจากการสังเกตพฤติกรรมที่ตกเป็นเหยื่อ จะเป็นคนสูงวัย และจะเลือกก่อเหตุในช่วงที่มีลูกค้า ทำให้เหยื่อไม่มีเวลาสังเกตและตรวจทาน จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพต่อไป

โดย chawalwit_m

31 ส.ค. 2567

51 views

EP อื่นๆ