กรมชลฯ มั่นใจ ทำนบดินชั่วคราวริมเจ้าพระยา ป้องกันตลิ่งได้ ขออย่ากังวล

จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าว “ชาวนนทบุรี ลุ้นหนัก เขื่อนริมเจ้าพระยาพัง 4 เดือน ไม่ซ่อม สร้างแค่เขื่อนดินชั่วคราว” นั้น ล่าสุด กรมชลประทาน ขอชี้แจงในกรณีที่เกิดขึ้นว่า จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์พนังคอนกรีตริมแม่น้ำเจ้าพระยาทรุดตัวบริเวณปากคลองบางกรวย ปัจจุบันกรมชลประทานได้แก้ไขปัญหาเร่งด่วนด้วยการก่อสร้างทำนบดินโครงสร้างเสาไม้ยูคาเชื่อมระหว่างประตูระบายน้ำคลองบางกรวยและถนนหมู่บ้าน เป็นระยะทาง 160 เมตร เสร็จเรียบร้อยแล้ว

ซึ่งสามารถใช้ป้องกันน้ำหลากในปี 2567 ได้ ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าทำนบดินดังกล่าวมีความมั่นคงแข็งแรง ป้องกันน้ำได้ อีกทั้งยังสามารถเสริมระดับดินเพิ่มเติมกรณีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น จึงขอให้ประชาชนคลายกังวลในเรื่องของการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ ส่วนการแก้ไขปัญหาอย่างถาวรปัจจุบันอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการออกแบบเพื่อก่อสร้างในปี 2568 นี้

ทั้งนี้ กรมชลประทาน มิได้นิ่งนอนใจ พร้อมเดินหน้าช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ให้เหตุการณ์คลี่คลายกับสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

ด้านนายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำชับให้อธิบดีกรมชลประทานตรวจสอบริมเขื่อนเจ้าพระยาทั้งที่ปากคลองบางกรวย และวัดเชิงเลน จ.นนทบุรี เฝ้าระวังน้ำพร้อมเร่งแก้ปัญหาเร่งด่วน

โดย chawalwit_m

31 ส.ค. 2567

47 views

EP อื่นๆ