ระดับน้ำโขงสูงขึ้น 10 ซม. ไหลย้อนกลับเข้าลำห้วย ท่วมพื้นที่การเกษตรบึงกาฬกว่า 100 ไร่

ระดับน้ำโขงเพิ่มอีก 10 ซม. ไหลย้อนกลับเข้าลำห้วย ท่วมพื้นที่การเกษตรบึงกาฬกว่า 100 ไร่ อีกครั้งในรอบปี

วันที่ 21 ส..ค. เวลา 08.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอีก จากวานนี้ 10 เซนติเมตร เช้านี้วัดระดับได้ 11.20 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 2.80 เมตร (ตลิ่ง 14 เมตร) ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นได้เอ่อหนุนลำน้ำสาขา ไหลย้อนกลับเข้าลำอีกครั้ง โดยเฉพาะฝนพื้นที่อำเภอเมืองบึงกาฬ เช่น ห้วยปาน และห้วยผาคาง ที่มีลำห้วยติดแม่น้ำโขง ทำให้ในพื้นที่บ้านดอนยม หมู่ที่ 2 บ้านโนนแพง หมู่ที่ 9 บ้านคำหมื่น หมู่ที่ 7 บ้านคำแสน หมู่ที่ 10 ตำบลไคสี และบ้านหนองแวง หมู่ที่ 3 ตำบลวิศิษฐ์ อำเภอเมืองบึงกาฬ ถูกน้ำโขงไหลกลับเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรอีกครั้งในรอบปี โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มต่ำที่ติดกับหนองกุดเบ็น หนองกุดจับ และหนองเมี่ยง มีทั้งนาข้าว สวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน บ่อปลา ถูกน้ำท่วมหลาย 100 ไร่

ด้านนายสรายุทธ ม่วงทอง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานบึงกาฬ มอบหมายให้ นายชูเกียรติ พินิจมนตรี หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 พร้อมด้วยนายสุพจน์ จันทา ช่างฝีมือสนาม ช 3 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ ในเขตพื้นที่ อำเภอเซกา อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ จากการลงพื้นที่พบว่าเส้นทางหลวงชนบทสัญจรไปมาได้ไม่มีผลกระทบ พื้นที่น้ำท่วมส่วนใหญ่เป็นที่ลุ่มต่ำติดกับลำห้วย ทำให้น้ำในลำห้วยเอ่อล้นเข้าท่วม ซึ่งพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบนั้นเป็นลำห้วยสาขาของลุ่มน้ำสงคราม ในการนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อม ทั้งด้าน เครื่องจักร เครื่องมือ ให้พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำฝนอย่างใกล้ชิดต่อไป




กรมอุตุพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคเหนือตอนบนมีฝนตกต่อเนื่องหลายพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

ทั้งนี้เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมีแนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้ในระดับบนปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย

สำหรับบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร ขอให้ชาวเรือหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

โดย paweena_c

22 ส.ค. 2567

76 views

EP อื่นๆ