แม่ค้าโอด สถานการณ์น้ำท่วม ทำราคาผักปรับขึ้นเท่าตัว ห่วงกระทบเทศกาลกินเจ

ผลกระทบน้ำท่วมส่งผลราคาพืชผักสดขยับราคาสูงขึ้นโดยเฉพาะผักเป็นใบบางชนิดราคาปรับขึ้นเท่าตัว ผู้ประกอบการคาดว่าไม่ส่งผลกระทบช่วงเทศกาลกินเจ แม้จะเจอสภาวะน้ำท่วมในพื้นที่แหล่งปลูกผักส่งออก เพราะพืชผักจากจีนนำเข้ามาจำนวนมากคุณภาพดีกว่าราคาถูกกว่าอีกด้วย


วันนี้ 30 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาพืชผักขายปลีกและส่งในตลาดสดเขตเทศบาลนครตรัง ซึ่งบรรยากาศการขนส่งสินค้าพืชผักที่เดินทางมาจากจังหวัดใกล้เคียงยังคงปกติ แต่จะสังเกตได้ว่าพืชผักชนิดเป็นหัว เป็นผลมีจำนวนมากกว่าผักชนิดเป็นใบ อย่าง ผักกาดขาว กะหล่ำปลี กวางตุ้ง ซึ่งผักเหล่านี้ส่วนใหญ่ส่งมาจากภาคกลาง ภาคเหนือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในขณะนี้ โดยผักเป็นใบราคาวันนี้ กวางตุ้งใบ ราคากิโลกรัมละ 35 บาท กะหล่ำปลี (ไทย)ราคากิโลกรัมละ 38 บาท คะน้า ราคากิโลกรัมละ 45 บาท ผักกาดขาว (ใบอ่อน) ราคากิโลกรัมละ 40 บาท ผักกาดขาว (ใบแข็ง) ราคากิโลกรัมละ36 บาท ผักกาดแก้ว ราคากิโลกรัมละ 95 บาท


สอบถามแม่ค้าขายผักสดปลีกและส่งตลาดสดท่ากลาง เขตเทศบาลนครตรัง กล่าวว่า ราคาปรับตัวขึ้นเป็นบางอย่าง ถ้าเป็นผักในจังหวัดก็จะราคาไม่แพง แต่ถ้าเป็นผักที่ส่งมาจากที่อื่นอย่างภาคกลาง ภาคเหนือราคาก็จะแพงขึ้น ส่วนราคาจะแพงขึ้นยาวไปถึงช่วงเทศกาลกินเจหรือไม่ตอนนี้ยังตอบไม่ได้เพราะมันยังไม่แน่นอน ซึ่งช่วงนี้ผักเป็นใบจะแพงขึ้นเนื่องจากฝนตกเยอะ เกิดน้ำท่วมพื้นที่เกษตร


ในขณะที่ร้านจำหน่ายอาหารเจ ในพื้นที่เขตเทศบาลนครตรัง ร้านเจโกพงษ์ ซึ่งเปิดขายอาหารมากว่า 40 ปี และเปิดขายทุกวันไม่ใช่เฉพาะช่วงเทศกาลกินเจ และต้องใช้พืชผักจำนวนมากในการปรุงอาหารหลาย 10 เมนูต่อวัน โดย นายกิตติพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ หรือ โกพงษ์ เจ้าของร้าน กล่าวว่า เรื่องน้ำท่วมในพื้นที่การเกษตรในตอนนี้มันมีผลกระทบต่อพืชผักมันแน่นอนอยู่แล้ว โดยเฉพาะช่วงเทศกาลราคาผักมันก็เพิ่มขึ้นอยู่แล้วมันเป็นปกติ แต่พอมาเจอสถานการณ์น้ำท่วมอีกก็จะยิ่งหนักขึ้นไป เพราะบางตัวแพงกว่าเดิมเท่าตัว นี่ก็คือผลกระทบต่อพืชผักแน่นอน


ซึ่งทางร้านเองจะใช้ผักชนิดเป็นไปอย่างกวางตุ้ง คะน้า เน้นผักเหล่านี้ อย่างกะหล่ำเมื่อก่อนถุงละ 100 บาท ณ ปัจจุบันนี้ปรับราคาขึ้น 150 บาท ปรับตัวแพงแล้ว ซึ่งผักเหล่านี้พอเรานำมาต้มจับฉ่ายมันหดตัวต้นทำให้ต้นทุนมันสูงขึ้น แต่ตอนนี้ผักจีนบางตัวมันตีเข้ามาตีราคาผักไทย มันมีราคาถูกกว่าและคุณภาพมันดีกว่า ส่วนการขายอาหารเจของทางร้านยังขายราคาเท่าเดิมแม้ราคาพืชผักราคาจะปรับตัวแพงขึ้น ใช้ต้นทุนเพิ่มมากขึ้น แต่อาจจะเลี่ยงตัวไหนที่ราคาแพงไปอย่างเผือก มาทำเกายุกต์มันแพงถุงหนึ่งราคา 600-700 บาท ราคาหนักมากแต่ก็ต้องมีให้ลูกค้าแต่ก็ขายราคาปกติไปปรับขึ้นแม้ในช่วงเทศกาลกินเจ.

โดย chawalwit_m

30 ส.ค. 2567

135 views

EP อื่นๆ