กสทช.จับมือสมาคมทีวีดิจิทัล จัดงาน 1 ทศวรรษทีวีดิจิทัล เสวนามองอนาคตอุตสาหกรรมฟรีทีวี

กสทช.ผนึกกำลังครั้งประวัติศาสตร์กับสมาคมทีวีดิจิทัลและทีวีสาธารณะทุกช่อง จัดงาน "1 ทศวรรษทีวีดิจิทัล Beyond the Next Step" เสวนาใหญ่ระดมสมองบุคคลในแวดวงวงการโทรทัศน์และผลิตคอนเทน์ระดับโลก กว่า 20 คน ร่วมแสดงวิสัยทัศน์อนาคตทีวีดิจิทัลในฐานะ "โทรทัศน์แห่งชาติ" ก่อนและหลังสิ้นสุดในอนุญาตปี 2572 เจาะลึก Soft Power สายคอนเทนท์ละตรซีรี่ย์และวาไรตี้ในระดับโลก


นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล(ประเทศไทย) เปิดเผยว่าทีวีดิจิทัลภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ออกอากาศในระบบดิจิทัลภาคพื้นดินมาเป็นระยะเวลา 10 ปี ในปีนี้ ทางสมาคมฯ, ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลภาคธุรกิจและผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลภาคสาธารณะทุกช่องโดยการสนับสนุนจาก กสทช.  มีความเห็นร่วมกันในการจัดงาน "1ทศวรรษทีวีดิจิทัล" ภายใต้แนวคิด Beyond the Next Step อย่างยิ่งใหญ่ในวันพุธที่ 28 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค  


กิจกรรมและงานเสวนา "1 ทศวรรษทีวีดิจิทัล" เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการโทรทัศน์ไทย ระหว่างสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ,กสทช.รวมพลังช่องสมาชิก ทีวีดิจิทัลประเภทธุรกิจทั้ง 15 ช่อง และทีวีดิจิทัลสาธารณะ 5 ช่อง รวมทั้งแม่ทัพบุคลากรคนสำคัญที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจทีวี ทั้งผู้บริหารสถานีและผู้ผลิตรายการมารวมตัวกันครั้งใหญ่




โดยวางเป้าหมายให้งาน “1ทศวรรษทีวีดิจิทัล” ภายใต้แนวคิด “Beyond the next step” แสดงศักยภาพในปัจจุบันและอนาคตของการเป็น “โทรทัศน์แห่งชาติ” สื่อหลักที่เข้าถึงคนไทยแบบไม่มีค่าใช้จ่ายอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ซึ่งมีบทบาทต่อความเป็นไปในสังคม และเป็นแพลตฟอร์มหลักของคอนเทนท์ที่เป็น Soft Power  อย่างแท้จริง


วัตถุประสงค์หลัก เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในบทบาทและภารกิจของกสทช.กับทีวีดิจิทัล 20 ช่องในระยะเวลาที่ผ่านมา 10 ปีและการมองทิศทางอนาคตในระยะต่อไปอีกประมาณ 5 ปี ก่อนและหลังใบอนุญาตทีวีดิจิทัลภาคเอกชนจะสิ้นสุดในปลายเดือนเมษายน ปี 2572 โดยมีเป้าหมายเพื่อให้สังคมไทยได้ตระหนักรู้ถึงบทบาทและภารกิจของทีวีดิจิทัล  ที่ยังคงทำหน้าที่สื่อสารมวลชนหลักของประเทศ  ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว  ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของทีวีดิจิทัลอย่างมากในหลายด้าน  ในขณะที่พฤติกรรมของผู้ชมเปลี่ยนไป มีทางเลือกในการรับข่าวสารและความบันเทิงมากขึ้นทางโซเชียลมีเดีย  แต่ผู้ประกอบการและผู้ปฏิบัติงานของทีวีดิจิทัลภาคพื้นดิน 20 ช่อง ยังคงยืนหยัดภารกิจการทำหน้าที่ "โทรทัศน์แห่งชาติ" ในฐานะสื่อหลักของประเทศ ที่สังคมยังให้ความไว้วางใจได้อย่างต่อเนื่องบนความรับผิดชอบสูงสุดต่อสังคม


กิจกรรมและงานเสวนา 1 ทศวรรษทีวีดิจิทัล ประกอบไปด้วยการแสดงบูธ 14 บูธ เช่น บทบาทและภารกิจช่วง 10 ที่ผ่านมาของสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล(ประเทศไทย)ที่เป็นองค์กรวิชาชีพของผู้ประกอบการช่องทีวีดิจิทัลภาคธุรกิจ 15 ช่อง, กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์, การแสดงเทคโนโลยี่บรอดแคสติ้ง, ช่องทีวีดิจิทัล ฯลฯ


การเสวนาครั้งประวัติศาสตร์มีบุคคลสำคัญในระดับประเทศและวงการโทรทัศน์ มาร่วมเสวนาและแสดงวิสัยทัศน์ในมุมมองต่างๆมากกว่า 20 คน โปรแกรมอัดแน่นตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น.เนื้อหาครอบคลุมในเชิงนโยบายทิศทางทีวีดิจิทัลและคอนเทนท์ในรูปแบบต่าง ๆ


งาน “1 ทศวรรษ ทีวีดิจิทัล Beyond the Next Step” จะจัดขึ้นในวันพุธ ที่ 28 สิงหาคม 2567 เวลา 9.00-18.00 ณ ภิรัชฮอลล์ 1 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมงานและร่วมแสดงความคิดเห็นในระหว่างเสวนาเพื่อสร้างสรรค์วงการโทรทัศน์ไทยและซอฟท์พาวเวอร์คอนเทนท์ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดทั้งงาน





โดย petchpawee_k

21 ส.ค. 2567

249 views

EP อื่นๆ