สาวช็อก ทำประกันชีวิตป่วยหนัก เข้ารพ.บ่อย โดนบริษัทยกเลิกให้เหตุผลว่าเคลมเยอะไป

สาวช็อก ร่ายยาวเล่าประสบการณ์ทำประกันชีวิตเพราะที่บ้านป่วย เข้ารพ.บ่อย ล่าสุดถูกบริษัทยกเลิกไม่ให้ต่อกรมธรรม์ จ่ายเงินแล้วแต่กลับโอนเงินคืน ให้เหตุผลว่าเคลมเยอะไป

กลายเป็นประเด็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ หลังจากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์เรื่องราวลงในเพจพวกเราคือผู้บริโภค เพื่อเป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ที่ทำประกันชีวิต โดยเธอเล่าว่าตัดสินใจทำประกันชีวิตให้ตัวเองและคนในครอบครัว เนื่องจากที่ผ่านมาลูกของเธอมีอาการป่วยทอมซิล ต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาลอยู่เรื่อยๆ จึงใช้ประกันเคลมในการรักษา เช่นเดียวกันกับช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ตนและครอบครัวติดเชื้อโควิด จึงใช้สิทธิ์เคลมประกัน รวมค่าหมอทั้ง 5 คน น่าจะไม่ต่ำกว่า 800,000 และประกันทั้ง 5 คนจ่ายหมด โดยมีใจความสำคัญว่า

เราก็มองประกันทุกรูปแบบเลย คือเห็นคุณค่าประกัน  รักประกันเลยค่ะ จะกอดไว้แน่นๆ บริษัทแรกเราทำมา 5 ปีเข้าปีที่ 6 สมัยนั้นยังไม่มีเหมาจ่าย ค่าห้องก็น้อย ค่ารักษาก็น้อย ไปรพ.ทีได้จ่ายค่าส่วนต่างตลอด เราเลยมองประกันเหมาจ่าย ตัวแทนหลายบริษัทมาเสนอเรา เรามองแต่ค่ารักษาหลายล้านไว้เพราะเรามีบทเรียนมาแล้ว เลยอยากทำสักกรมที่เชื่อมั่นแล้วถือยาวๆ”



แต่ปัญหาเริ่มมีเมื่อปีที่แล้ว ที่บ้านเราป่วยกันบ่อยมาก โรงเรียนเริ่มเปิดหลังโควิดระบาด ลูกเรา 2 คนแรกไป ร.ร.ก็จะติดไข้หวัดใหญ่มาตลอด คนหนึ่งติด เอามาติดอีกหลายคนในบ้าน ทำให้เราติดไปด้วย บวกกับเราคลอดลูกคนที่ 3 เมื่อปี 64  เราให้นมลูกด้วยเลยทำให้ฮอร์โมนแปรปรวน เป็นรอบเดือน 8 เดือนเต็ม จนตอนนี้คุณหมอขูดมดลูกอาการนั้นก็หายไป แต่การที่เราเป็นหวัดบ่อย นานวันเข้าเลยทำให้เราเป็นไซนัส”

ตอนนั้นเราไม่เครียดอะไรเลยเพราะเรามั่นใจในประกันที่เราถือมายาวนาน ถือประกันมา 5 ปี  อีกที่สีฟ้าน้ำเงินถือมา3ปีเข้าปีที่ 4 ตอนออกรพ. ประกันจ่ายหมด เคลมหมด เรานี่เก่าประกาศให้เพื่อนๆ ญาติๆซื้อตามเยอะมาก หลังจากนั้นที่ออก รพ.เดือนกพ.67เราก็ ปกติไม่มีอาการประจำเดือนออกผิดปกติอีก และอาการหวัดย่อยเพราะจมูกบวมก็หายไป ครบปีจ่าย 8 มิ.ย.2567 เราก็จ่ายค่าเบี้ยรายปี 46,xxx ไปปกติ



แต่แล้วมีเจ้าหน้าที่บริษัทโทรมาบอกว่าเราโดนยกเลิกไม่ให้ต่อ เดี๋ยวค่าเบี้ยเขาก็โอนคืน  เราเลยรีบโทรเข้าบริษัท เราเขียนหนังสือขออุทธรณ์ว่าเราป่วยจริง เรามั่นใจในบริษัทมาตลอดทำไมมายกเลิกเรา สุดท้ายการร้องขอบริษัทหลายรอบ4รอบได้ไม่เป็นผล บริษัทยกเลิกไม่ให้เราต่อกรมธรรม์ปีที่ 4 ทั้งๆเราจ่ายแล้วแต่ก็โอนเงินคืน ให้เหตุผลที่ไม่ให้ต่อว่า



1.ประกันสุขภาพเป็นปีต่อปี บริษัทสามารถยกเลิกได้ตลอดถ้าบริษัทพิจารณาแล้วว่าลูกค้ามีความเสี่ยงสูง (เคลมเยอะ) เราทำค่ารักษาเหมาจ่ายไว้ 10 ล้าน ปีที่แล้วเราใช้ไป 6.5 แสน บริษัทไม่สามารถรับความเสี่ยงได้


2.บอกว่าเราเคยไปนอนรพ.ด้วยอาการปวดหัว รอบนั้นไม่มีเหตุจำเป็นต้องนอน เราเลยแย้งว่าถ้าไม่จำเป็นทำไมบริษัทอนุมัติค่ารักษา แล้วรอบนั้นเราก็ไม่แค่ปวดหัว เราขอประวัติการรักษาทั้งหมดมา คุณหมอลงว่าเราปวดหัวรุนแรง ตาลืมไม่ขึ้น ปากพูดไม่ได้ มือจีบ เราอธิบายไป เจ้าหน้าที่เป็นถึงหัวหน้าร้องเรียนบริษัทบอกว่า เอาเป็นว่าบริษัทไม่สามารถต่อให้

3.ของสามีเราไม่เคยเคลมเลยทำมา 2 ปีค่าเบี้ยในประวัติคนจ่ายก็คือเรา อันนี้ของสามีเราไม่ยกเลิก เพราะแน่ๆ ไม่เคยเคลม  เราอยากให้หลายคนกลับไปดูกรมธรรม์ตัวเองค่ะ บางคนถือมา 10 ปี  ปีที่ 11 ป่วยหนัก บริษัทสามารถยกเลิกได้นะคะ คนไทยไม่ควรมาเจอแบบนี้  กลัวคนหนึ่งจะเปิดใจกับประกันได้ก็ยากแล้ว แทนที่จะเก็บลูกค้าดีๆ เพราะการบริการของลูกค้าเก่า มีผลต่อลูกค้าใหม่ที่จะเชื่อมั่นและมั่นใจในการถือกรมธรรม์ยาวๆ



เราอยากให้คปภ.กลับไปพิจารณาบริษัทที่ไม่เที่ยงตรงแบบนี้กับคนไทย  คนไทยหลายคนไม่ทราบว่ากรมธรรม์ที่ถือมายาวๆบริษัทประกันสามารถยกเลิกได้ คปภ.ควรย้อนกลับไปออกกฎหมายให้คุ้มครองบุคคลที่ถือมาหลายปีด้วยค่ะ  ไม่ใช่แค่2ปีนี้ ทำไมแค่ 2 ปี แล้วคนถือมา 20 ปี คิดว่าแน่นอน แต่จริงๆไม่แน่นอนนะคะ จริงๆทุกบริษัทสามารถยกเลิกได้หมด แต่ไม่มีบริษัทดีๆ ที่ไหนเขาทำกันแบบนี้กับลูกค้าที่บริสุทธิ์ใจ เราไม่อยากให้ใครมาเจอแบบเรา ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์ ก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

โดย JitrarutP

21 ส.ค. 2567

8.6K views

EP อื่นๆ