ชาวบ้านโวย เจ้าอาวาสเบี้ยวนิมนต์ อ้างเอาลูกบวชวัดอื่น ทำขาดรายได้หัวละหมื่น

วันนี้ (18 มิ.ย.) ชาวบ้านบ้านสว่าง ต.ศรีสว่าง อ.นาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ มารวมตัวกันที่วัดธาตุบ้านดู่ ต.ศรีสว่าง อ.นาโพธิ์ หลังไม่พอใจพระครูนิโครธ พุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดบ้านดู่ ที่รับกิจนิมนต์แล้วเบี้ยวไม่ไปตามนัด และสร้างเงื่อนไขเรียกค่าหัวบวชพระ

ต่อมาได้มีผู้ใหญ่บ้านและคณะกรรมการวัดมาเจรจาและพยายามทำความเข้าใจกับชาวบ้าน แต่ดูเหมือนจะไม่สำเร็จ ชาวบ้านแต่ละคนผลัดกันออกมาแสดงความคิดเห็นกล่าวหาพฤติกรรมของเจ้าอาวาสกันเป็นระยะ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องขอเลื่อนการนัดเจรจากันอีกในครั้งต่อไป

โดยนางนงค์เยาว์ อายุ 51 ปี เล่าว่า ครอบครัวตนจะจัดงานทำบุญฉลองอัฐิให้กับมาดาที่เสียชีวิตไปแล้ว โดยจะให้ลูกชายบวชพร้อมกันอีก 3 คน แต่ลูกชายประสงค์ไปบวชอีกวัดหนึ่งต่างตำบลกัน ซึ่งไปอาศัยอยู่ที่นั่น

ต่อมาได้ให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านไปนิมนพระครูนิโครธ เจ้าอาวาสวัดบ้านดู่ โดยเจ้าอาวาสได้ตอบรับกิจนิมนต์มาสวดในงานฉลองอัฐิเรียบร้อยแล้ว แต่พอถึงเวลางานปรากฎว่าเจ้าอาวาสไม่มาตามกิจนิมนต์ที่รับไว้ อ้างว่ารับกิจนิมนต์อีกที่หนึ่ง จะให้พระลูกวัดไปแทน สุดท้ายไม่มีพระแม้องค์เดียวไปสวดงานทำบุญอัฐิ

นางนงค์เยาว์ เล่าด้วยว่าต่อมาได้ทราบจากชาวบ้านว่าเจ้าอาวาส ไม่พอใจที่ลูกชายตนไปบวชวัดอื่น ตนยิ่งไม่เข้าใจเพราะเป็นคนละงานคืองานบวชกับงานทำบุญฉลองอัฐิ และอยู่คนละวัด ถึงขั้นเบี้ยวกิจนิมนต์ ทั้งที่รับปากแล้ว สุดท้ายงานทำบุญฉลองอัฐิของตนต้องไปนิมนต์วัดอื่นแบบฉุกเฉิน โชคดีพระว่าง

นางโสภา อายุ 49 ปี เล่าว่า วัดนี้มีโบสถ์สำหรับบวชพระได้ แต่ชาวบ้านแถวนี้ไม่กล้าเอาลูกหลานไปบวช เพราะเจ้าอาวาสเรียกค่าบวชหัวละ 10,000 บาท วัดอื่นไม่ได้เรียกแบบนี้ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่เจ้าภาพรายนี้เอาลูกชาย 3 คนไปบวชวัดอื่น เพราะจะต้องเสียเงินอีก 30,000 บาท

ด้านพระครูนิโครธ เจ้าอาวาสวัดธาตุบ้านดู่ และรองเจ้าคณะตำบลบ้านดู่ กล่าวว่า เจ้าภาพนิมนต์ตนแต่งานบุญ แต่วันนั้นติดธุระ จึงให้สั่งลูกน้องไปแต่ลูกน้องคือพระลูกวัดไม่ไปตนก็ไม่เข้าใจ อาจจะเข้าใจกันคลาดเคลื่อนนิดหน่อย ยอมรับว่าตนผิดเหมือนกัน

ส่วนกรณีการเก็บเงินค่าบวชองค์ละ 10,000 บาทนั้นไม่เป็นความจริง เคยบอกญาติโยมให้ถวายเท่าไหร่ก็ได้แต่ไม่มีใครรู้ว่าจะใส่เท่าไหร่ ตนจึงบรรยายไปว่าค่าอุปัชฌาย์องค์ละ 2,000 ผู้สวดองค์ละ 4,000 บาท คู่สวดองค์ละ 1,000 และพระอีกองค์ละ 400 บาท ส่วนใหญ่เขาจะมอบให้เลยองค์ละ 8,000 -9,000 บาทแล้วแต่เจ้าภาพ ยืนยันไม่เคยเรียกเก็บ สาเหตุที่เรียกแบบนี้เพราะชาวบ้านไม่กล้าจะถวายจึงกำหนดไป จริงแล้วเท่าไหร่ก็ได้ เจ้าอาวาส กล่าว

โดย olan_l

18 มิ.ย. 2567

419 views

EP อื่นๆ