ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์ ชี้ยังไม่มีหลักฐาน ‘บ่งต้อด้วยหนามหวาย’ ช่วยรักษาโรคทางตา

เพจ สุขภาพตา โดย ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย All About Eye by RCOPT โพสต์ชี้แจงประเด็นการบ่งต้อด้วยหนามหวาย สามารถรักษาต้อลม ต้อเนื้อ วุ้นในตาเสื่อม และความผิดปกติอื่นๆกับดวงตาได้ โดยทางเพจชี้แจงว่า

“ถามกันมามากมายทั้งคนป่วยและญาติ รวมถึงการร้องเรียนของจักษุแพทย์แผนปัจจุบันทั้งแผ่นดิน ที่ทราบกันดีว่าหลักฐานที่เห็นเป็นเช่นไร

#ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย ขอแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน

#ไม่มีหลักฐาน ทางวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือ

#บ่งต้อ #บ่งต้อด้วยหนามหวาย

#ไม่ช่วยรักษาโรคทางตา ไม่ว่าจะเป็น

#ต้อลม #ต้อเนื้อ #ต้อกระจก #ต้อหิน

การรักษาต้อลมต้อเนื้อ เพียงแค่เลี่ยงลม เลี่ยงแดด เลี่ยงความร้อน ร่วมกับพักสายตา ไม่ใช้สายตาต่อเนื่อง หยอดน้ำตาเทียม อาการก็ดีขึ้นเอง จะเห็นได้ว่าผู้ที่รับการรักษาจะได้รับการบอกว่าให้เลี่ยงสิ่งข้างต้น ทำให้อาการดีขึ้น และต้อเนื้อดีขึ้น แต่เนื้อต้อไม่ได้หายไป แค่ขาวขึ้นจากการลดการอักเสบจากการปฏิบัติตัวดีขึ้น หากต้อการให้เนื้อต้อหายต้อง “ลอกต้อ”

ต้อกระจกการรักษาหลักคือการผ่าตัดใส่เลนส์เทียม เป็นการรักษาที่ได้ผลดี ใช้เวลาสั้น และทำครั้งเดียวจบ

ต้อหินพบแพทย์ต่อเนื่อง เพื่อลดโอกาสการแย่ลง การรักษาที่ไม่สามารถพิสูจน์เชิงประจักษ์อาจทำให้เสียโอกาสการรักษา #สายเกินไปได้”


หลังโพสต์เผยแพร่ไป ได้เกิดข้อถกเถียงในโลกออนไลน์ โดยฝ่ายที่มองว่าการบ่งต้อด้วยหนามหวาย ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษา

-เป็นสิทธิของคนไข้ที่จะเลือกรับการรักษาครับ ควรชี้แจงคนไข้ว่าแนวทางการรักษาของตนเองดีอย่างไรโดยไม่ยกตนข่มแนวทางรักษาอื่น

-แต่ก็ไม่เคยลืมเข็มไว้บนหลังคนป่วย และไม่มีใครตายเพราะบ่งต่อนะครับ เแล้วก็ไม่เคยวินิฉัยให้ผ่าๆไม่เจอแล้วนิ่งเย็บปิดคืนอะไรอย่างงี้ไม่มีนะครับ

-เส้นลมปราณของแผนจีนก็บอกจุดที่ลิ้งก์ไปที่ตา เคยประสบกับตนเองมาแล้ว จากการถูกเขี่ยเส้นที่หลังแล้วลมวิ่งเข้าที่หัวคิ้ว เต้นตุบๆ ผ่าพิสูจน์อย่างไรก็ไม่เจอหรอกครับ ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพียงอย่างเดียวอธิบายยาก ต้องใช้ความเข้าใจเชิงธรรมชาติของธาตุ ดิน น้ำ ลม ไฟ อากาศธาตุ ที่ประกอบอยู่ในร่างกายด้วย เห็นด้วยว่าการรักษาแผนปัจจุบันนั้นให้ผลดี รวดเร็ว แต่แผนโบราณทั้งไทย จีน อายุรเวท ก็มีดีเช่นกัน ไม่เคยประสบ ใช่ว่าจะไม่มีนะครับ ฝากไว้ให้คิดครับ..

ขณะที่บางส่วนได้เข้ามาโต้แย้ง

-อุปทานหมู่ว่าบ่งต้อแล้วหาย ยังมีหน้ามาเถียงการรักษาแผนปัจจุบันที่มีงานวิจัยและ paper รองรับ จะรั่ว ส่วนมากที่มาเถียงนี่คือผู้เสียผลประโยชน์และชาวบ้านที่ใช้ความรู้สึกว่าทำแล้วดี คล้ายๆกับพวก NCD ที่ Health literacy แย่ๆ เอายา รพ. ไปแต่ไม่กิน ไปซื้อพวกยาชวนเชื่อตามเน็ตแพงๆ (ยา รพ. มันฟรีไง ไม่เห็นค่า)

-เอาใจช่วย ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์นะคะ ต่อสู้กับความไม่รู้ของประชาชนและผู้เสียผลประโยชน์ ก็จะเหนื่อยใจแต่ขอบคุณมากที่ออกโรงมาเตือน ยึดถือความถูกต้องและสุขภาพตาที่ดีของคนไข้เป็นหัวใจสำคัญค่ะ เคยแจ้ง สสจ.ก็ได้คำตอบว่ามันมีอยู่ในตำราวิชาชีพแพทย์แผนไทย งงกับคำตอบว่าประเทศเราเป็นได้ถึงเพียงนี้ เลยได้แต่หวังว่าต้องให้ถกกันในระดับราชวิทยาลัยนี่ล่ะค่ะ สงสารก็แต่คนไข้ ต้องเสียเงินและช่วงเวลาสำคัญในการรักษาตอนเป็นน้อยๆไป #savercopt

โดย thichaphat_d

20 มิ.ย. 2567

996 views

EP อื่นๆ