ผบ.ทร.ลั่น เจรจาจีนแก้ปมเรือดำน้ำจบแล้ว เชื่อมั่นล้ำสมัย คนไทยต้องภูมิใจ

ผบ.ทร.ลั่น เจรจาจีนแก้ปมเรือดำน้ำครั้งสุดท้ายจบแล้ว รอขั้นตอนเข้า ครม. มั่นใจ หากเข้าประจำการจะเป็นเรือดำน้ำล้ำสมัยในอาเซียน

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.67 ที่สนามฝึกยิงอาวุธทุ่งโปรง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงความคืบหน้าจัดหาเรือดำน้ำ ว่า เป็นไปตามขั้นตอนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่จะนำเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อนำสู่เข้าคณะรัฐมนตรี พิจารณาเป็นครั้งสุดท้ายก็เป็นอันว่าสิ้นสุด ว่าจะเดินหน้าหรืออย่างไร

และหากคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาให้เดินหน้าต่อ เราก็มาแก้ไขสัญญา มาถึงขั้นตอนนี้แล้วไม่ยาก และเมื่อแก้สัญญาแล้วก็เดินหน้าต่ออีก 1,217 วัน กองทัพเรือจะมีเรือดำน้ำมาเป็นเขี้ยวเล็บ ให้กับประชาชนคนไทย

“หากเราได้เรือดำน้ำลำนี้มา จะเป็นเรือดำน้ำที่ทันสมัย และเป็นลำแรกของภูมิภาคนี้ ที่มีอาวุธนำวิถีปล่อยจากใต้น้ำ ที่เหมือนกับ หนังฝรั่งที่เรือดำน้ำอยู่ใต้น้ำและสามารถปล่อยอาวุธจากใต้น้ำ เป็นเขี้ยวเล็บที่สำคัญที่สุดของกองทัพเรือ ซึ่งอาวุธดังกล่าวอยู่ในสัญญาที่ซื้อเรือดำน้ำอยู่แล้ว ผมมั่นใจว่าพี่น้องประชาชนคนไทยจะต้องภูมิใจกับเรือดำน้ำลำนี้” พล.ร.อ.อะดุง กล่าว

เมื่อถามว่าหลังจากได้ลำแรกแล้ว เราจะดูลำที่สองลำที่สามต่อเลยหรือไม่ พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า เราต้องทำให้ประชาชนสบายใจ และมั่นใจ ซึ่งกองทัพเรือมั่นใจว่าลำที่หนึ่งดี

"เมื่อเราเดินหน้าเรือดำน้ำแล้วไปจนถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้วจะเซ็นรับหรือไม่รับใน ปลายปี 2570 หากเป็นไปตามคอนเน็คชั่นส์ที่เราตกลงกันไว้ในตอนนี้ เราก็อาจไม่ต้องเซ็นรับด้วยความสบายใจได้เลย ซึ่งเราไม่ต้องคุยกับทางจีนแล้วเป็นการเจรจาครั้งสุดท้ายเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา” ผู้บัญชาการทหารทหารเรือ กล่าว


โดย paweena_c

30 พ.ค. 2567

195 views

EP อื่นๆ