สพฉ. ชี้ปม กู้ภัยปฏิเสธรับคนไข้ ต้องทำตามหลักแพทย์ฉุกเฉิน 'ผู้ป่วย-เจ้าหน้าที่-ชุมชน' ปลอดภัย

สพฉ. ชี้ปม กู้ภัยปฏิเสธรับคนไข้ เหตุในพื้นที่ไม่ปลอดภัย มีสุนัขจรจัด เผย เป็นจุดมุ่งหมายสูงสุดของผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินทุกคน ต้องทำตามหลัก 3P Safety 'ผู้ป่วย-เจ้าหน้าที่-ชุมชน' ปลอดภัย



ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์คลิปพร้อมข้อความผ่านกลุ่ม พัทยา โดยระบุว่า "เราต้องทำยังไง ใครช่วยได้บ้าง 1669 ทิ้งเราไปแล้ว” กู้ภัยชี้แจงไม่กล้าเข้ามารับผู้ป่วยในบ้านชั้นสอง เพราะชั้นล่างมีสุนัขจรราว 20 ตัว สถานที่ค่อนข้างที่จะไม่ปลอดภัย ซึ่งเจ้าของบ้านไม่ได้กักไว้ อาจมีอันตรายต่อผู้ปฏิบัติการทางการแพทย์ที่เข้าช่วยเหลือผู้ป่วยได้



นาวาเอก (พิเศษ) นพ.พิสิทธิ์ เจริญยิ่ง รองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ในฐานะโฆษกสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กล่าวว่า 3P Safety เป็นจุดมุ่งหมายสูงสุดของผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินทุกคน พึงมอบให้กับประชาชน ทาง สพฉ. ขอความกรุณาผู้ประสบเหตุรวมถึงผู้อยู่ในเหตุการณ์ทุกท่าน และญาติผู้ป่วย โปรดให้ความร่วมมือร่วมใจ ช่วยอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับผู้ป่วย และการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เพื่อสังคมที่อบอุ่น และมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกัน



ทั้งนี้ สพฉ. เน้นการทำงานของผู้ปฏิบัติการทางการแพทย์ให้ยึดหลักการส่งเสริมความปลอดภัยในกลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่มหรือ 3 P Safety ได้แก่ Patient Safety ผู้ป่วยปลอดภัย Personnel Safety ผู้ปฏิบัติการทางการแพทย์ปลอดภัย และ Public Safety ชุมชนปลอดภัย และจึงขอให้ประชาชนช่วยเหลือการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปประเมินอาการผู้ป่วย ให้สามารถปฏิบัติการทางการแพทย์ได้ในพื้นที่ที่เหมาะสมและปลอดภัย ในการนี้ทาง สพฉ. ได้ติดตามเพื่ออำนวยการช่วยเหลือผู้ป่วยรายนี้ พร้อมประสานข้อมูลเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมหากเกิดกรณีเดียวกันอีกในครั้งต่อไป



อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินสามารถโทรขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วน 1669 และหากประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการเข้าถึงสิทธิการรักษาในกรณีฉุกเฉิน หรือพบเห็นการปฏิบัติงานของผู้ปฏิบัติการ หน่วยปฏิบัติการ หรือสถานพยาบาลที่ไม่เป็นมาตรฐานโปรดแจ้งมาที่ สพฉ. หมายเลข 028721669 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

โดย nut_p

7 มิ.ย. 2567

146 views

EP อื่นๆ