‘ศรีสุวรรณ’ จ่อฟ้องศาลปกครอง ระงับการประมูลข้าวเก่า 10 ปี

‘ศรีสุวรรณ’ จ่อฟ้องศาลปกครอง ระงับการประมูลข้าวเก่า 10 ปี ลั่นหวังผลเงินกลับเข้ารัฐ แต่ไม่คำนึงสุขภาพของผู้บริโภค

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ มอบหมายให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) นำข้าวสารในโกดังจังหวัดสุรินทร์ทั้ง  2 โกดัง ปริมาณ 15,000 ตันออกมาประมูลขาย โดยได้จัดทำ TOR และออกประกาศเป็นการทั่วไปแล้วเมื่อ 27 พ.ค.67 ที่ผ่านมา โดยไม่มีเงื่อนไขหรือมาตรการในการป้องกันมิให้มีการนำข้าวดังกล่าวมาผสมหรือเจือปนเพื่อขายให้กับผู้บริโภคภายในประเทศแต่อย่างใด

การนำข้าวเก่าที่อายุ 10 ปีมาเปิดประมูลขาย หวังผลแต่จะให้ได้เงินกลับเข้ารัฐแต่เพียงอย่างเดียว โดยไม่คำนึงสุขภาพอนามัยของผู้บริโภค หรือชื่อเสียงของข้าวไทย ที่สั่งสมมานานนับร้อยปี อาจจะถูกทำลายไปสิ้นก็ด้วยการประมูลข้าวขายในครั้งนี้ เพราะเงื่อนไขใน TOR ไม่มีข้อจำกัดให้ผู้ที่อาจจะประมูลได้ดำเนินการนำข้าวดังกล่าวไปขายหรือจำหน่ายอย่างไรก็ได้

ด้วยเหตุดังกล่าวมีประชาชนจำนวนมากร้องขอให้สมาคมโลกร้อนได้เป็นธุระในการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งระงับหรือให้ อคส. กระทรวงพาณิชย์ หรือ คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) สั่งทบทวนการประมูลขายข้าวเก่าดังกล่าว เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภคต่อไป โดยจะนำความไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ในวันศุกร์ที่ 31 พ.ค. 67 เวลา 10.00 น. ณ ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ

โดย chutikan_o

30 พ.ค. 2567

137 views

EP อื่นๆ