บันเทิง

ครอบครัวเคลื่อนร่าง ‘สรพงศ์ ชาตรี’ กลับสู่อุทยานหลวงพ่อโต

โดย nicharee_m

8 เม.ย. 2565

77 views

ครอบครัวทำพิธีเคลื่อนร่าง สรพงศ์ ชาตรี กลับสู่อุทยานมหาวิหารสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) บ้านโนนกุ่ม ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา  

วานนี้ (7 เม.ย.65) ที่ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร ครอบครัวของพระเอกตลอดกาลผู้ล่วงลับ สรพงศ์ ชาตรี ได้ทำพิธีบำเพ็ญกุศลและเตรียมทำพิธีเคลื่อนสรีระร่างของ สรพงศ์ ชาตรี ที่จากไปด้วยโรคมะเร็งปอด ในวัย 73 ปี เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา กลับสู่อุทยานมหาวิหารสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) บ้านโนนกุ่ม ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นสถานที่ที่ สรพงศ์ ชาตรี เป็นผู้ก่อตั้ง

โดยก่อนหน้านี้ คุณดวงเดือน จิไธสง ภรรยาของ เอก สรพงศ์ ได้โพสต์คู่กับสามี และกำหนดการพิธี พร้อมเขียนข้อความบอกว่า  

“ขอเชิญร่วมพิธีเคลื่อนสรีระพี่เอก สรพงศ์ ชาตรี กลับสู่อุทยานมหาวิหารฯ วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายนนี้หนูจะพาพี่เอกกลับบ้าน กลับวิหารไปอยู่กับหลวงปู่โตนะคะ ไปอยู่กับผืนแผ่นดินที่พี่เอกรัก ผูกพัน อุทิศทั้งชีวิต ทั้งจิตวิญญาณ เพื่องานอันยิ่งใหญ่ถวายหลวงปู่ ถวายพระพุทธศาสนา จากผืนนาที่รกร้าง กลายมาเป็นอุทยานลานบุญ มหาวิหารฯอันวิจิตรงดงาม กลับบ้านนะคะ”  


สำหรับพิธีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เวลา 07.30 น. พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 10 รูป สวดพระพุทธมนต์ ซึ่งภายในพิธีมี คุณดวงเดือน จิไธสง ภรรยาของ เอก สรพงศ์ รวมถึงบุคคลใกล้ชิดมาร่วมพิธี

โดยช่วงก่อนเริ่มพิธี คุณดวงเดือน ภรรยาเอก สรพงศ์ ที่ยังอยู่ในอาการเศร้า ได้เปิดใจเป็นครั้งแรกหลังสูญเสียสามีคู่ชีวิต เผยถึงความตั้งใจอยากพาพี่เอกกลับไปยังที่ๆ พี่เอกรักและผูกพัน เป็นที่ๆ พี่เอกสร้างด้วยจิตและวิญญาณ ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นตัวตนของพี่เอกที่อยู่ตรงนั้น พอวันนี้ที่พี่เอกไม่อยู่แล้ว จึงอยากพาพี่เอกกลับบ้าน ไปอยู่ในสถานที่ที่เขารักและผูกพัน  

คุณดวงเดือน บอกว่ายังคิดถึงทุกวัน ตลอด 30 ปีที่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน ไม่เคยอยู่ห่างกัน อยู่ด้วยกันตลอดเวลาทั้งในเวลาทำงานและที่บ้าน สร้างบุญมาด้วยกัน พอวันนึงพี่เอกไม่อยู่แล้ว ก็ู่รู้สึกขาด

ในช่วงเวลาสุดท้ายก็ได้บอก พี่เอก ว่าไม่ต้องห่วงอะไร ตนเองจะเข้มแข็ง ช่วงที่พี่เอกเข้ารับการรักษา พี่เอกไม่เคยแสดงอาการเจ็บปวดให้เห็น คุณหมอไม่เคยให้ยาแก้ปวด เขามีจิตใจที่เข้มแข็งและต่อสู้มากๆ มีแค่ร่างกายเท่านั้นที่ไม่ไหว  

ที่ผ่านมา พี่เอกไม่เคยบอกใครเรื่องอาการป่วย เพราะไม่อยากให้ใครเป็นห่วง และเนื่องจากเป็นช่วงสถานการณ์โควิด ก็เป็นห่วงกลัวว่าคนจะมาเยี่ยมไม่ได้ ซึ่ง คุณดวงเดือน ได้ขอบคุณ พี่เอก ที่ทำให้ตนเองมีตัวตน ที่พากันสร้างบุญกุศลร่วมกัน คิดว่า พี่เอก ไปสบาย ไปอยู่ในที่ดีที่สุด รักพี่เอกมากค่ะ  

จากนั้นเวลา 09.00 น. เจ้าพนักงานพิธี ได้จัดเตรียมพิธีเคลื่อนย้ายสรีระร่าง สรพงศ์ ชาตรี นำออกจากศาลากลางน้ำ ขึ้นรถตู้ สุริยาหีบศพคลองหลวง หมายเลขทะเบียนรถ ก 4564 โดยมี คุณดวงเดือน ภรรยาของ เอก สรพงศ์ นั่งร่วมในรถคันดังกล่าวไปด้วย และได้เริ่มเคลื่อนสรีระร่าง สรพงศ์ ชาตรี ออกจากวัดเทพศิรินทร์ ในเวลา 09.20 น. โดยมีรถตำรวจทางหลวงนำขบวน

ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางราว 3 ชั่วโมง โดยจะเดินทางถึงอุทยานมหาวิหารฯ ในเวลา 12.20 น. และจะมีพิธีธรรมประกอบพิธีสวดรับสรีระร่าง สรพงศ์ ชาตรี  

จากนั้นในเวลา 14.00 น. พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ สวดพระพุทธมนต์

และเวลา 14.30 น. พระสงฆ์จตุวรรค สวดพระอภิธรรม  

โดยทางครอบครัวมีกำหนดพิธีบำเพ็ญกุศลที่ อุทยานมหาวิหารสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) บ้านโนนกุ่ม ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ไปเรื่อยๆ เพื่อรอกำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพต่อไป


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/igE1UHY4B6k

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สรพงศ์ชาตรี

คุณอาจสนใจ