เศรษฐกิจ

ลุ้นไทยเป็นเจ้าภาพ Specialised Expo - คอนเทนต์ไทยถูกโหวตขึ้นเบอร์ 1 เทียบชั้นเกาหลี

โดย panwilai_c

21 มิ.ย. 2566

75 views

เวทีการประชุมสุดยอดด้านวีดิทัศน์แห่งเอเชีย โหวตให้คอนเทนต์ไทย เป็นอันดับ 1 เทียบชั้นเกาหลี



โดยศ.ดร.พิรงรอง รามสูต กรรมการ กสทช. เปิดเผยว่า เวทีการประชุมสุดยอดด้านวีดิทัศน์แห่งเอเชีย (Asian Video Summit 2023) ซึ่งเป็นเวทีการสัมมนาระดับนานาชาติ ที่รวมผู้ประกอบการ ในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับวีดิทัศน์ จัดขึ้นที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้มีการสำรวจความคิดเห็นจากผู้เข้างานกว่า 180 คน จาก 22 ประเทศ ในประเด็นที่ว่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ประเทศใดมีแนวโน้มมากที่สุด ที่จะประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมเนื้อหาในภูมิภาค เช่นกับเกาหลี



ปรากฏผลออกมาว่า ร้อยละ 40 โหวตให้ประเทศไทย ในขณะที่จีนตามมาเป็นอันดับ 2 และอินโดนีเซีย อันดับ 3 ซึ่งถือเป็นโอกาสของคอนเทนต์ไทย ทีได้รับการเปิดรับอย่างกว้างขวางของตลาดต่างๆ ทั่วโลก



แต่ทั้งนี้ยังขาดการส่งเสริมอย่างมียุทธศาสตร์การทำงานของภาครัฐที่มีหลายส่วนและต่างคนต่างทำ ไม่ประสานให้มีทิศทางและเป้าหมายเดียวกัน จำเป็นต้องมีการพูดคุย ซึ่ง กสทช.พร้อมที่จะเป็นตัวกลาง เพื่อวางยุทธศาสตร์ให้ชัดเจน



ขณะเดียวกัน วันนี้ (20 มิ.ย.) ต้องลุ้นผลโหวตชี้ขาด สิทธิ์เจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2027/2028 หนึ่งในเมกะอีเวนต์ระดับโลก ซึ่งภาพที่เห็นอยู่นี้ เป็นภาพสดๆ จากสมัชชาใหญ่ของ“องค์การนิทรรศการนานาชาติ หรือ BIE ซึ่งกำลังประชุมกันอยู่ในขณะนี้ ที่ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส



โดยภูเก็ตของประเทศไทย ท้าชนกับอีก 4 ประเทศยักษ์ใหญ่ สหรัฐฯ – สเปน – เซอร์เบีย และอาร์เจนตินา ซึ่งมีโอกาสค่อนข้างสูงที่จะได้รับคัดเลือก หลังมีหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชีย และบางส่วนของยุโรป ยืนยันจะโหวตเลือกประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ การันตีจากประสบความสำเร็จในการจัดงานอีเวนต์ระดับนานาชาติมามากมาย


https://youtu.be/v_dPgJgjR3k

คุณอาจสนใจ