สังคม

ก้าวที่สำคัญระดับนานาชาติ! ไทยส่งดาวเทียมสำรวจโลก THEOS-2 ขึ้นสู่อวกาศ 7 ต.ค.นี้

โดย parichat_p

1 ต.ค. 2566

367 views

ประเทศไทยกำลังจะส่งดาวเทียมสำรวจโลก THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจรในวันที่ 7 ตุลาคมนี้ ซึ่งเป็นดาวเทียมจำนวน 1 ใน 2 ดวงของโครงการระบบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา ที่เกิดขึ้นตามแผนแม่บทอวกาศไทย ซึ่งนอกจากไทยจะได้ประโยชน์ในด้านเทคโนโลยีแล้ว โครงการนี้ยังสร้างกำลังคนขึ้นมาพัฒนาเศรษฐกิจอวกาศของประเทศร่วมด้วย โดยทางจิสด้าได้ส่งวิศวกร 22 คน เข้าร่วมออกแบบและพัฒนาดาวเทียม รวมถึงการส่งเสริมผู้ประกอบการในไทย ให้มีส่วนร่วมในการผลิตชิ้นส่วนดาวเทียม นับเป็นก้าวที่สำคัญของวงการอวกาศไทยในระดับนานาชาติ


วิศวกรกลุ่มนี้ คือ ตัวแทนของวิศวกร 22 คน จากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ จิสด้า ที่ไปร่วมการออกแบบและพัฒนาดาวเทียมในโครงการธีออส 2 ร่วมกับทีมวิศวกรจาก surrey satellite technology ที่สหราชอาณาจักร เป็นเวลากว่า 2 ปี


ชิดชนก ชัยชื่นชอบ วิศวกรโครงการธีออส 2 ของจิสด้า เล่าว่า ตลอดช่วงเวลานั้น พวกเธอต้องไปฝึกฝนและเรียนรู้ ก่อนลงมือปฏิบัติจริงในทุกขั้นตอน ซึ่งภายหลังการอบรมเสร็จสิ้น พวกเขาก็ได้กลับมาถ่ายทอดองค์ความรู้ ให้กับวิศวกรรุ่นต่อไป แล้วนำไปสู่การพัฒนาหลักสูตรด้านอวกาศครั้งแรกของประเทศ


จุดเริ่มต้นด้านบุคลากรจึงเป็น 1 ในปัจจัยการเตรียมความพร้อม เข้าสู่โลกในศตวรรษที่ 21 เพราะหลังจากนี้ อวกาศจะกลายเป็นพื้นที่เป้าหมายใหม่ของทุกชาติบนโลก ที่ต่างแข่งขันกันด้านวิทยาการและเทคโนโลยีเพื่อแสดงศักยภาพ และปลายทางสุดท้ายคือผลตอบแทนมูลค่ามหาศาลที่มาในรูปแบบของเทคโนโลยีและนวัตกรรม


ภายในอุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ มีโครงสร้างพื้นฐานและบุคลากรไว้รองรับระบบนิเวศด้านอวกาศของประเทศหลายส่วน โดยเฉพาะการวิจัยเทคโนโลยีอวกาศ และการสร้างดาวเทียม ที่ผ่านมาศูนย์ปฏิบัติการแห่งนี้เคยทดสอบระบบดาวเทียมธีออส 2เอ และอุตสาหกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมาแล้ว


นายลิขิต วรานนท์ วิศวกรจิสด้า ระบุว่า การส่งเสริมบุคลากรและผู้ประกอบการในไทย ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างดาวเทียมและเทคโนโลยีด้านอวกาศ จะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมอวกาศไทย เพื่อสร้างเศรษฐกิจอวกาศ หรือ space economy ให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง


ประเด็น..ดาวเทียมเป็นเทคโนโลยีหนึ่ง จิสด้าเลยอยากให้เกิดความต่อเนื่องด้วยการพัฒนาธีออส 3 พอเรามีโครงการสร้างดาวเทียมซึ่งต้องอาศัยกำลังคนภายในประเทศ พอเราได้กำลังคนพวกเขาก็จะได้ความรู้ไปพร้อมกับเรา รวมไปถึงสนับสนุนชิ้นส่วนผู้ประกอบการในไทยให้เติบโตไปพร้อมกัน


ในวันที่ 7 ตุลาคมนี้ คือ ก้าวที่สำคัญอีกก้าวของวงการอวกาศไทย เพราะในวันนั้นดาวเทียมสำรวจโลกธีออส2 จะถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรจากท่าอวกาศยานยุโรปเฟรนช์เกียนา (Guiana Space Center) ในทวีปอเมริกาใต้ โดยจิสด้าตั้งเป้าส่งเสริมการสร้างดาวเทียมสำรวจโลก ภายในประเทศจากฝีมือคนไทย และใช้วัสดุจากผู้ประกอบการในไทยให้ได้มากกว่าร้อยละ 50 ของส่วนประกอบดาวเทียมให้ได้ ซึ่งสอดคล้องกับแผนแม่บทอวกาศ 15 ปีของประเทศไทย

คุณอาจสนใจ