สังคม

ไทยคว้าสิทธิ์เจ้าภาพ จัดงานพืชสวนโลก 'โคราช เอ็กซ์โป 2029'

โดย panwilai_c

6 มี.ค. 2567

110 views

ประเทศไทยได้รับสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพจัดงานพืชสวนโลกในปี 2572 ที่จังหวัดโคราช ในชื่อ โคราชเอ็กซ์โป ซึ่งจะช่วยยกระดับจังหวัดนครราชสีมาให้เป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมและความยั่งยืนในอุตสาหกรรมพืชสวน โดยคาดว่าจะมีผู้ร่วมงานไม่น้อยกว่า 4 ล้านคน และเกิดเงินสะพัดกว่า 18,000 ช้านบาทตลอดการจัดงาน



สมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ ประกาศให้สิทธิ์ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก หรือ "โคราช เอ็กซ์โป 2029" ในปีพ.ศ.2572 โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 พฤศจิกายน 2572 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2573 ถือเป็นงานมหกรรมระดับโลก ประเภท A1



การจัดงานครั้งนี้จะนำเสนอแนวคิด "ธรรมชาติและพรรณพืชเขียวขจี อนาคตแห่งโลกสีเขียว"สะท้อนความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีพืชสวนและการเกษตรที่ยั่งยืนของประเทศไทย



โดยการได้รับสิทธิ์จัดงานระดับโลกครั้งนี้ จะช่วยยกระดับจังหวัดนครราชสีมาให้เป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมและความยั่งยืนในอุตสาหกรรมพืชสวน



ซึ่งผู้แทนจากทีมประเทศไทยที่เข้าร่วมประชุมและนำเสนอความพร้อมของประเทศไทยในรอบสุดท้ายประกอบด้วย ผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดนครราชสีมา และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ



จากนี้ไทยจะต้องเสนอตัวต่อองค์การนิทรรศการนานาชาติ หรือ BIE เพื่อให้ได้รับการพิจารณารับรองเป็น Certified License Host ของงาน เนื่องจากมหกรรมพืชสวนโลกเป็นงานระดับ A1 ตามเกณฑ์ของ BIE



สำหรับงานพืชสวนโลก ประเทศไทยเคยเป็นเจ้าภาพจัดงานนี้มาแล้วที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อปี 2549 โดยนับเป็นการจัดงานมหกรรมระดับโลกครั้งแรกในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย และยังได้รับรางวัลเหรียญทองจากความสำเร็จในการจัดงานในครั้งนั้น



โดยทางทีเส็บก็คาดการณ์ว่าตลอดระยะเวลาการจัดงานโคราช เอ็กซ์โป 2029 หรืองานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา 2572 จะมีผู้เข้าร่วมชมงานจำนวน 2.6 – 4 ล้านคนเกิดเงินสะพัดกว่า 18,942 ล้านบาท เพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ (GDP) ได้กว่า 9,163 ล้านบาท รวมทั้งรายได้จากการจัดเก็บภาษีอีกกว่า 3,429 ล้านบาท และสร้างงาน ได้มากถึง 36,003 อัตรา

คุณอาจสนใจ

Related News