เศรษฐกิจ

'เซอร์เบีย' คว้าชัย ได้เป็นเจ้าภาพจัด Specialised Expo 2028 เฉือนชนะภูเก็ตในรอบสุดท้าย

โดย nattachat_c

22 มิ.ย. 2566

162 views

วานนี้ (21 มิ.ย. 66) ทีมข่าวรายงานว่า ผลการคัดเลือกประเทศที่จะจัดงาน Specialised Expo 2027/2028 ซึ่งไทยได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน ที่ ภูเก็ต โดยมีประเทศคู่แข่งทั้งหมด 4 ประเทศ ประกอบด้วย สเปน อาร์เจนติน่า สหรัฐอเมริกา และเซอร์เบีย


โดย วันนี้ สมัชชาใหญ่ของ 'องค์การนิทรรศการนานาชาติ' (BIE) ได้มีการประชุม และเปิดให้เเต่ละประเทศพรีเซนต์เสนอตัวในรอบสุดท้าย ที่ประเทศฝรั่งเศส จากนั้น ได้มีการลงคะแนนลับ เพื่อเลือกประเทศที่จะถูกคัดเลือกให้มีการจัดงาน


ซึ่งผลปรากฎว่า ประเทศที่ได้รับการคัดเลือกในครั้งนี้ คือ เมืองเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย มีคะแนนนำ ทำให้ได้เป็นเจ้าภาพงานดังกล่าวในปี 2028


จากการลงคะแนน แบ่งเป็น 3 รอบ ดังนี้


รอบที่ 1

  • สหรัฐอเมริกา ได้ 19
  • ไทยแลนด์ ได้ 16
  • เซอร์เบีย ได้ 54
  • สเปน ได้ 42
  • อาร์เจนตินา ได้ 8

ส่งผลทำให้ สหรัฐอเมริกา ประเทศไทย เซอร์เบีย และสเปน เข้าสู่การโหวตรอบต่อไป


รอบที่ 2

  • สหรัฐอเมริกา ได้ 21
  • ไทยแลนด์ ได้ 15
  • เซอร์เบีย ได้ 69
  • สเปน ได้ 48

ส่งผลทำให้ สหรัฐอเมริกา เซอร์เบีย และสเปน เข้าสู่การโหวตรอบต่อไป


รอบที่ 3

  • สหรัฐอเมริกา ได้ 53
  • เซอร์เบีย ได้ 74
  • สเปน ได้ 23


แต่เป็น เซอร์เบีย และสเปน เข้ารอบสุดท้ายของการโหวต จนทำให้เซอร์เบีย ชนะการลงคะแนน 81 ต่อ 70 เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในครั้งนี้

------------
เพจ MiceinThailand ระบุว่า ทีเส็บ ขอแสดงความยินดีด้วยกับ สาธารณรัฐเซอร์เบีย ที่ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised expo 2028 อย่างเป็นทางการ


ทีเส็บในฐานะหนึ่งในหน่วยงานไทยทีม ซึ่งรับหน้าที่หลักในด้านการประมูลสิทธิ์ ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมเป็นอย่างมาก ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และจังหวัดภูเก็ต องค์กรธุรกิจเอกชนทุกแห่ง สื่อมวลชนทุกแขนง และประชาชนคนไทย ที่ร่วมกันให้การสนับสนุนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand ครั้งนี้เป็นอย่างดีมาตลอด


โดยตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาในระหว่างทางนี้ เราได้เรียนรู้ประสบการณ์ดีๆ ร่วมกันอย่างมากมาย จากการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงานระดับโลก แม้ว่า จังหวัดภูเก็ตและประเทศไทย จะไม่ได้รับเลือกเป็นสถานที่จัดงาน แต่เรามั่นใจว่า วันนี้ จังหวัดภูเก็ตได้กลายเป็นที่รู้จัก และได้รับความสนใจมากขึ้น ในฐานะหนึ่งในการเป็นจุดหมายปลายทางการจัดงาน  และศูนย์สุขภาพระดับโลกไปแล้ว นอกเหนือจากการเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยม


ส่วนที่ร้านดีบุก้าและหน้าห้างไลม์ไลน์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายอำนวย พิณสุวรรณ นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ นายดนัย สุนันทารอด รอง ผวจ.ภูเก็ต นำผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมลุ้นส่งแรงใจแรงกายเชียร์ทีม Thailand และจังหวัดภูเก็ต โดยมีการถ่ายทอดสดการนำเสนอร่วมการถ่ายทอดการตัดสินประเทศเจ้าภาพ Specialised Expo สดจากกรุงปารีส-ฝรั่งเศส


ซึ่งในส่วนของการนำเสนอของประเทศไทยในวันนี้ สร้างความประทับใจให้กับกองเชียร์เป็นอย่างมาก เพราะ presentation ที่นำเสนอ และเรื่องราวที่นำเสนอร้อยเรียง เป็นเรื่องราวที่มีชีวิต มีความน่าสนใจตลอดเวลาของการนำเสนอ 20 นาที สาระสำคัญของการนำเสนอ ภายใต้แนวคิด Future of Life: living in harmony, sharing prosperity หรือ ภาษาไทยคือ ชีวิตแห่งอนาคต แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว แนวทางในการพัฒนาแนวคิด Future of Life เน้นสื่อสารถึงการพัฒนาปัจจัยที่จะส่งผลต่ออนาคตที่ยั่งยืนใน 3 ด้าน คือ People, Planet และ Prosperity โดยเมื่อการนำเสนอเสร็จสิ้น เสียงตบมือของกองเชียร์ดังกึกก้องที่ร้าน


จากนั้นเวลา 18.25 น. ผลการตัดสินประเทศเจ้าภาพ Specialised Expo สดจากกรุงปารีส-ฝรั่งเศส ปรากฎว่า ประเทศเซอร์เบียได้รับคะแนนโหวตสูงสุด ได้สิทธิ์การเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo

--------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/6r15Z87fM5U

คุณอาจสนใจ

Related News