เศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการท่องเที่ยว เสนอให้ทำประกันภัยโควิดนทท.ก่อนเข้าไทย

โดย attayuth_b

4 ม.ค. 2566

44 views

วันพรุ่งนี้ (5 ม.ค.) รัฐบาลจะมีการประชุมเพื่อวางมาตรการรับมือนักท่องเที่ยวจีน โดยผู้ประกอบการท่องเที่ยว เสนอให้ทำประกันโควิดก่อนเดินทางเข้าไทย เพื่อเป็นหลักประกันหากเกิดการเจ็บป่วย และไม่เป็นภาระต่องบประมาณด้านสาธารณสุขของไทย


นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ที่ปรึกษานายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต บอกว่า โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วย หากจะกำหนดให้นักท่องเที่ยวจีนต้องตรวจโควิดก่อนเข้าประเทศไทย เพราะจะสร้างความรู้สึกที่ไม่เป็นมิตร แต่เห็นด้วยที่จะกำหนดให้ต้องทำประกันโควิด และควรกำหนดเป็นกฏเกณฑ์ระยะยาว มีผลกับนักท่องเที่ยวทุกชาติที่เข้ามายังประเทศไทย เพื่อเป็นหลักประกันหากเจ็บป่วย จะได้ไม่เป็นภาระกับงบประมาณของสาธารณสุขไทย


ขณะเดียวกันอยากเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการภายในท่าอากาศยานต่างๆ ให้เกิดความคล่องตัวในการเดินทางเข้า-ออกประเทศ เช่น การรับสัมภาระ และการตรวจเอกสารตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งรวมถึงการเดินทางรถไฟจีน-สปป.ลาว ผ่านเข้าไทยทางหนองคายด้วย และที่สำคัญคือการอำนวยความสะดวกการตรวจ RT-PCR ล่วงหน้า 48 ชั่วโมง สำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางกลับประเทศ ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของประเทศจีนเอง ในราคาที่เป็นธรรม โดยที่ผ่านมาผู้ประกอบการได้จัดทำเป็น package เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว และตอนนี้ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจีน ก็เริ่มสอบถามเข้ามาแล้ว


ขณะที่มัคคุเทศก์ภาษาที่เป็นคนไทยแท้ และลงทะเบียนถูกต้องตามกฏหมาย ซึ่งมีอยู่ราว 5,000 คน บอก พร้อมกลับมาทำงาน หากนักท่องเที่ยวจีนกลับเข้ามา


รับชมได้ทางยูทูบ :  https://youtu.be/ZSfvVOMSRrg

คุณอาจสนใจ