เศรษฐกิจ

ผู้ใช้แรงงานเตรียมเฮ! รมว.แรงงาน ดันขึ้นค่าแรง 1 ต.ค.นี้

โดย paweena_c

9 ส.ค. 2565

75 views

ผู้ใช้แรงงานเตรียมเฮ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เตรียมหารือสภานายจ้างฯ ผลักดันขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ให้มีผลบังคับใช้เดือนตุลาคมนี้


นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดไทม์ไลน์การปรับขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำว่า ขณะนี้ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการไตรภาคีจังหวัด และได้ตัวเลขมาแล้ว แต่ละจังหวัดจะแตกต่างกันประมาณ 1-2 บาท ซึ่งกระทรวงพลังงานกำลังปรับขึ้น-ลงให้อยู่ โดยจะแบ่งเป็น 12 ช่วง และแต่ละจังหวัดจะขึ้นไม่เท่ากัน เพราะค่าครองชีพแต่ละจังหวัดไม่เหมือนกัน GDP ต่างกัน


โดยได้ให้นโยบายปลัดกระทรวงฯไปแล้วว่า ต้องทำให้จบภายในสิงหาคมนี้ และน่าจะเข้า ครม.ได้ช่วงต้นเดือนกันยายน และจะผลักดันให้มีผลบังคับใช้วันที่ 1 ตุลาคมทันที เพราะคิดว่าเป็นเวลาที่เหมาะสม โดยจะหารือกับสภานายจ้างฯ ว่าเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะปรับให้ขึ้นเร็วกว่าต้นปี เพราะขณะนี้สินค้าอุปโภคบริโภคมีการปรับขึ้นไปแล้ว โดยจังหวัดภูเก็ต จังหวัดในพื้นที่ EEC และ กทม.จะได้ขึ้นสูงสุด เพราะค่าครองชีพสูง



ขณะที่นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูล กล่าวว่า ยอมรับได้หากรัฐปรับขึ้นไม่เกิน 5-8% เพราะเป็นอัตราที่สมเหตุสมผล ไม่มาก-ไม่น้อยจนเกินไป ซึ่งในส่วนของเครือสหพัฒน์ ตอนนี้จ่ายเกินค่าจ้างขั้นต่ำไปแล้ว ไม่ส่งผลกระทบมาก แต่ที่น่าห่วงคือ ธุรกิจอื่นที่จัดตั้งใหม่ หรือ ธุรกิจข้ามชาติ เพราะปัจจุบันค่าแรงบ้านราสูงกว่าประเทศอื่นอยู่แล้ว อาจจะทำให้มีการย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่นได้ เพราะค่าแรงเป็นส่วนหนึ่งของต้นทุนการผลิต นอกจากค่าไฟฟ้า ค่าพลังงาน ค่าขนส่ง ที่ตอนนี้ขึ้นทุกอย่าง



ส่วนประเด็น การปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หวังว่ากระทรวงพาณิชย์จะเห็นใจผู้ประกอบการ และเร่งพิจารณาอนุมัติโดยเร็ว เนื่องจากตอนนี้ จากต้นทุนที่สูงขึ้น ทำให้บางโรงงานขาดทุน บางโรงงานพออยู่ได้ ต้องนำกำไรจากการส่งออกมาชดเชย


รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/lhBSHRvQwJk


คุณอาจสนใจ

Related News