สังคม

'พิพัฒน์' หารือแผนรุกส่งออกเพิ่ม 12 อาชีพ หลังแรงงานไทยกำลังเป็นที่ต้องการในญี่ปุ่น

โดย panwilai_c

13 เม.ย. 2567

109 views

หลังจากเมื่อวานนี้ ข่าว 3 มิตินำเสนอประเด็นที่คนไทย 6 คน ชุดแรก ไปเป็นผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิค ที่บริษัท JR East หรือบริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันออก ล่าสุดการหารือของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของไทยและญี่ปุ่น ทำให้มีโอกาสที่แรงงานไทยจะเข้ามาทำงานในประเทศญี่ปุ่นอย่างถูกกฎหมายมากขึ้น ผ่านโครงการฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิค ใน 12 สาขาอาชีพ และกระทรวงแรงงาน กับองค์กรไอ เอ็ม เจแปน กำลังเร่งพิจารณาเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้มากขึ้น สำหรับผู้ที่ผ่านการคัดเลือกมาฝึกงานที่ญี่ปุ่น



การพบกันระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของไทยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น ระหว่างการมาประเทศญี่ปุ่นทำให้เกิดความร่วมมือด้านแรงงานของสองฝ่ายมากขึ้น โดยไทยยืนยันจะพัฒนาะทักษะภาษาญี่ปุ่นให้แรงงานเชี่ยวชาญยิ่งขึ้น ขณะที่ทางการญี่ปุ่นจะพิจารณาเพิ่มโควตานำเข้าแรงงานภาคการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมก่อสร้างและการงานบริบาล ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในญี่ปุ่น



ที่สำคัญคือทั้งสองฝ่ายเห็นร่วมกันที่จะนำระบบพัฒนาทักษะแรงงาน มาแทนที่ระบบผู้ฝึกปฎิบัติงานด้านเทคนิค เพื่อยกระดับแรงงานฝึกงาน ให้เป็นเป็นแรงงานทักษะเฉพาะ เมื่อเป็นแรงงานทักษะเฉพาะ จะทำให้แรงงานมีรายได้เพิ่มขึ้น อยู่ในญี่ปุ่นได้นานขึ้นสูงสุด 5 ปี และเปลี่ยนนายจ้างได้เมื่อครบ 1 ปี เงื่อนไขนี้จะทำให้แรงงานไทยเลือกนายจ้างที่ให้สวัสดิการดีกว่าได้ และช่วยญี่ปุ่นเรื่องขาดแคลนแรงงานด้วย เช่นแรงงาน การฝึกปฎิบัติของคนไทย 6 คนแรก ที่บริษัท JR East ก็เป็นหนึ่งใน 12 สาขาอาชีพนั้น



12 สาขาอาชีพ ประกอบด้วย 1.การบริบาล 2.การจัดการความสะอาดอาคาร 3. งานผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรและเครื่องมืออุตสาหกรรม/เครื่องจักรกล/ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ และข้อมูลด้านอุตสาหกรรม 4.อุตสาหกรรมก่อสร้าง 5.การต่อเรือและอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลเรือ 6.การซ่อมบำรุงรักษารถยนต์ 7.อุตสาหกรรมการบิน 8.อุตสาหกรรมที่พักอาศัย 9.งานเกษตรกรรม 10.ประมงและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ 11.อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม 12. และอุตสาหกรรมการบริการอาหาร)



นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะจากไทย ยังได้หารือกับประธานองค์กรพัฒนาฝีมือแรงงานระดับนานาชาติ ประเทศญี่ปุ่น หรือ IM เจแปน ซึ่งไอเอม เจแปน ขอให้ไทยประกาศหา แรงงานที่จะเข้ามาสมัครมากขึ้น เพื่อคัดเลือกคนที่เหมาะสมกับงาน



โดยมีแผนร่วมกันที่จะแบ่งจ่ายเงินพิเศษให้ 1 แสนเย็น หรือราว 2 หมื่นบาท ให้ผุ้ฝึกงานทันที ที่ผ่านการพิจารณา จากเดิมที่จะจ่ายรวมกัน 6 แสนเย็น เมื่อฝึกงานครบ 3 ปี และมีแผนปรับระดับวุฒิการศึกษาให้นักศึกษาที่จบ ระดับปวส. ชั้นปีที่ 1 เมื่อมาฝึกปฎิบัติงานในสาขาเฉพาะจนชำนาญแล้ว จะเทียบเคียงหลักสูตรให้เสมือนว่า จบการศึกษะดับระดับ ปวส.3 ได้



ขณะที่อธิบดีกรมการจัดหางาน ระบุว่าแรงงานที่ญี่ปุ่นต้องการมาฝึกงานผ่านองค์กร IM เจแปน ในงานอุตสาหกรมผลิตและก่อสร้างรับไม่จำกัดจำนวนสามารถสมัครได้ถึงสิ้นปีนี้

คุณอาจสนใจ

Related News