เศรษฐกิจ

สินค้าเตรียมขึ้นราคา หลังค่าไฟพุ่ง 4.72 บาท/หน่วย สูงสุดเป็นประวัติการณ์

โดย paweena_c

3 ส.ค. 2565

326 views

ผู้ประกอบการส่งสัญญาณขึ้นราคาสินค้า หลังค่าไฟขึ้นเป็น 4.72 บาทต่อหน่วย สูงสุดเป็นประวัติการณ์


โดยนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ผู้ประกอบการอั้นราคาสินค้ามาระยะหนึ่งแล้ว และหลังจากนี้คงต้องเป็นไปตามกลไกตลาด ซึ่งจะมีค่าไฟ ที่จะปรับขึ้นเป็น 4.72 บาทต่อหน่วยในเดือนกันยายนนี้ เป็นตัวเร่ง เพราะค่าไฟที่ปรับขึ้นกระทบกับภาคธุรกิจโดยตรง โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตเยื่อกระดาษ , อุตสาหกรรมหล่อโลหะ, เซรามิก และแก้ว ที่ใช้ไฟฟ้ามากที่สุด



ทั้งนี้ ที่ประชุม กกร.วันนี้ ประเมินว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวชัดเจน ซึ่งจะส่งผลต่อการส่งออกของไทย ล่าสุดการส่งออกไปประเทศเศรษฐกิจหลัก เริ่มแผ่วลงแล้ว ขณะที่การปรับขึ้นค่าไฟ จะเป็นแรงกดดันเงินเฟ้อให้เร่งตัวขึ้นอีก ซึ่งก็จะกระทบกับการใช้จ่ายของครัวเรือน โดย กกร.มองว่าเงินเฟ้อปีนี้ มีโอกาสขึ้นไปถึง 7% แต่ยังคงประมาณการ จีดีพี ไว้ที่ 2.75% ถึง 3.5%



ขณะที่เย็นวันนี้ มีลุ้นว่า ราคาน้ำมันจะลดลงอีก หลังราคาน้ำมันที่ตลาดดูไบ และน้ำมันสำเร็จรูปสิงคโปร์ ราคาลดลงเกือบ 5 ดอลล่าร์ ขณะที่คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันฯ หรือ กบน.เผยว่า สัปดาห์นี้จะไม่มีการพิจารณาปรับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล เนื่องจากราคาตลาดสิงคโปร์ปรับลดลง ทำให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงชดเชยน้อยลง ส่งปลราคาดีเซล คงอยู่ที่ลิตรละ 34.94 บาทต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 6


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Ds1jH5fKN5E

คุณอาจสนใจ

Related News