สังคม

พลิกอีก! ส.ส.เต้ หมดแรงอ่อนล้า ไม่เอาแล้วคดีแตงโม ฝาก “พี่อัจ” ดูแลต่อ

โดย pattraporn_a

15 มิ.ย. 2565

288 views

คุณแม่แตงโม ยื่นคำร้องศาลนนทบุรี ขอยกเลิกหนังสือมอบอำนาจ อัจฉริยะ พร้อมขอให้พ้นจากทีมช่วยเหลือ ยืนยันแม่ไม่โกรธ อัจฉริยะ ไม่อยากจองเวรจองกรรมใคร


ช่วงเช้าที่ผ่านมา (15 มิ.ย.) คุณแม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม พร้อม น.ส.ภคอร จันทรคณา รองหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เดินทางมายื่นเรื่องต่อผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาลจังหวัดนนทบุรี เพื่อแจ้งยืนยันการขอให้ยกเลิกหนังสือรับมอบอำนาจในการฟ้องคดีของ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ที่ยื่นฟ้องตาม ป.อาญา ม.288,289,290 เมื่อ14 มิถุนายน ที่ผ่านมา


ผู้สื่อข่าวรายงาน คุณแม่ใช้เวลาคัดสำนวนและรอการไต่สวนนานกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนที่จะลงมาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อ โดยคุณแม่ ระบุว่า การยื่นขอยกเลิกการมอบอำนาจจากแม่แตงโมให้นายอัจฉริยะ ครั้งนี้ สืบเนื่องจากกรณีที่ อัจฉริยะ แจ้งความดำเนินคดีกับ ส.ส.เต้ มงคลกิตติ์ ฐานปลอมแปลงเอกสาร ปมเพิกถอนคดีที่นายอัจฉริยะฟ้องตรงต่อศาลในความผิดฐานฆาตกรรมแตงโม


ซึ่งขัดแย้งกับทางทีมกฎหมาย ส.ส.เต้ และ แม่ ที่จะไปยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดนนทบุรี ในวันที่ 16 มิถุนายน 2565 มาตรา 290 ผู้ใดมิได้มีเจตนาฆ่า แต่ทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ผู้นั้นถึงแก่ความตาย ข้อหานี้เท่านั้น ซึ่งข้อหานี้ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี และ วรรคสอง ถ้าความผิดนั้นมีลักษณะประการหนึ่งประการใด ดังที่บัญญัติไว้ในมาตรา 289 ฐานกระทำโดยเจตนาให้ผู้อื่นถูกฆ่า ถึงแก่ความตายผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงยี่สิบปี


ทนายบุญถาวร ปัญญามณีโชติ ระบุว่า เดิมตั้งใจมาถอนคำฟ้องของนายอัจฉริยะ เมื่อเมื่อมาคัดคำฟ้องพบว่า ยื่นมาตรา 290 ด้วย รวมถึงมาตรา 288 และ 289 เป็นเรื่องของการทำร้ายร่างกาย ทำให้ไม่สามารถถอนคำฟ้องได้ โดยศาลนัดไต่สวนการขอยกเลิกการมอบอำนาจ วันที่ 20 กรกฎาคม นี้


ทนายบุญถาวร บอกว่า ขอให้เวลาแม่ในการพิจารณากระบวนการหลักฐาน เพราะที่ผ่านมาไม่เคยเห็นหลักฐานเลย ยืนยันว่าแม่และอัจฉริยะ ไม่ได้แพแตกหรือมีความขัดแย้งรุนแรง เพียงแต่ความเห็นทางกฎหมายไม่ตรงกัน และยังสามารถมาคุยกันได้ ทำงานร่วมกันต่อไปได้ และสามารถให้นายอัจฉริยะเป็นพยานในการฟ้องคดี


ด้านคุณแม่ กล่าวว่า ส่วนตัวคุณแม่ไม่เครียด แค่อดนอน กรณีอัจฉริยะ จะฟ้อง ตอนนี้ไม่สามารถใช้คำว่าเชื่อใจได้ แต่ไม่โกรธ ยืนยันแม่ไม่ได้โกรธนายอัจฉริยะ และตามความรู้สึกแม่ ไม่ได้อยากฟ้องว่าเป็นการฆาตกรรม เพราะไม่อยากจองเวรใคร และมองว่าคงไม่ใช่เจตนาฆ่าตั้งแต่ต้น แค่เชื่อว่าลูกถูกทำร้าย


ส่วนเรื่องการฟ้องแพ่ง ที่ผ่านมาแม่ยังไม่ทราบเรื่องนี้ และไม่อยากให้สื่อหรือสังคมไปมองที่เรื่องเงิน แม่แค่ต้องการรู้ความจริง เรื่องเงินแม่ไม่ประสงค์สักบาท แต่ก็ยอมรับว่า ปอ ยังโทรหา และติดต่อมาอยู่ แต่คุยกันเรื่องทั่วไป


ขณะที่ย้อนไปช่วงเย็นเมื่อวาน หลายคนบอกว่าเป็นหนังคนละม้วน หลังมีประเด็นเรื่องแพแตก ซึ่งแม่ภนิดา ได้ไลฟ์สดชี้แจง พร้อม ส.ส.มงคลกิตติ์ ช่วงหนึ่งพูดถึงคุณอัจฉริยะ ที่ไปชิงฟ้องคดีต่อศาล โดยแม่ไม่เห็นชอบ ว่า "ใช้ไม่ได้นิสัยแบบนี้"


จริงๆ ในโพสต์ของ คุณมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เมื่อวานนี้ ได้โพสต์ภาพของคุณแม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของคุณแตงโมนิดา พร้อมหนังสือ ยกเลิกการมอบอำนาจให้คุณอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ในการดำเนินคดีคุณแตงโม และใบแต่งตั้งทนายความ


โดยเนื้อหา ระบุเหตุผล เพราะ "มีความเห็นการฟ้องคดีไม่ตรงกัน" รวมถึงเอกสารหรือพยานหลักฐานที่เกี่ยวกับคดี ให้ส่งคืนตน หรือผู้รับมอบอำนาจ ภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือฉบับนี้ ไม่เช่นนั้นจะถือว่าครอบครองโดยมิชอบด้วยกฎหมาย


จากนั้น คุณแม่ภนิดา ยังได้นั่งไลฟ์สดอยู่ข้างๆ พร้อม ส.ส.มงคลกิตติ์ พูดถึงกรณีที่คุณอัจฉริยะ ไปยื่นฟ้องคดีต่อศาล โดยแม่ไม่เห็นชอบ นอกจาก ยืนยันอีกครั้ง เรื่องการยกเลิกหนังสือมอบอำนาจให้กับ คุณอัจฉริยะ และทวงมาแล้ว 3 วันแล้ว กลับถูกฉกฉวยไปฟ้องคดี ก่อนจะพูดบอกว่า "ใช้ไม่ได้นิสัยแบบนี้" 


ล่าสุด อาจจะใช้คำว่าพลิกอีกหรือไม่ เพราะ ส.ส.เต้ มงคลกิตติ์ ได้ออกมาไลฟ์ขอโทษ และบอกว่าฝ่ายกฎหมายแม่แตงโม มีมติให้ใช้สำนวนของ "คุณอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์" ที่ยื่นฟ้องต่อศาลไปแล้วเมื่อวานนี้ 


ทั้งนี้ก่อนไลฟ์ คุณมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า "ทีมกฎหมายแม่แตงโม มีมติ เพื่อไม่ให้เสียเวลา เสียสิทธิ์การไต่สวน ให้ใช้สำนวนของคุณอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่อาชญากรรม ที่ฟ้องไปเมื่อวานนี้ และจะแก้ไขเพิ่มเติมในสำนวนให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น"


จากนั้น ส.ส.มงคลกิตติ์ ชี้แจงเพิ่มเติมผ่านการไลฟ์ระหว่างการประชุมสภา ช่วงหนึ่งก็บอกว่า ได้ปรับความเข้าใจกับคุณอัจฉริยะ แล้ว พร้อมขอโทษหากมีอะไรที่ล่วงเกินไปก็ขออภัย ดังนั้นคนบนเรือไม่ต้องดีใจ เพราะเรายังร่วมมือกันตามปกติ ส่วนการดำเนินคดีนั้น จะใช้สำนวนของคุณอัจฉริยะ ที่ยื่นฟ้องศาลไปแล้ว แต่จะแก้ไขบางส่วนให้รอบคอบ ทำให้ทั้งแม่ และคนทำคดีทั้งหมด ปลอดภัยเรื่องการถูกฟ้องกลับ


เรื่องนี้พลิกไปพลิกมา เพราะช่วงเช้าที่ ส.ส.มงคลกิตติ์ แถลง ยังพูดถึงจุดแตกหัก มาจากที่ คุณอัจฉริยะ ไปชิงยื่นฟ้องต่อศาลเมื่อวาน โดยแม่ไม่เห็นชอบ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/LTcul2hj9x8

คุณอาจสนใจ

Related News