เศรษฐกิจ

อากาศร้อนพ่นพิษ! หมูเครียด-เป็นโรค ขยับขึ้น 4 บาท - 'เจ๊จง' ลดราคาหมูทอด สวนกระแสหมูแพง

โดย nattachat_c

23 เม.ย. 2567

18 views

วานนี้ (22 เม.ย. 67)  สหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรชลบุรี จำกัด ประกาศแจ้งสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรว่า ในวันที่ 23 เม.ย.2567 สหกรณ์จะปรับราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มขึ้นอีก 4 บาทต่อกิโลกรัมจากฐานเดิม  


หลังจากเมื่อวันพระที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยภาคตะวันออก แจ้งประกาศราคาแนะนำสุกรขุน อยู่ที่ 76 บาทต่อกิโลกรัม ดังนั้น ราคาจะอยู่ที่ 80 บาทต่อกิโลกรัม


โดยสาเหตุส่วนหนึ่งมาจาก อากาศร้อน ทำให้หมูเครียด กินอาหารไม่ลง และเป็นโรค 

-------------

นางจงใจ กิจแสวง เจ้าของร้านหมูทอดเจ๊จง  ไลฟ์สดผ่านเพจ บอกว่า จะลดราคาหมูกิโลกรัมละ 10 บาท  เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน  ทำให้ราคาหมูทอดจากกิโลกรัมละ 310 บาท ลดเหลือกิโลกรัมละ 300 บาท  และ หมูทอดขีดละ 30 บาท จากเดิมขีดละ 31 บาท  ซื้อได้ที่หน้าร้านทุกสาขา ยกเว้นสาขาในห้างสรรพสินค้า

-------------

วานนี้ (22 เม.ย. 67)  ผู้สื่อข่าวไปสำรวจที่โซนขายส่งผัก ตลาดศูนย์การค้า จ.กำแพงเพชร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร  พบว่าคนซื้อเงียบเหงา  มีแต่แม่ค้านั่งรอคนมาซื้อ  ไม่คึกคักเหมือนช่วงปกติ สารพัดผักที่บรรทุกมาขายถูกวางเป็นกอง ๆ


จากการสอบถาม น.ส.ขวัญจิตร ขวัญใจเลิศ แม่ค้าส่งผักรายใหญ่ของตลาด  เปิดเผยว่า ช่วงนี้ราคาผักแพงขึ้นอย่างมาก เช่น 

  • ผักชีราคาขายส่งขึ้นไปถึงโลละ 200 บาท ส่วนขายปลีกขึ้นไปถึงโลละกว่า 200 บาทแล้ว  
  • แตงกวาส่งโลละ 32 บาท ราคาขายปลีกโลละ 40-45 บาท แล้วแต่ความสวย  
  • กะหล่ำปลีราคาขึ้นแรงมากส่งโลละ 12 บาท แต่ราคาขายปลีกขายที่โลละ 60 บาท โดยขายเท่ากับผักกาดขาว เนื่องจากทั้งกะหล่ำปลีแ ละผักกาดขาวแม่ค้าขายปลีก ซื้อไปแล้วต้ องนำไปลอกเปลือกหุ้มออก จะทำให้น้ำหนักลดลงไปมาก
  • ต้นหอมขายส่งโลละ 100 แม่ค้านำไปขายปลีกโลละ 120 บาท
  • ถั่วฝักยาวขายปลีกโลละ 60 บาท
  • มะเขือพวงโลละ 100 บาท  
  • ผักคะน้าโลละ 40 บาท
  • ผักบุ้งจีนโลละ 40 บาท


เกษตรกรผู้ปลูกผัก และนำผักมาขายส่งที่ตลาดด้วย  เปิดเผยว่า ช่วงนี้ สภาพอากาศร้อนจัดมาก ปลูกผักแล้วไม่โต ตายไปบ้างก็มี บางพื้นที่ไม่มีน้ำรดผัก จึงต้องหยุดการเพาะปลูก


ในพื้นที่ที่พอมีน้ำ เกษตรกรต้องตื่นมารดน้ำตั้งแต่เช้ามืด เนื่องจากกลางวันรดน้ำไม่ได้ เพราะน้ำร้อนมากเหมือนเอาน้ำร้อนไปลวกผัก


ส่วนผักที่ต้องเป็นดอกก่อนเป็นผล อย่างเช่น แตงกวา ถั่วฝักยาว มะเขือ เมื่อเจอกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดในเวลากลางวัน และเจออากาศเย็นในเวลากลางคืน  จะทำให้ดอกร่วงหมด จึงทำให้ผลผลิตผักในช่วงนี้ออกสู่ท้องตลาดน้อย ดังนั้น จึงทำให้ผักแทบทุกชนิดมีราคาแพง


ประกอบช่วงนี้อากาศร้อน และเศรษฐกิจไม่ดี จึงทำให้คนไม่ค่อยมาซื้อผัก แม่ค้าขายปลีกรายย่อยก็ลดปริมาณการซื้อลงด้วย ส่งผลให้ตลาดค้าส่ง ซึ่งปกติจะคึกคัก ก็เงียบเหงาลงอย่างมาก


ส่วนแม่ค้ารายย่อย ที่ขายผักตามแผง ก็ต้องคอยรดน้ำให้ผักตลอด เพราะอากาศร้อน จะทำให้ผักเหี่ยวขายไม่ได้

-----------------

คุณอาจสนใจ

Related News