เศรษฐกิจ

รฟท.แจงล่าช้าสะสมตั้งแต่ต้นทาง ทำรถไฟดีเลย์ ไม่เกี่ยวปล่อยขบวนรถปฐมฤกษ์ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

โดย petchpawee_k

20 ม.ค. 2566

85 views

วานนี้ (วันที่ 19 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันแรกของการย้ายรถไฟทางไกลไปให้บริการที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เริ่มตั้งแต่เวลา 13.19 น. ขบวนรถเร็วที่ 171 ปลายทางสุไหงโกลก ซึ่งเป็นรถไฟทางไกล ก็ได้ออกเดินทางไปเป็นขบวนแรก


ส่วนขบวนที่เดินทางออกมาจากต่างจังหวัด และเข้าสู่สถานีกลางฯ เป็นขบวนแรก ได้แก่ ขบวนรถด่วนดีเซลรางที่ 72 เส้นทางอุบลราชธานี-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จะเดินทางถึงช่วงเวลาประมาณ 15.00 น.


สำหรับขบวนรถไฟทางไกลที่ออกจากสถานีหัวลำโพงเป็นขบวนสุดท้าย ได้แก่ขบวนรถด่วนดีเซลรางที่ 71 เส้นทาง สถานีหัวลำโพง-อุบลราชธานี ช่วงเวลา 10.00 น.ของวันที่ 19 ม.ค.66


ส่วนขบวนรถไฟทางไกล ที่เดินทางเข้าสถานีหัวลำโพงเป็นขบวนสุดท้าย ได้แก่ รถด่วนพิเศษทักษิณารัถย์ ที่ 38 เส้นทางสุไหงโก-ลก-สถานีหัวลำโพง ออกเดินทางจากสุไหงโก-ลก เวลาประมาณ14.20 น. ของวันที่ 18 ม.ค.66 ถึงสถานีหัวลำโพงเวลาประมาณ 12.45 น. ของวันที่ 19 ม.ค.66


ซึ่งในวันนี้มีขบวนรถไฟเข้า-ออก สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จำนวน 27 ขบวน แบ่งเป็น สายเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือขาออก จำนวน 10 ขบวน ขาเข้า จำนวน 7 ขบวน และรถไฟสายใต้ ขาเข้า 1 ขบวน / ขาออก 9 ขบวน มีผู้โดยสารประมาณ 6,200 คน


ซึ่งนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางมาเป็นประธานปล่อยการเดินรถ พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย ในโอกาสนี้ รมว.คมนาคม พร้อมคณะผู้บริหาร ขึ้นขบวนรถไฟร่วมเดินทางในขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ เส้นทาง สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-ที่หยุดรถมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ด้วย


ทั้งนี้พบว่าขบวนรถทางไกลที่ให้บริการในวันนี้เกิดความล่าช้าหลายขบวนเช่น ขบวน 109 (กรุงเทพ- เชียงใหม่) ที่กำหนดออกจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เวลา 14.15 น. แต่เกิดความล่าช้าถึง 120 นาที นอกจากนี้ยังมีอีกหลายขบวนที่ออกจากสถานีล่าช้ากว่าเวลาในตารางเดินรถ เช่น ขบวน 985 (กรุงเทพ-สุไหงโก-ลก) ล่าช้า 95 นาที ขบวนที่ 7 (กรุงเทพ- เชียงใหม่) ล่าช้า 52 นาที เป็นต้น


ส่วนกรณีสื่อต่างชาติรายงานเหตุความล่าช้าของขบวนรถไฟทางไกลดังกล่าว เป็นเพราะเนื่องจากต้องรอรัฐมนตรีมาปล่อยขบวนรถไฟปฐมฤกษ์ และไม่มีการแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวทำให้นักท่องเที่ยวตกรถไฟหลายราย


ด้านนายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ยืนยันว่าความล่าช้าของขบวนรถไฟไม่เกี่ยวข้องกับการปล่อยขบวนรถปฐมฤกษ์ เนื่องจากขบวนรถปฐมฤกษ์ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางไปด้วยนั้นออกตรงเวลา และ ออกเดินทางก่อนตารางเวลาของขบวนรถเที่ยวอื่น


พร้อมชี้แจงว่า สาเหตุที่เกิดความล่าช้าของขบวนรถไฟราว 2-3 ขบวนในวันนี้ แม้การรถไฟฯ จะเตรียมความพร้อมและซักซ้อมแผนระบบการเดินทาง การเปลี่ยนถ่ายขบวนรถมาอย่างดีแล้ว แต่ก็ยอมรับว่ายังมีเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้น คือ การเปลี่ยนผ่านระบบจากสถานีหัวลำโพงมายังสถานีกลางบางซื่อ โดยพบว่า ขบวนรถไฟมีความล่าช้าสะสมมาตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางสถานีหัวลำโพง และเมื่อต้องเปลี่ยนมาใช้สถานีต้นทางที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ก็ต้องทำการตัดตู้โดยสารและเคลื่อนย้ายรถจักรมาที่สถานีกลาง ทำให้เกิดความล่าช้ากว่ากำหนดในช่วงแรก ซึ่งการรถไฟฯ ต้องขออภัยผู้โดยสารในความไม่สะดวกจากเหตุดังกล่าว


ขณะที่ บีบีซีไทย ได้นำเสนอข่าวในกรณีรถไฟล่าช้า พร้อมภาพของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่นั่งรอขึ้นรถไฟตามชานชาลา โดยระบุว่า “นักท่องเที่ยวหลายสิบ นั่ง-นอน รอรถไฟจากสถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ หลังล่าช้านานกว่า 3 ชั่วโมง ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชี้ รถไฟล่าช้า เพราะรอ รมต. มาปล่อยขบวนปฐมฤกษ์ออกไปก่อน อีกทั้งยังมีนักท่องเที่ยวตกรถไฟ เพราะไม่มีการแจ้งเตือน


บีบีซีไทยติดต่อทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อขอฟังคำชี้แจงว่า ความล่าช้าของหนึ่งในขบวนรถไฟเที่ยวแรก ๆ ของกรุงเทพอภิวัฒน์ มีสาเหตุจากอะไรกันแน่ แต่จนถึง 19.30 น. ยังไม่มีคำชี้แจง


โดยนี่เป็นภาพนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาติตะวันตก ต้องนอนรอที่สถานีรถไฟดอนเมือง นานหลายชั่วโมง หลังรถไฟเที่ยวต้นสายจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ขบวน 109 (กรุงเทพอภิวัฒน์ - เชียงใหม่) ล่าช้ากว่า 3 ชั่วโมง


รถไฟกรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่ เป็นหนึ่งในรถไฟเที่ยวแรก ๆ ของการเปิดใช้งานสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ โดยรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ ที่ รมต. มาเป็นประธานปล่อยขบวน คือ ขบวนเร็วที่ 171 กรุงเทพ - สุไหงโกลก ซึ่งเป็นขบวนรถไฟทางไกล


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/UqRlwA4kUng


คุณอาจสนใจ

Related News