เศรษฐกิจ

เริ่มแล้ว รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย นำร่องสายสีม่วง-สีแดง 'นายกฯ' ดีใจคนมองทำได้ก่อนกำหนด

โดย nattachat_c

17 ต.ค. 2566

110 views

วานนี้ (16 ต.ค. 66) มีการประชุม ครม. ซึ่งเลื่อนมาประชุมเร็ว 1 วัน จากปกติประชุมวันอังคาร เนื่องจากนายกฯติดภารกิจเยือนจีน วาระสำคัญ คือ เห็นชอบเรื่องค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ซึ่งเริ่มใช้ทันทีตอน 11.00 น. 


ทั้งนี้ มติ ครม. ปรับค่าโดยสารรถไฟฟ้าตลอดสายไม่เกิน 20 บาท มีผลถึง 30 พ.ย. 2567 โดย


รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง 

  • สายนครวิถี (กรุงเทพอภิวัฒน์ - ตลิ่งชัน)
  • สายธานีรัถยา (กรุงเทพอภิวัฒน์ - รังสิต) 


รถไฟฟ้าสายสีม่วง

  • สายฉลองรัชธรรม (เตาปูน - คลองบางไผ่)

------------

วานนี้ (16 ต.ค. 66) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อเริ่มใช้นโยบายการเก็บรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย โดยกล่าวว่า


ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ของวันที่ 16 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป ประชาชนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต บางชื่อ-ตลิ่งชัน และรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ประชาชนสามารถโดยสารในอัตราค่าโดยสาร 20 บาท ตลอดสาย ได้ทันที


แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรก ผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางเชื่อมต่อการเดินทาง ระหว่างสายสีแดงและสายสีม่วง ยังต้องจ่ายค่าโดยสารสายละ 20 บาทอยู่ เนื่องจากระบบระบบซอฟท์แวร์ของทั้ง รฟม. และ รฟท. ยังอยู่ระหว่างการปรับให้เชื่อมโยงข้อมูล คาดว่าจะแล้วเสร็จ และเก็บค่าโดยสารการเดินทางเชื่อมต่อระหว่าง 2 สาย ในราคา 20 บาทได้ภายใน 1 พฤศจิกายน นี้


ทั้งนี้ คาดว่า จากมาตรการดังกล่าวจะทำให้มีผู้โดยสารใช้บริการทั้ง 2 สายทางเพิ่มขึ้น ราว 20% จากปัจุจุบันรวม 100,000 คน/เที่ยว ทั้ง 2 ระบบ โดยแบ่งเป็น

  • รถไฟฟ้าสายสีม่วงจะมีผู้โดยสารใช้บริการ 70,000 เที่ยว-คนต่อวัน
  • รถไฟฟ้าสายสีแดงจะมีผู้โดยสารใช้บริการ 30,000 เที่ยว-คนต่อวัน


สำหรับรถไฟฟ้าเส้นทางอื่น จะให้คิดอัตราค่าโดยสาร 20 บาท ตลอดสาย ได้หรือไม่นั้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จะเร่งผลักดันร่างพระราชบัญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ….. และร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. …..ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อนำเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้มีผลบังคับใช้ จะทำให้กระทรวงคมนาคมมีอำนาจเต็มที่ ในการเข้าไปเจรจากับภาคเอกชน และสามารถจัดตั้งกองทุน เพื่อนำรายได้มาจ่ายชดเชยให้เอกชน โดยไม่ต้องใช้งบประมาณ และไม่ต้องใช้กระบวนการในการเจรจาต่อสัญญากับเอกชน


อย่างไรก็ตาม คาดว่าการจัดเก็บค่าโดยสาร 20 บาท ตลอดสายของรถไฟฟ้าสายสีอื่น เช่น ชมพู น้ำเงิน เหลืองนั้น ภายหลังจาก พ.ร.บ.ฯผ่านสภาฯ ใน 1 ปี

------------

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึง มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติปรับราคาค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย


  • รถไฟชานเมืองสายสีแดง เส้นทางจากบางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-ตลิ่งชัน
  • รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่


ได้ให้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม แถลงรายละเอียด จุดใหญ่คือ 20 บาทตลอดสาย ซึ่งประชาชนได้ประโยชน์ อะไรที่ทำได้เราทำก่อน


ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนที่มีการมองว่า ทำได้เร็วกว่าที่คาดไว้

นายเศรษฐา กล่าวว่า แล้วแต่คนมอง แต่ถ้ามองอย่างนี้ ตนก็ดีใจ เพราะบางคนบอกว่า ยังทำไม่ได้ทั้งหมด บางคนมีความคาดหวัง อยากให้ทำให้หมดในเวลาเดียวกัน แต่วันนี้ ทำได้แค่นี้ อะไรทำได้ก็ทำก่อน ประชาชนจะได้ใช้ก่อนในเวลาที่เหมาะสม


เมื่อถามว่า ค่ารถไฟฟ้าสายอื่น ๆ จะมีแผนดำเนินการเมื่อไหร่

นายเศรษฐา กล่าวว่า กำลังดูอยู่ โดยให้นายสุริยะเป็นผู้ให้รายละเอียด

-------------

ด้าน รศ.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า


ตอนนี้ กำลังแก้ไขปัญหาหนี้สินรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยจะเริ่มเก็บค่าโดยสาร เดือนมกราคม ตรงส่วนต่อขยายส่วนที่ 2 ราคา 15 บาท ตลอดสาย คือ หมอชิตสะพานใหม่-คูคต และ แบริ่ง สมุทรปราการ 

-------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ySkdTWspbB4


คุณอาจสนใจ

Related News