เศรษฐกิจ

ก.ล.ต.ยื่นตำรวจสอบสวนกลาง สอบความผิดปกติหุ้น MORE

โดย nattachat_c

15 พ.ย. 2565

19 views

วานนี้ (14 พ.ย. 65) ตลาดหลักทรัพย์ฯ และสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO) ได้มีการแถลงข่าว “แนวทางการแก้ไขปัญหากรณีหุ้น บมจ. มอร์ รีเทิร์น (MORE)” และให้หยุดพักการซื้อขาย หลักทรัพย์ MORE ในวันที่ 14 พ.ย. 65


ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พบว่าหลักทรัพย์บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) (MORE) มีการซื้อขายที่ผิดปกติไปจากช่วงก่อนหน้า และได้ติดตามให้ MORE ชี้แจงข้อมูล รวมทั้งได้แจ้งเตือนให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย.65 ที่ผ่านมา รวมถึงขอให้บริษัทสมาชิกเพิ่มมาตรการในการกำกับดูแลการซื้อขายในหลักทรัพย์ดังกล่าวนั้น


ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอเรียนว่า แม้จะมีเหตุการณ์ผิดปกติดังกล่าว แต่การชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ทุกหลักทรัพย์ระหว่างบริษัทสมาชิกและสำนักหักบัญชียังคงดำเนินการไปตามปกติ


แต่ต่อมา 


ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ออกประกาศสั่งหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด มหาชน หรือ MORE ตลอดวานนี้ (14 พ.ย.) หลังจากสัปดาห์ก่อนหุ้นวิ่งร้อนแรงผิดปกติ สุดท้ายปิดตลาดท้ายสัปดาห์ราคาดิ่งติด Floor เพื่อให้ผู้ลงทุนได้มีโอกาสรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับหลักทรัพย์ MORE อย่างถูกต้องและครบถ้วน


พร้อมประสาน ปปง. กับ ก.ล.ต. และบริษัทสมาชิก เร่งตรวจสอบธุรกรรมหลักทรัพย์ MORE เนื่องจากส่อเข้าข่ายเป็นรายการผิดปกติ และอาจกระทบฐานะการเงินโบรกเกอร์


ขณะที่ 18 บริษัทหลักทรัพย์ แห่ออกมาการันตีไร้ผลกระทบจากกรณีธุรกรรมซื้อขายหุ้น MORE ยังสามารถให้บริการลูกค้าได้ตามปกติ และพร้อมให้ความร่วมมือทางการตรวจสอบธุรกรรมผิดปกติ ด้านCEOและผู้ถือหุ้นใหญ่ MORE ยืนยันไม่ได้ขายหุ้นออก เชื่อมั่นปัจจัยพื้นฐานแกร่ง พร้อมร้องตลาดหลักทรัพย์ และก.ล.ต.สอบออเดอร์ปริศนา

--------------

ขณะที่ ปปง. ยกกฎกระทรวงปี 63 สั่งโบรกเกอร์ระงับจ่ายเงินค่าหุ้นกลุ่มใหญ่ เพราะมีข้อสงสัยว่าผู้ซื้อและผู้ขายเป็นกลุ่มเดียวกันมั้ย 


ขณะที่ โบรกเกอร์บริษัทต่างๆ ออกมายืนยันว่า ไม่ได้มีปัญหาในการทำงาน ไม่มีผลกระทบในฐานะการเงินและการบริการ


ขณะที่ มีรายใหญ่รายหนึ่ง ที่ได้ขาย 85 ล้านหุ้น ในวันพฤหัสบดี-ศุกร์ เพราะว่าตอนนั้น ราคาหุ้นแพนิค จากการเปิด 1,500 ล้านหุ้น ตนเองเลยรีบขาย เลยกลายเป็นว่าตัวเองรับเคราะห์ เพราะโบรเกอร์ยังไม่ได้จ่ายเงินที่ตนเองขาย มูลค่ารวม 200 ล้านบาท 

--------------

นายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานกฎหมายและหัวหน้ากลุ่มงานเลขานุการองค์กรและกำกับองค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือขอให้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเข้ามาช่วยดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง หรือหาความผิดปกติเกี่ยวกับกรณีปัญหาการชำระราคาค่าหุ้นของบริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน)


นอกจากนี้ยังมีการร่วมหารือเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาดังกล่าวในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมี พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. พร้อมคณะพนักงานสอบสวนเข้าร่วมหารือ เนื่องจากเชื่อได้ว่า ธุรกรรมการซื้อ-ขายหลักทรัพย์ MORE เป็นจำนวนมากในราคาสูงผิดปกติ และอยู่ในช่วงเวลาใกล้เคียงกันนั้น อาจเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดในการซื้อขายหลักทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และความผิดฐานฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญา ที่อาจส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของตลาดหลักทรัพย์ฯ


และอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ รวมถึงผู้ลงทุนที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก ด้วย หลังจากนี้ทั้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจบก.ปอศ.และเจ้าหน้าที่ของตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมถึงหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ก็จะมีการประสานข้อมูลร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อตรวจสอบและสืบสวนข้อเท็จจริง หากพบความผิดจริง ก็จะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไปด้วย

--------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/PKk6tlAYzXc

คุณอาจสนใจ

Related News