เศรษฐกิจ

ยังไม่ต้องไปยืนยันตัวตน! แจงปมโมบายแบงก์กิ้ง ชื่อไม่ตรงเจ้าของซิม - หนุ่มโวยเปลี่ยนชื่อซิม เจอโปรแพงกว่าเดิม

โดย nattachat_c

28 พ.ค. 2567

302 views

จากกรณี มีข่าวว่า กสทช.ได้ออกกฎเพื่อแก้ไขปัญหา ซิมผี-บัญชีม้า โดยบอกว่า "27 พ.ค. นี้ เริ่มมาตรการสกัดกั้นซิมผีบัญชีม้าในระบบการเงินออนไลน์ แนะนำประชาชนกด *179*เลขบัตรประชาชน# โทรออก ตรวจสอบชื่อโมบายแบงก์กิ้งและเจ้าของบัญชีธนาคารว่าตรงกันหรือไม่"   


ทำให้ประชาชนได้ออกมาคอมเมนต์กันอย่างมากในโลกโซเชียล ถึงวิธีการแก้ปัญหาว่า เป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดหรือไม่ และคำถามอื่น ๆ อีกมากมาย


จนต่อมา สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ได้ชี้แจงว่า กรณีข่าวการตรวจสอบคัดกรองเบอร์โมบายแบงก์กิ้ง (ซิมการ์ด) ที่ผูกกับบัญชีธนาคารต้องตรงกันนั้น ขณะนี้เป็นขั้นตอนอยู่ในระหว่างดำเนินการ โดยในวันที่ 27 พ.ค.2567 โมบายแบงก์กิ้งยังใช้งานได้ตามปกติ


ซึ่งนโยบายดังกล่าวเป็นการขอความร่วมมือจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และธนาคาร ให้สำนักงาน กสทช. เป็นตัวกลางในการประสานงานกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในการตรวจสอบข้อมูล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลที่ต้องการแก้ปัญหามิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางในการทำธุรกรรมออนไลน์ ซึ่งจะทำ 120 วัน แล้วจะดำเนินการให้ธนาคารไปแก้ไข

------------------

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงการเริ่มมาตรการตรวจสอบซิมการ์ดที่ผูกกับบัญชีธนาคารว่า


ขณะนี้ เกิดกระแสความกังวลต่อประชาชนในการใช้โมบายล์แบงกิ้งนั้น อาจเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะในข้อเท็จจริง ในวันนี้ (27 พ.ค. 67) จะเป็นการเริ่มกระบวนการตรวจสอบคัดกรองซิมการ์ดที่ผูกกับบัญชีธนาคาร ซึ่งจะใช้เวลาในการตรวจสอบ 120 วัน โดยยังไม่มีการระงับหรือการให้ประชาชนยืนยันตัวตนใด


นายประเสริฐ กล่าวว่า กระบวนการนี้เป็นเพียงการตรวจสอบคัดกรองเท่านั้น ยังไม่มีการระงับการใช้ หรือให้พี่น้องประชาชนจะต้องยืนยันตัวตนใด ๆ


ซึ่งนโยบายดังกล่าวเป็นการขอความร่วมมือจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และธนาคาร โดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เป็นตัวกลางในการประสานงานกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการตรวจสอบข้อมูล เป็นหนึ่งในมาตรการปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ด้วยการปราบซิมม้าและบัญชีม้า ที่ใช้หลอกลวงประชาชน ดังต่อไปนี้


การดำเนินการกวาดล้างซิมม้าที่มีการแจ้งความผ่าน AOC 1441 โดยการปิดกั้นซิมโทรศัพท์มือถือที่เข้าข่ายการกระทำความผิด เดือนละ 15,000 ซิม หรือสัปดาห์ละ 4,000 ซิม


การตรวจสอบความต้องตรงกันของหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้โมบายล์แบงกิ้ง จำนวน 106 ล้านหมายเลข กับชื่อบัญชีธนาคารที่เป็นมาตรฐานสากล โดยเริ่มกระบวนการตรวจสอบวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 และจะใช้เวลาตรวจสอบ 120 วัน โดยหลังจากนั้นจะประชาสัมพันธ์มาตรการต่อประชาชนต่อไป


ซึ่งจะมีกรณียกเว้น ได้แก่

1. บุคคลในครอบครัว

2. ผู้อนุบาลตามคำสั่งศาล

3. นิติบุคคล

4. และอื่นๆ ที่ธนาคารเห็นว่า มีเหตุอันควรในการใช้ชื่อไม่ต้องตรงกัน

------------------ 
เพจ Drama-addict ได้เปิดเผยข้อความส่วนหนึ่งจากกลุ่มซื้อขายบัญชีและซิมการ์ด ที่มีการปรับตัวจากเดิมที่มีการซื้อขายเพียงแค่บัญชีม้าและซิมม้า เปลี่ยนมาเป็นเปิดซื้อขายชื่อที่ผูกกับบัญชีธนาคาร


พร้อมระบุข้อความว่า “พ่อแม่พี่น้องคิดว่ามาตรการที่บังคับให้เจ้าของซิมและเจ้าของบัญชีโมบายแบงค์กิ้งต้องมีชื่อตรงกัน  จะแก้ไขปัญหาบัญชีม้าของแก๊งมิจฉาชีพได้หรือไม่”


ซึ่งตัวอย่างแชทที่มีการซื้อขาย ระบุว่า


“หาบัญชี...ค่ะ ใครมีทักแชทมาทีค่ะ ATM สมุดซิม... ไม่ติดสแกน 2,000 เจ้าของขายเองยิ่งดีค่ะ”


“มีบัญชี...ไม่ติด สแกน สมุด + บัตร + ซิม บัญชีสะอาด คลีน ใสมาก ไม่มีประวัติเสีย 4,000 พร้อมชนมือ ระยอง”


“จ้างอัดคลิปกะพริบตา 10 วิ พร้อมส่งข้อมูลรูปบัตรประชาชนหน้า-หลัง ให้ 50 บาท จบงานโอนเลยครับ สนใจทักมาครับ รับเยอะครับ”

------------------

วานนี้ (27 พ.ค.) ผู้ใช้ TikTok @charnchaiponpaka ได้โพสต์คลิป ขณะไปที่ค่ายมือถือแห่งหนึ่ง เพื่อลงทะเบียนซิมใหม่ หลัง กสทช. เริ่มกระบวนการตรวจสอบคัดกรองซิมการ์ดที่ผูกกับบัญชีธนาคาร

โดยผู้โพสต์คลิป สะท้อนปัญหาว่าพอตนมาลงทะเบียนเปลี่ยนชื่อ โปรเดิมที่เคยใช้กลับหมดแล้ว และถูกบังคับให้เปลี่ยนเป็นโปรโมชั่นที่แพงขึ้น แถมยังมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก วุ่นวาย พร้อมยังบอกอีกว่า รัฐบาลเอื้อนายทุน เป็นอะไรที่น่าเบื่อมาก ๆ


โพสต์ดังกล่าว มีข้อความ ระบุ "เฮงซวย บัญชีม้าไม่ได้เดือนร้อน ที่เดือดร้อนคือประชาชนอย่างกูนี่"

------------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/QedudVi78ko

คุณอาจสนใจ

Related News