เลือกตั้งและการเมือง

ปปป.จ่อยึดทรัพย์ 'พี่ศรี' กว่า 100 รายการ มีทั้ง พระเครื่อง / งาช้าง / บ้าน 5-6 หลัง รวมกว่า 15 ล้าน

โดย nattachat_c

13 ก.พ. 2567

29 views

วันที่ 12 ก.พ.2567 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. และคณะพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เข้าร่วมประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ในประเด็นต่าง ๆ ตามที่ได้สั่งการไปแล้ว


พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ที่ประชุมพูดคุยถึงแนวทางการสืบสวนขยายผลไปยังมิติต่าง ๆ ส่วนกรณีข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่จะเข้ามาเพื่อชี้แจงกรณีว่านำเอาข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริตภายในกรมการข้าวไปส่งต่อให้นายเอก หนึ่งในกลุ่มผู้ต้องหานำไปใช้ในขบวนการตบทรัพย์นั้น ก็จะเดินทางเข้ามาให้ข้อมูลกับตนเองในวันนี้ แต่เป็นการพูดคุยส่วนตัว ยังไม่ได้เป็นการสอบปากคำ


พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวต่อว่า ส่วนเจ้าหน้าที่คณะทำงานเขตตรวจราชการที่ 11 สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นคณะทำงานชุดเดียวกับ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋งดอกจิก และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ หรือ การ์ตูน เดิมจะเข้ามาให้ข้อมูลในวันนี้ แต่ก็แจ้งมาว่าจะขอเข้ามาให้ข้อมูลในวันที่ 13 ก.พ. นี้


พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นที่จะต้องสอบคณะทำงานเขตตรวจราชการที่ 11 นั้น เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่หลายคนก็จะตั้งประเด็นสอบแบบแยกกลุ่ม พร้อมจะเรียกขอดูเอกสารที่เกี่ยวข้องกับทางราชการ ซึ่งเป็นเอกสารรายละเอียดคำสั่ง และเอกสารที่เกี่ยวข้อง หากไม่นำมาให้ครบถ้วนก็คงออกหมายเรียกเอกสารมาอีกครั้งหนึ่ง


พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวถึงกรณีอายัดทรัพย์สินของกลุ่มผู้ต้องหาว่า กำลังดำเนินการให้เกิดความชัดเจน และเตรียมเสนอ ปปง. เพื่ออายัดทรัพย์สินของกลุ่มผู้ต้องหา ตามความผิดมูลฐานคดีฟอกเงิน เนื่องจากตรวจสอบเส้นทางการเงินแล้วพบว่า มีทรัพย์สินหลายรายการที่กลุ่มผู้ต้องหาได้มาอย่างไม่ถูกต้อง


พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวต่อว่า โดยเฉพาะในรายของนายศรีสุวรรณ จรรยา ที่พบว่ามีทรัพย์สินจำนวนมาก เฉพาะแค่บ้านพักนั้นมีอยู่ถึง 5-6 หลัง รวมมูลค่าไม่ต่ำกว่ำ 15 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีโฉนดที่ดิน และของสะสมต่าง ๆ


พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวอีกว่า เช่น พระเครื่อง, งาช้าง, เขาสัตว์, เฟอร์นิเจอร์เก่า และครุฑที่มีมูลค่านับ 100 รายการ ซึ่งขบวนการยึดทรัพย์จะเริ่มเมื่อไรนั้น กำลังเร่งดำเนินการเพราะได้มีการคุยประสานกับทุกภาคส่วน เพื่อให้งานเดินเร็วที่สุดด้วย


“เราต้องการให้นักร้องพวกนี้เข็ดหลาบ ไม่ใช่เฉพาะนักร้องกลุ่มนี้ แต่ยังมีนักร้องที่ยังเดินอยู่บนสภา และนักร้องที่อาละวาดอยู่ในต่างจังหวัด ที่ชอบมาตีเงินข้าราชการ เอาประชาชนเป็นเหยื่อล่อ พวกนี้จะต้องจัดการให้หมด เพราะถือเป็นกลุ่มแก๊งอุบาทว์ แต่ชอบแสดงความรักชาติรักแผ่นดิน มีอะไรที่หลบ ๆ ไว้เยอะ” รองผบช. กล่าว


พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวด้วยว่า สำหรับความคืบหน้าทางคดี ขณะนี้กำลังเร่งทำสำนวนกลุ่มผู้เสียหายวงแรก เพื่อให้เป็นแผนประทุษกรรม ก่อนขยายไปยังวงอื่น ๆ ที่น่าจะมีกว่า 10 กลุ่ม ส่วนในวงที่ 2 อยู่ระหว่างการสอบปากคำพยาน และยังมีผู้ประสงค์จะเข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกด้วย


พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ส่วนการออกหมายเรียกคนใกล้ชิดของนายศรีสุวรรณให้มารับทราบข้อกล่าวหานั้น มีการติดต่อมายืนยันแล้วว่าจะมาตามกำหนดนัดหมายคือวันที่ 15 ก.พ.นี้ ส่วน นายวีระ สมความคิด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่มีข้อมูลเกี่ยวโยงกับการตบทรัพย์ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้ อีสาน อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ก็น่าจะเดินทางมาให้ข้อมูลในวันที่ 20 ก.พ.นี้เช่นกัน

---------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/FKXJyfvFO3M

คุณอาจสนใจ

Related News