เศรษฐกิจ

แบงก์พันปลอม! ระบาดว่อน ร้านค้าบางบัวทอง โดนหลายสิบร้าน - ลูกจ้างขายไก่โอด ต้องชดใช้เป็นพัน

โดย thichaphat_d

2 พ.ค. 2565

625 views

วานนี้ (1 พ.ค 65) เวลา 14.00 น. ที่หมู่บ้านพฤกษา 3 อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี หลังมีผู้โพสต์เฟซบุ๊กผ่านเพจ "ของกินของใช้ส่งฟรีพฤกษา3" ว่าเตือนภัยนะครับ แบงก์ปลอมโซนบ้านเรา เห็นว่าร้านทุเรียนโดนกันไปหลายร้าน เช็กกันดีๆ นะครับ เจอแค่แบงค์พันตอนนี้"


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านพฤกษา 3 เพื่อติดตามสอบถามถึงกรณีดังกล่าว พบนางสุดารัตน์ เพลโลว์ ลูกจ้างร้านขายไก่หมุนสะพาน 1 ภายใน ม.พฤกษา 3 เล่าว่า เมื่อเช้าวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ช่วงเวลาประมาณ 09.00  น. ซึ่งเป็นเวลาที่ร้านเริ่มเปิดขายพอดี ได้มีผู้หญิงคนหนึ่งแต่งตัวสวมเสื้อสีน้ำเงิน กางเกงขายาวสีดำ เดินเข้ามาสั่งไก่หมุนที่ร้านจำนวน 1 ตัว หลังจากนั้นก็ได้ให้แบงค์ 1,000 กับตนมา ด้วยความที่เป็นลูกค้าคนแรก ตนจึงไม่มีเงินถอน จึงได้เดินไปขอแลกเงินที่ร้านขายกล้วยทอดฝั่งตรงข้าม


จากนั้นประมาณครึ่งชั่วโมง ทางร้านขายกล้วยทอดก็ได้เดินเอาแบงก์พันที่เราเอาไปแลกมาคืนแล้วบอกว่าเป็นแบงก์ปลอมนะ ตอนนั้นตนตกใจมากทำอะไรไม่ถูก ก็เอาแบงก์พันดังกล่าว มาตรวจสอบดูก็พบว่าเป็นแบงก์ปลอมจริงๆ คิดว่าเป็นผู้หญิงคนนี้ที่เอาแบงก์ปลอมมาซื้อกับเรา เพราะว่าเมื่อวานนี้ผู้หญิงคนนี้เป็นลูกค้าคนแรก และเป็นคนเดียวที่เอาแบงก์ 1,000 มาซื้อ แต่เราก็ไม่ได้ไปกล่าวหาว่าเขาเป็นคนร้ายนะ แค่สงสัยว่าน่าจะเป็นเขาก็เท่านั้น


ตอนนี้ ตนต้องมารับผิดชอบเงินคืนให้เจ้าของร้าน เพราะตนเป็นแค่ลูกจ้างค่าค่าแรงวันละ 300 เท่านั้นเอง โดนเอาแบงก์พันปลอมมาซื้อ แถมได้ไก่ไปอีก 1 ตัว ไก่ตัวละ 190 บาท เหมือนตัวเองโดนเอาเงินไป1,200 บาทเลย ต้องมานั่งชดใช้เงินให้กับเจ้าของร้านอีก


ยอมรับว่าแค้นใจมาก ไม่น่ามาทำกันแบบนี้คนทำมาหากิน เศรษฐกิจก็ไม่ค่อยดี และอยากฝากเตือนไปถึงบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ให้ตรวจสอบเวลารับเงินให้ดูดีๆว่า แบงก์จริงหรือปลอม หรือไม่ก็ปฏิเสธการรับแบงก์พันไปเลย อย่างตอนนี้ ตนก็ปฏิเสธแบงก์พัน หากใครจะมาซื้อของแล้วใช้แบงก์พันจ่าย ตนก็ไม่รับ


ทางด้าน นางพิมพ์ชนก สูงสุดเอื้อม ร้านกล้วยทอดสะพาน 1 ซึ่งเปิดร้านอยู่ฝั่งตรงข้ามกับร้านไก่หมุนสะพานหนึ่ง ที่นางสุดารัตน์นำแบงก์พันมาแลก กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนั้นหลังจากที่แลกแบงก์ให้นางสุดารัตน์ไปแล้ว ตนก็มานั่งนับเงิน


พอมานับแบงค์พันรู้สึกว่าทำไมมันดูหนากว่าปกติ จึงได้ตรวจสอบ โดยการเอาแบงก์พันอีกใบขึ้นมาเปรียบเทียบกัน ก็พบจุดผิดสังเกตุหลายจุดมาก เช่น ความหนาของแบงก์ สี แบงก์ปลอมจะออกสีม่วงๆ ในขณะที่แบงก์จริงสีจะเป็นสีเทา ลายน้ำก็แปลกๆ ที่สำคัญตรงแถบที่เป็นแถบสะท้อนแสง และตรงที่คล้ายๆ ดอกไม้สีแฉก ก็ไม่สะท้อนแสง


ตนเห็นว่าผิดปกติ จึงให้สามีเอาแบงก์ดังกล่าว ไปเช็กกับทางธนาคารที่อยู่หน้าหมู่บ้าน ทางเจ้าหน้าที่ของธนาคารก็บอกว่าเป็นแบงก์ปลอม พร้อมขีดคร่อมและเขียนทับบนแบงก์ดังกล่าวว่าเป็นแบงก์ปลอม ก่อนจะรีบนำกลับมาคืนให้ นางสุดารัตน์ ในเวลาต่อมา


หลังจากนั้นก็ได้มีน้องๆ ในหมู่บ้านขี่รถมาบอกกับตนว่าให้ระวังแบงก์พันปลอม ตอนนี้ภายในตลาดของหมู่บ้านโดนกันไปหลายร้านแล้ว จากการสอบถามแบงก์ 1,000  ปลอม ที่ระบาดภายในหมู่บ้านพฤกษา 3 วันเดียวโดนไปกันหลายสิบร้านค้า แก๊งดังกล่าวนำแบงก์พันปลอมมาใช้ จำนวนกว่า 30 ใบ แล้ว อยากฝากเตือนพ่อค้าแม่ค้า ให้ระวังกันให้ดี

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/TZNheQs4hvQ

คุณอาจสนใจ

Related News