เศรษฐกิจ

ลามไปถึงปลาแล้ว! ปลานิล-อาหารทะเล ขยับขึ้นราคา - มะละกอยังแพงไม่ลด พุ่งโลละ 300.-

โดย thichaphat_d

18 ม.ค. 2565

327 views

วานนี้ (17 ม.ค. 65) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ สำรวจบรรยากาศซื้อขายเนื้อสัตว์และผักสด ภายในตลาดบางลำภู ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่าประชาชนยังคงมาจับจ่ายซื้อของอย่างต่อเนื่อง


จากการสำรวจราคาเนื้อหมูที่เขียงหมูต่างๆ ในตลาดพบว่า ราคาเนื้อหมูยังทรงตัวอยู่ที่ 220-240 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าเขียงหมูที่ตลาดทั้งหมด บอกว่าราคาจะมีการปรับขึ้นหลังจากวันพระ แต่ยังไม่ทราบราคาที่จะปรับขึ้นแน่นอน แต่เชื่อว่าจะมีการปรับขึ้นอีกประมาณ 6 บาทต่อกิโลกรัมสำหรับหมูหน้าฟาร์ม ซึ่งขณะนี้ราคาอยู่ที่ 110 บาทต่อกิโลกรัม


จากการสอบถาม นางสาว สาวตรี พรมแสน อายุ 32 ปี เจ้าของนร้าน น้าดาหมูสด บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ราคาเนื้อหมูสดขณะนี้แพงขึ้นอย่างต่อเนื่องลูกค้าลดลง ขาประจำที่เคยซื้อก็ลดกำลังการซื้อลงเท่าตัว กำไรก็ไม่มีเพราะต้นทุนสูง จึงเปลี่ยนมาขายหมูแช่แข็งแทนก็พอมีกำไรขึ้นมาบ้าง ลูกค้าก็นิยมนำไปประกอบอาหาร เพราะราคาถูกลดกว่าหมูสดเกือบครึ่งต่อครึ่ง


โดยที่ร้านจำหน่ายหมูสามชั้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 160 บาท // หมูสด กิโลกรัมละ 200 บาท // เนื้อสันกิโลกรัมละ 170 บาท // หมูบดอยู่ที่กิโลกรัมละ 100 บาท ซึ่งเชื่อว่าราคาหมูจะยังขึ้นอีกเรื่อยๆ ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะน้ำมันและหัวอาหาร ที่เพิ่มต้นทุนการเลี้ยงและการส่งออก อยากให้ทางรัฐบาลเข้ามาแก้ไขปัญหานี้โดยด่วน เพราะประชาชนเดือดร้อนอย่างหนัก


ขณะที่ราคามะละกอ ซึ่งพบว่ามีการปรับราคาขึ้นนั้น จากการสำรวจราคาโดยเฉพาะที่ร้านแม่เพ็ญผักสด นางสุพรรณี ภูสีน้ำ อายุ 64 ปี เจ้าของร้านเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ราคาผักต่างๆ และมะละกอนั้นมีการปรับลดลงต่อเนื่องตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว โดยขณะนี้ลดลงจากถุง 10 กก. ราคา 280 บาท เหลือ 200 บาท และแยกขายเป็นกิโลกรัมละ 25 บาท บางร้านสูงถึง 300 บาท แต่ร้านเราพยายามช่วยลูกค้าเพื่อไม่ให้เดือดร้อนมาก


แต่ราคาผักนั้นจะไม่เหมือนหมู แม้ราคาจะขึ้นสูงแต่ก็ลงเร็ว ซึ่งสาเหตุที่แพงนั้นมาจากช่วงที่น้ำท่วมที่ผ่านมาทำให้มะละกอดีดตัวจากถุง 10 กก.ราคาเพียง 150-170 พุ่งสูงถึง 300 บาท ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา แต่ก็มีการปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ราคาหมูไก่หากได้ขึ้นแล้วก็จะลดลงยากด้วยปัจจัยหลายอย่างโดยเฉพาะน้ำมัน ซึ่งเป็นต้นทุนหลักในการขนส่ง และคาดว่าหากปีนี้ฝนดีไม่แล้ง ราคามะละกอและผักต่างๆก็จะลดลงอีก


ขณะเดียวกันจากการสำรวจราคาเนื้อสัตว์ยังพบว่า ปลาสด อาหารทะเลสด มีการปรับราคาขึ้นเช่นกัน โดย น.ส.นารี เรไรสระน้อย อายุ 39 ปี เจ้าของร้าน ต่าย ปลาทะเลสด เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า นอกจากหมู ไก่ แล้ว ปลาที่คนนิยมอย่างปลานิล / ปลาช่อน และปลาอื่นๆมีการปรับขึ้น กก.ละ 2-5 บาท และยังปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ส่วนอาหารทะเลก็เช่นกันมีการปรับราคาขึ้นจากเดิมทุกประเภทกิโลกรัมละ 20 บาท อยากให้ทางรัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือแก้ไขปัญหาราคาเนื้อสัตว์ต่างๆ ให้ประชาชนด้วย เพราะทั้งพ่อค้าแม่ค้าและผู้บริโภคเอง ต่างได้รับความเดือดร้อนทั้งสิ้น


ซึ่งขณะนี้ ราคาปลานิลที่ร้านอยู่ที่ กก.ละ 75-80 บาท โดยรับมาที่ราคา 62 บาท จากเดิมที่เคยรับมาอยู่ที่ กก.ละ 55-58 บาท // ส่วนปลาช่อน กก.ละ 120 บาท ปรับขึ้นจากราคากิโลกรัมละ 100 บาท // ส่วนปลาหมึกอยู่ที่ กก.ละ 140-200 บาท // กุ้งขาวราคาอยู่ที่กก.ละ 180-260 บาท ปรับขึ้นจากเดิมทุกประเภท 20 บาทต่อกิโลกรัม


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ZMttUY0_p7M


คุณอาจสนใจ

Related News