เศรษฐกิจ

ราคารถดิ่งต่อเนื่อง สะท้อนกำลังซื้ออ่อนแอ

โดย panwilai_c

5 ก.ค. 2567

170 views

ราคารถที่ลดลงต่อเนื่อง มีการเปิดสงครามราคา กำลังถูกมองว่า เป็นกระจกสะท้อนถึงกำลังซื้อของคนในประเทศ ที่อ่อนแอมากขึ้น



ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ราคารถที่ลดลง เป็นปัจจัยที่น่าห่วง เพราะไม่เพียงเฉพาะการแข่งขันด้านราคาเท่านั้น แต่อีกด้านสะท้อนถึงกำลังซื้อคนในประเทศ ระดับกลางและระดับล่างของระบบเศรษฐกิจ ที่อ่อนแอลงอย่างมาก ทำให้ความต้องการซื้อรถยนต์ต่างๆ ลดลง เห็นชัด คือ รถกระบะที่ลดลงอย่างมาก สะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนแอของภาคเกษตรอย่างมาก ซึ่งเป็นโครงสร้างเศรษฐกิจไทยที่สำคัญ



โดยกำลังซื้อที่ลดลง อาจลามกระทบต่อการบริโภค การจ้างงาน กำลังการผลิตในระยะข้างหน้าให้ลดลงด้วย สุดท้ายอาจลามกระทบต่อเศรษฐกิจไทยให้มีความเสี่ยงมากขึ้น เพราะภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ เป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศ และเป็นปัจจัยที่ 4-5 หากเกิดปัญหาจะกระทบเป็นห่วงโซ่ไปธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องด้วย



อย่างไรก็ดี สิ่งที่ต้องระวัง จากราคารถที่ปรับลดลง คือ พฤติกรรมการทิ้งรถ ระหว่างการผ่อนชำระ เพราะมองว่าไม่คุ้มค่าในการผ่อนต่อไป ดังนั้นอาจปล่อยให้รถถูกยึดมากขึ้น และจะกระทบไปยังราคาตลาดรถมือสอง รวมถึงกระทบต่อผู้กู้ใหม่ในระยะข้างหน้า ซึ่งเป็นปัจจัยที่น่าห่วงและไม่อยากให้เกิดขึ้น



ขณะที่มีรายงานข่าวว่า กระทรวงแรงงานและกระทรวงการคลัง ได้ข้อสรุปลดเงินสมทบกองทุนประกันสังคม จากปัจจุบัน 5% เหลือ 3% ส่วนฝ่ายรัฐบาลยังส่งเงินสมทบอัตราเดิม 2.75% ของค่าจ้างผู้ประกันตน เบื้องต้นจะปรับลดชั่วคราว 3 เดือน ซึ่งเป็นการดำเนินการในลักษณะเดียวกับช่วงโควิด เพื่อประคองการจ้างงาน โดยคาดว่าจะมีการเสนอครม. ภายในเดือนกรกฎาคม



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/I3Zf2znRT00

คุณอาจสนใจ