เศรษฐกิจ

หัวเราะทั้งน้ำตา! ชาวสวนมังคุดใต้อ่วม ราคาตกต่ำเหลือโลละ 4 บาท

โดย thichaphat_d

30 ก.ค. 2564

192 views

ผู้ใช้ TikTok @nan_kanya4289_7824 อัดคลิปเผยแพร่ด้วยความตลกขำขัน ที่แฝงไปด้วยคาบน้ำตาของชาวเกษตรกร สวนมังคุด ในคลิปนี้กล่าวว่า “มังคุดเหลือ กิโลกรัมละ 4 บาทแล้ว สะใจมาก!” ประมาณว่าสาแก่ใจยิ่งนักที่ราคามังคุดตกต่ำเพียงนี้ ระบุข้อความว่า “มังคุดเหลือโล 4 บาทแล้ว ได้แรงอกคาด #สาวใต้นครศรี #กัญญา”


ขณะที่สวนมังคุดของชาวเกษตรกรรายนี้ กำลังเผชิญกับปัญหาราคามังคุดตกต่ำที่สุด ในรอบ 3-5 ปี ในพื้นที่ อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช


ทีมข่าวได้ติดต่อสอบถาม คุณกัญญาภัค รักษาพล เจ้าของสวนมังคุด เผยว่า หนึ่งในตัวแทนชาวสวนจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่กำลังประสบปัญหาราคามังคุดตกต่ำมากที่สุดในรอบ 3-5 ปี ในช่วงนี้ โดยมีราคาเฉลี่ยที่พ่อค้ามารับซื้อตกประมาณ 4-10 บาท เท่านั้น ชาวสวนในพื้นที่หลายท่าน ผลิตผล ให้ผลมังคุดมีคุณภาพ โดยใช้ยาบำรุงลูกมังคุด พร้อมฉีดปุ๋ย เป็นอย่างดีตามมาตรฐานของพ่อค้า-แม่ ส่วนใหญ่บอกว่าต้องการมังคุดที่มีคุณภาพ ผิวสวย รสชาติหวานหอม


แต่ผลผลิตเมื่อออกในปีนี้ ราคาตกต่ำมาก ไม่พอทั้งต้นทุนการผลิต ในคลิปที่อัดลงบบออนไลน์นั้น เนื่องจากรู้สึกอัดอั้นตันใจมากที่สุดเพราะว่าทางสวนมังคุด ต้นทุนการจ้างแรงงานเข้ามาเก็บเกี่ยวผลผลิตนั้น เฉลี่ยตกอยู่ที่ กิโลกรัมละ 7 - 10 บาทแล้ว อย่างที่เห็นราคาในตลาดตอนนี้ ตกกิโลกรัมไม่เกิน 12 บาท ตอนนี้ทางสวนมังคุดของตนเองไม่เหลืออะไรเลย


นอกจากนี้ยังมีพ่อค้ารายใหญ่ชาวจีน ได้แจ้งกับทางเจ้าของสวนมังคุดว่า ส่งออกไม่ได้ เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การขนส่งล้มเหลว ทางร้านก็ต้องปิดตัวลง ตอนนี้ก็บอกว่าไม่มีตะกร้าที่จะแพ็คไปก็ถูกตีกลับ


จึงอยากถามพ่อค้าชาวจีนรายใหญ่คนนี้ว่า คุณส่งผลผลิตออกไม่ได้ แล้วผลผลิตมังคุดที่รับซื้อไปจากสวนของชาวบ้านในราคาถูกไปจำนวนมาก แล้วทางพ่อค้าจีนรายนี้ เอาผลผลิตไปเก็บไว้ที่ไหน นี้คือความอึดอัดของชาวสวนมังคุดจริงๆ จึงอยากให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ช่วยก้าวเข้ามาดูแลเกษตรกรพื้นล่างชาวภาคใต้ของเราด้วยก็ขอฝากไว้แค่นี้ ขอแค่ให้ชาวสวนมังคุดของเราได้ลืมตาอ้าปากกันได้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/hw46TQPYvGE

คุณอาจสนใจ

Related News