เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' ลุยเมืองคอน ไหว้ไอ้ไข่ ‘ชัยชนะ’ ควงแม่ต้อนรับ แจงไร้นัยยะทางการเมือง

โดย nattachat_c

9 เม.ย. 2567

9 views

วานนี้ (8 เม.ย. 67)  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปฏิบัติภารกิจลงพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 6-8 เม.ย. ซึ่งวานนี้เป็นวันสุดท้ายในการปฏิบัติภารกิจ หลังจากนายกรัฐมนตรีพักค้างคืนที่เกาะสมุย  


เช้า วานนี้ (8 เม.ย.) นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตรวจเยี่ยมท่าอากาศยานนานาชาติสมุย เพื่อหารือถึงแนวทางในการขยายรันเวย์รองรับนักท่องเที่ยว


นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ตรวจเยี่ยมสนามบินสมุยก่อนออกเดินทางไปนครศรีธรรมราช น่าจะเป็นข่าวดีสำหรับพี่น้องชาวสมุย ที่สนามบินสมุยได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างส่วนต่อขยายรันเวย์ คาดว่าจะเสร็จในต้นปีหน้า ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาที่ดินและการลงทุน หากแล้วเสร็จจะสามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ เช่น Airbus 320 และ Boeing 737 และพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้มากขึ้น


“ผมได้ขอให้ทางจังหวัดพิจารณาเตรียมความพร้อมด้านระบบสาธารณูปโภคให้สอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มมากขึ้นด้วย” นายกรัฐมนตรีกล่าว


จากนั้นนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเดินทางมายังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร นครศรีธรรมราช เพื่อสักการะ พระบรมธาตุเจดีย์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นที่เคารพของชาวไทย ก่อนปฏิบัติภารกิจที่ จ.นครศรีธรรมราช ตลอดทั้งวัน

-------------

วานนี้ (8 เม.ย. 67)  ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช  ซึ่งมีประชาชน และมี สส.จากพรรคอื่นมาต้อนรับเยอะ จึงมีการมองกันว่าคะแนนในตัวนายกฯ ในพื้นที่ภาคใต้เริ่มจะดีขึ้น 


แต่นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่าไปมองตรงนั้น ตนว่า สส.ไม่ว่าจะพรรคไหน เมื่อมีนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่มา ก็ต้องมารับ เพราะปัญหาของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ เราเป็นรัฐบาลของคนไทยทุกคน อย่างเมื่อวันที่ 7 เม.ย. ตนก็ลงพื้นที่เกาะสมุย ก็ไปดูเรื่องขยะให้มีการแก้ปัญหาทั้งระยะสั้น กลาง ยาว เรื่องของน้ำประปาให้มีการนำน้ำทะเลมาเป็นน้ำจืด หรือเรื่องการขยายสนามบิน  และเมื่อมาที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ก็มี น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ที่เป็น สส.นครศรีธรรมราช มาต้อนรับ มาอธิบายให้ฟังว่าตอนนี้ความต้องการเรื่องการท่องเที่ยวเป็นเรื่องสำคัญ


ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ว่าการที่นายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มาให้การต้อนรับ ในในช่วงมีกระแสข่าวปรับ ครม.พอดี  นายกฯ กล่าวว่า นายชัยชนะ มาต้อนรับโดยพาคุณแม่มาต้อนรับด้วย  ซึ่งมีการคุยกันเกี่ยวกับการดูแลประชาชนในพื้นที่ นายชัยชนะเป็น สส.ที่มาจากการเลือกตั้ง ตนเชื่อว่าจิตวิญญาณต้องอยู่ที่ประชาชน ฉะนั้น ปัญหาของประชาชน ถ้ามีอะไรก็ต้องมาบอกนายกฯ จะเป็นฝ่ายค้าน หรือรัฐบาล ตนไม่ได้แบ่งแยกตรงนี้ วันนี้ เราไม่ทำกิจกรรมสภา ตนลงพื้นที่เพื่อดูแลประชาชน


เมื่อถามว่า จะลบข้อครหาว่านายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยไม่ให้ความสำคัญกับภาคใต้ได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า นั่นคือวาทกรรมเก่า ๆ มากกว่า จริง ๆ แล้วไม่ขอพูดถึงดีกว่า เดี๋ยวจะไปกับกระทบกระเทือนจิตใจท่านนักการเมืองอาวุโส


ตนมาที่นี่ตนมีความตั้งใจจริง และได้มาแล้วหลายหน ซึ่งก็ยืนยันกับพี่น้องแล้วว่า ปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าก็จะกลับมาอีก เพื่อมาดูความคืบหน้าในหลายๆ โครงการ  อย่างที่ทราบดีว่าการทำงานหากไม่ติดตามหรือการจี้ ก็จะล่าช้า ที่ว่าจะมาเพื่อลบข้อครหามันไม่ใช่ เพราะว่าในระยะเวลาอีก 3 ปีครึ่ง ประชาชนจะทราบดีว่าเราไม่ได้ดูแลแค่เฉพาะพรรคเรา


ขณะที่ นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เดินทางมาร่วมต้อนรับนายกรัฐมนตรี ระหว่างการลงพื้นที่ด้วย เปิดเผยว่า ตนมาในฐานะ สส.นครศรีธรรมราช จึงมาต้อนรับในฐานะที่เป็นเจ้าของพื้นที่  


ส่วนที่มีการมองว่า เป็นช่วงกระแสจับมือกันระหว่างพรรคประชาธิปัตย์และรัฐบาล  นายชัยชนะยืนยันว่า ไม่มี ไม่ใช่เรื่องการเมือง อย่าไปคิดแบบนั้น ยังเป็นฝ่ายค้านเหมือนเดิม ที่มาวันนี้ ไม่มีนัยอะไร


ส่วนจะถือเป็นการผูกสัมพันธ์กับฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ นายชัยชนะกล่าวว่า ไม่มี เพราะการเป็น ส.ส.นครศรีธรรมราช ก็เป็นหน้าที่ที่ต้องมารอรับนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว  ฉะนั้น อย่าไปมองว่าที่มารับต้องไปผูกพัน หรือผูกมัดอะไร


เมื่อถามว่า จะถือโอกาสพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีในเรื่องใดบ้าง นายชัยชนะกล่าวว่า เมื่อเป็นตัวแทนของชาวนครศรีธรรมราช ก็จะพูดคุยเรื่องการพัฒนาจังหวัด อาทิ การนำพระธาตุสู่มรดกโลก เพราะต้องผลักดันให้ได้ และดัน อ.ทุ่งสง เป็นศูนย์กระจายสินค้า  ต้องมีด่านศุลกากรให้ได้ รวมถึงถนนวงแหวนรอบนอกก็ต้องทำให้แล้วเสร็จ และแหล่งท่องเที่ยวคีรีวงก็ต้องทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวให้ได้ ย้ำว่าต้องทำให้ได้จริง ๆ ไม่มีนัยทางการเมือง


นายชัยชนะกล่าวด้วยว่า อย่ามองทุกอย่างเป็นมิติทางการเมือง แต่ต้องมองทุกมิติในการทำหน้าที่ ซึ่งตนมารับในหน้าที่ สส. พร้อมยืนยันว่า  วันนี้ ประชาธิปัตย์ยังเป็นฝ่ายค้านอยู่ ฉะนั้น หากมองการเมืองตนจะไปไหนได้ ซึ่งท่านมาผมก็จะนำความเดือดร้อนของพี่น้องไปรายงานให้ท่าน ยืนว่าไม่ได้เพราะมีข่าวที่จะร่วมรัฐบาล และวันนี้ ตนก็ยังเป็นฝ่ายค้านอยู่


ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้จี้ให้นายกรัฐมนตรีเปิดชื่อคนปล่อยข่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์จะร่วมรัฐบาลนั้น นายชัยชนะกล่าวว่า เชื่อว่านายกฯ ท่านทราบอยู่แล้วว่าต้องพูดตอนไหนอย่างไร ซึ่งตนได้ถามไปแล้ว แต่นายกฯ จะตอบอย่างไรก็เป็นเรื่องของนายกฯ


เมื่อถามย้ำว่า คิดอย่างไรที่ระยะนี้นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ภาคใต้บ่อย ขณะที่ฝ่ายค้านอภิปรายว่า นายกฯไม่ให้ความสนใจในพื้นที่ภาคใต้ นายชัยชนะกล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่นายกฯ ให้ความสำคัญกับพื้นที่ภาคใต้ ท่านเป็นนายกฯ ของคนไทย 67 ล้านคน ซึ่งการลงพื้นที่ภาคใต้หลายจังหวัดก็เป็นสิ่งที่ดี ฉะนั้น ตนที่เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชน เมื่อมีผู้บริหารเข้ามาก็ต้องให้การต้อนรับ และนำเสนอสิ่งที่ประชาชนต้องการ

-------------------

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ก่อนที่นายกฯ และคณะจะมาถึง มีตัวแทนภาคประชาชนและชาวประมงในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช มายืนรอรับนายกฯ และคณะ ที่วัดพระธาตุวรมหาวิหาร  พร้อมกับนำป้ายข้อความต่างๆ มาด้วย  เช่น ยินดีต้อนรับนายกรัฐมนตรีและคณะด้วยความยินดี, ชาวประมงหมดที่พึ่งแล้ว นายกช่วยด้วย, ชาวประมงเดือดร้อนเรื่องการประกอบอาชีพขอท่านนายกช่วยที, เพื่อไทยมายาเสพติดต้องหมด, เราชาวปากนครอยากได้สะพานข้ามคลองด้วย


แต่มีป้ายที่เขียนข้อความว่า  “เราต้องการเงิน 1 หมื่นบาท แต่ไม่ใช่เงินดิจิตอล”  ปรากฎว่าทางเจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือตัวแทนภาคประชาชนให้เก็บป้ายผืนดังกล่าว ก่อนที่นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางมาถึงวัดพระมหาธาตุฯ

-------------------

นายบรรจงกิจ บุญโชติ ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกร ระดับจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวขอบคุณ นายกรัฐมนตรี  , รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ช่วยกันผลักดันราคายางพาราให้สูงมากกว่า 90 บาท เกษตรกรหมดหนี้หมดสินก็เพราะรัฐบาลนี้ที่ทำมาถูกทาง ก็ขอให้สู้ต่อไป อย่าไปฟังประเภทรถมอเตอร์ไซต์เก่า ๆ ที่ขี่ไม่ได้แล้ว สตาร์ทมาก็รู้ว่าเป็นมอเตอร์ไซค์ แต่ขี่ไม่ได้แล้ว ขอรัฐบาลจงเดินหน้าต่อ


ซึ่งทำให้นายกรัฐมนตรี และคณะถึงกับยิ้มและหัวเราะ ก่อนที่จะรับฟังข้อเสนอจากตัวแทนเกษตรกร ที่ขอให้ต่อสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งหมดอายุไปตั้งแต่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา และขอให้แก้ปัญหาที่ดินทับซ้อน


นายกฯ กล่าวว่า  ถือเป็นครั้งแรกที่ได้มาดูขั้นตอนการผลิตยาง ก็ดีใจที่ได้มาเพราะตั้งใจจะมาอยู่แล้ว แต่ว่าจังหวะไม่ค่อยได้ แต่วันนี้เมื่อราคายางดีแล้ว ก็มาฟังความคิดเห็นว่าจะทำอย่างไรให้ดีอย่างต่อเนื่อง เพราะรัฐบาลมีความตั้งใจจริงที่จะยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวใต้ทุกคน ไม่ใช่แค่ในมิติของการท่องเที่ยวอย่างเดียว เรื่องของชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำมันปาล์ม หรือเรื่องของยางพารา เราเป็นประเทศมหาอำนาจของยางพารา คุมการผลิต 30% ของยางพาราทั่วโลก


ฉะนั้น เรื่องของยางเถื่อนจึงเป็นเรื่องสำคัญ  ไม่ใช่แค่ไปสั่งการหรือห้ามนำเข้ายางเถื่อน แต่มีอีกหลายมิติที่รัฐบาลจะต้องช่วยกันทำ ไม่ใช่แค่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างเดียว หรือกระทรวงการคลัง โดยกรมศุลกากร เป็นผู้ควบคุมการนำเข้า หรือเป็นฝ่ายความมั่นคง ที่มีทหารมีส่วนช่วยในการสกัดยางเถื่อนที่จะเข้ามา ซึ่งในช่วงเดือนที่ผ่านมาก็มีรถบรรทุกประมาณ 150 คัน จะเข้ามาทางด่านสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี พอเข้ามาไม่ได้ก็ไปที่ อ.แม่สอด จังหวัดตาก และก็หมุนไปเรื่อยๆ หากเราสามารถส่งสัญญาณไปยังทั่วโลก ว่าไม่มียางเถื่อนเข้ามา ก็จะเป็นการให้ความมั่นใจว่า จะมีซัพพลายในตลาดน้อยลง และแน่นอนว่าราคายางจะขึ้น แต่คนที่ยังทำผิดก็ยังมีอยู่ ฉะนั้น เราก็ต้องทำงานกันอย่างเข้มงวดก็จะพยายามทำให้ราคายางดีขึ้นต่อไป

--------------

วานนี้ (8 เม.ย. 67) เวลา 14.35 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเดินทางมาที่วัดเจดีย์ ตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช กราบนมัสการพระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ (อภิชิต พุทฺธสโร น.ธ.เอก พธ.ม.) เจ้าอาวาสวัดเจดีย์  รองเจ้าคณะอำเภอสิชล พร้อมสนทนาธรรมกับเจ้าอาวาส


นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะมาดูแลจังหวัดนครศรีธรรมราช ไม่ใช่เฉพาะการท่องเที่ยวเท่านั้น  แต่จะดูแลเรื่องการคมนาคมด้วย ซึ่งมาที่วัดเจดีย์ไม่คิดว่าจะเจริญขนาดนี้ มีผลพวงทางเศรษฐกิจมากมาย ทำให้ความเป็นอยู่ประชาชนดีขึ้น การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมศาสนาก็ยังมีช่องให้ทำอีกมาก ซึ่งการลงมาพื้นที่ครั้งนี้นอกจากมาดูแลในเรื่องเส้นทางคมนาคม การขยายเส้นทางการบินและการท่องเที่ยวแล้ว  ก็จะมาดูการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและศาสนาด้วย


จากนั้น พระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ (อภิชิต พุทฺธสโร น.ธ.เอก พธ.ม.) เจ้าอาวาส มอบเหรียญไอ้ไข่  ซึ่งเป็นรุ่นกฐิน 59 ที่ไม่มีการจำหน่าย   แต่มอบให้แก่นายกรัฐมนตรีเพื่อเป็นสิริมงคล ก่อนที่นายกฯ จะสักการะพร้อมปิดทองไอ้ไข่ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเดินทางมาเยือนจังหวัดนครศรีธรรมราชในครั้งนี้


จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้พบปะกับประชาชนที่มารอต้อนรับ  โดยมีประชาชนผูกผ้าขาวม้าให้  ขณะเดียวกันมีประชาชนชูป้ายข้อความต่างๆ เช่น โหมเราต้อนรับนายกฯ, นายกฯนิดดูดีอย่างแรง, ขอราคายางตลอดไป, นายกฯเศรษฐาทำเพื่อประชาชน เป็นต้น


นายกรัฐมนตรี กล่าวกับประชาชนที่มาต้อนรับว่า กราบสวัสดีพี่น้องเมืองคอนที่รักทุกคน ตั้งแต่เข้ามาเป็นรัฐบาลได้ 7 เดือนเต็ม ตั้งแต่รู้จักรัฐมนตรีปุ้ย ก็ได้มีการพูดคุยกันตลอดเวลา เกี่ยวกับการพัฒนาประเทศไทย แต่เหนือสิ่งอื่นใด ตนว่าเรามาดูที่จังหวัดนครศรีธรรมราช  ซึ่งรัฐมนตรีปุ้ยเองก็ชวนให้ตนมาดู ว่าเราจะช่วยพัฒนายกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องทุกคนได้อย่างไร เราทำมากันกันมา 7 เดือนแล้ว เป็นที่ประจักษ์แล้วว่ารัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีรัฐมนตรีหลากหลายกระทรวง ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ก็มาด้วย


เรามาดูและมายืนยันว่า เพชรยังไงก็เป็นเพชรเสมอ เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญและจะเดินหน้าต่อไป  ที่จะพัฒนาเมืองนครศรีธรรมราชให้เป็นเมืองหลัก สมกับที่มีวัฒนธรรม ประเพณี อาหาร สถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย


นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า ที่มาที่นี่  อยากจะมามากกว่าหนึ่งวัน  แต่เวลามายาวๆก็ต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะมาได้ แต่วันนี้มาที่จังหวัดนี้แค่วันเดียวก็พอจะเห็นว่าปัญหาคืออะไร และเราต้องกลับไปทำการบ้านอย่างไรบ้าง อย่างแรกเลยก็คือสนามบิน ตนเห็นด้วยนครศรีธรรมราชมีศักยภาพสูงยังไงก็ต้องเปิดให้การเดินทางระหว่างประเทศ


ตนเข้าใจว่ามีทั้งนักท่องเที่ยวจากสิงคโปร์และมาเลเซียมาท่องเที่ยวที่จังหวัดนี้เยอะมาก เรายังไม่มีการเตรียมความพร้อมเรื่องสนามบิน แต่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมก็จะกลับไปทำการบ้าน  ไม่ใช่แค่เตรียมเปิดระหว่างประเทศ แต่ยังหมายถึงการขยายรันเวย์ให้ใหญ่ขึ้น รองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ขึ้น  และไม่ใช่ให้ความสำคัญแค่เรื่องการท่องเที่ยวอย่างเดียว แต่วันนี้จะนำเรื่องการท่องเที่ยวเกี่ยวกับศาสนาไปศึกษาและขยายผลต่อ  เพื่อให้พี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนรู้จักจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ดีขึ้น


นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า รัฐมนตรีการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้กล่าวว่า เป็นเมืองรอง อยากให้เป็นเมืองหลัก  แต่ตนอยากจะบอกว่า จังหวัดนี้เป็นจังหวัดที่ใหญ่ และมีศักยภาพสูงมาก มี สส.อยู่ถึง 10 ท่าน เป็นจังหวัดที่ใหญ่ที่สุดจังหวัดหนึ่งในภาคใต้


จริงๆ แล้ว ไม่เคยเป็นเมืองรอง แต่เป็นเมืองหลักที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่จากรัฐบาลให้มากขึ้น ทำงานมาแล้ว 7 เดือน รวบรวมข้อมูลมาเยอะมากแล้ว จากวันนี้เป็นต้นไป เราเริ่มนับหนึ่งดีกว่า ว่าเราจะขุดศักยภาพของจังหวัดนครศรีธรรมราชมาได้มากน้อยขนาดไหน การเยือนทางนี้ไม่ใช่ครั้งสุดท้าย ไม่เกิน 6 เดือน ตนจะมาอีก เพื่อมาดูความคืบหน้าการทำงานของทุกคน


จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้พบปะกับพี่น้องประชาชนที่มารอต้อนรับอย่างเป็นกันเอง  และถือว่าเป็นการจบภารกิจการลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราช จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินทางกลับกรุงเทพมหานคร  

-----------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/080d7JrPljc

คุณอาจสนใจ

Related News