เศรษฐกิจ

ช่างรับเหมาหนีโควิดเมืองกรุง มุ่งเลี้ยง 'หนูพุก' ที่พรหมพิราม ส่งออก ตปท.ได้กำไรงาม

โดย thichaphat_d

9 เม.ย. 2565

157 views

อดีตช่างรับเหมาหนีโควิดจากบางแค กลับบ้านเกิดเมืองพรหมพิราม หาอาชีพเสริมทำระหว่างรอโควิดซาลง ด้วยการเลี้ยงหนูพุกขาย จนรายได้ดี จึงชักชวนเพื่อนบ้านรวมกลุ่มขยายเป็นวิสาหกิจชุมชน จนได้รับการส่งเสริมพัฒนาต่อยอดเป็นหนูพุกสูญญากาศ แพ็กเกจพรีเมี่ยม ส่งขายต่างประเทศ


ที่วิสาหกิจชุมชนหนูพุกใหญ่พรหมพิราม บ้านเขาปรัง หมู่ 9 ตำบลดงประคำ อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ต้องเร่งมือขยายพื้นที่เลี้ยงหนูพุกเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สามารถเลี้ยงหนูพุกให้เพิ่มมากขึ้นตามความต้องของตลาด


หลังจากหนูพุกของวิสาหกิจชุมชนหนูพุกใหญ่พรหมพิราม ที่มีสมาชิกอยู่ 7ครัวเรือน จัดจำหน่ายในชื่อชื่อ Deecota กำลังได้รับความนิยมจากลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ สั่งซื้อ หนูอบโอ่ง หนูสด หนูแดดเดียว หนูบด หนูหมักสมุนไพร หนูผัดเผ็ดกึ่งสำเร็จรูป เข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพราะมีความเชื่อมั่นในคุณภาพ บรรจุภัณฑ์ และมาตรฐานการเลี้ยง


นายสมตรี ชูกำลัง อายุ 40 ปี ประธานวิสาหกิจชุมชนหนูพุกใหญ่พรหมพิราม เปิดเผยความเป็นมาว่า ก่อนหน้านี้ ตนเองเป็นผู้รับเหมาตกแต่งภายใน อยู่ที่กรุงเทพมหานคร แต่เผชิญกับปัญหาโควิด19 ระบาดย่านบางแค และยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ทำให้ไม่สามารถเข้าไปทำงานได้ จึงเดินทางกลับมาอยู่ที่บ้านเพื่อรับการฉีดวัคซีนตามสิทธิ


และมีแนวความคิดหารายได้เสริมด้วยการเลี้ยงหนูพุก โดยได้นำเอาหนูพุกสายพันธุ์จากต่างจังหวัดมาเลี้ยง ประมาณ 1 ปี 2 เดือน เพราะเห็นว่าการเลี้ยงนั้นไม่ยุ่งยาก ให้อาหารแค่วันละครั้ง และเห็นว่าเป็นสินค้าที่สามารถพัฒนาต่อยอดไปได้


โดนตอนแรกเริ่มเลี้ยงและขายหนูสดให้กับชาวบ้านในพื้นที่ก่อน ที่จะทำหนูอบโอ่งขาย และต่อมาต้องการพัฒนาอาหารพื้นถิ่น หนูนาอบโอ่ง ให้มีมาตรฐาน สะอาด น่ารับประทาน ด้วยแพ็กเกจที่แตกต่าง มีความสวยงาม เพราะปกติแล้วหนูนาอบโอ่งจะไม่มีแพ็กเกจ ไม่มีการถนอมอาหาร


จึงได้รับความช่วยเหลือจาก สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพรหมพิราม และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดพิษณุโลก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก ที่ให้โอกาสเข้าร่วมพัฒนา ผ่าน โครงการส่งเสริมกระบวนการเครือข่ายองค์ความรู้ Knowledge - Based OTOP หรือ KBO และหน่วยงานราชการต่างๆ


จนทำให้ วิสาหกิจชุมชนหนูพุกใหญ่พรหมพิราม มี แบรนด์และแพ็กเกจออกมา ทำให้สามารถเพิ่มมูลค่า พัฒนารูปแบบการขายหนูพุกจากเดิม และเพิ่มช่องทางจำหน่ายมากขึ้นด้วย จากเดิมเคยขายหนูสดเป็นกิโลกรัมละ 200 บาท หนูสดทำแล้วกิโลกรัม 250 บาท ชุดเพาะพันธุ์ตัวผู้ 1 ตัว ตัวเมีย 2 ตัว 1,000 บาท แต่ตอนนี้หนูพุกที่เคยใส่ถุงพลาสติกขาย ถูกทำเป็นหนูพุกบรรจุถุงสุญญากาศสามารถเก็บไว้ได้นานขึ้นในสภาพอากาศปกติ และนานมากขึ้นในตู้เย็น


โดยตอนนี้ วิสาหกิจชุมชนหนูพุกใหญ่พรหมพิราม ได้จัดจำหน่ายในรูปแบบของ หนูอบแดดเดียว 1 กิโลกรัม ขายกล่องละ 270 บาท หนูสดแช่เข็ง 1กิโลกรัม กล่องละ250 บาท หนูอบโอ่งกล่องพรีเมี่ยม กล่องละ 300 บาท และ หนูผัดเผ็ดกึ่งสำเร็จรูป กล่องละ 100 บาท ลูกค้าสามารถนำไปผัดเผ็ดได้ตามรสชาติที่ชอบได้เลย


สำหรับผู้สนใจต้องการเลี้ยงหนูพุกเพื่อจำหน่าย หรือต้องการสั่งซื้อหนู จากวิสาหกิจชุมชนหนูพุกใหญ่พรหมพิราม สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0993596131 หรือเฟซบุ๊ก มนตรี ชูกำลัง พิษณุโลก/ชนกพงศ์ คล้ายขำ

คุณอาจสนใจ

Related News