สังคม

ระวัง!! มิจฉาชีพรูปแบบใหม่ มาในคราบร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง หลอกเป็นนายช่างรับเหมา

โดย parichat_p

23 มิ.ย. 2565

270 views

สตูล - เตือนภัยมิจฉาชีพรูปแบบใหม่มาในรูปแบบร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง หลอกนายช่างรับเหมา เจ้าของบ้านโอนเงินให้ก่อนส่งของ สร้างความเดือดร้อน


มิจฉาชีพรูปแบบใหม่ซึ่งมีชาวบ้านหลายพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน โดยน.ส.อัสหนี หีมละ อายุ35ปี อยู่บ้านเลขที่29 ต.ปาล์มพัฒนา อ.มะนัง จ.สตูล กล่าวว่าตนเองโดนมิจฉาชีพโทรมาอ้างว่าเป็นร้านวัสดุก่อสร้างแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ควนกาหลง ที่ตนเองได้ให้นายช่างรับเหมาที่มาสร้างบ้านสั่งของไปแจ้งมาให้โอนเงินค่าของไปให้โดยหลงเชื่อและโอนเงินไปให้สูญเงินไปหนึ่งหมื่นกว่าบาท


โดย น.ส.อัสหนี เล่าว่า เมื่อวันที่21 มิ.ย.ที่ผ่านมาประมาณเวลา 9.00 น. นายช่างที่ตนเองได้ว่าจ้างให้ก่อสร้างบ้านโทรมาแจ้งว่า ทางร้านวัสดุก่อสร้างที่ตนเองได้สั่งของโทรมาบอกให้โอนค่าของที่ได้สั่งไว้ก่อน ทางร้านไม่มีเบอร์เจ้าของบ้าน นายช่างเลยเอาเบอร์ที่ติดต่อไปให้กับทางตนเองที่เป็นเจ้าของบ้านติดต่อกลับ ต่อมาตนได้ติดต่อกลับไปมีผู้หญิงรับสายแล้วแจ้งว่าให้โอนเงินค่าของที่ช่างได้สั่งไว้มาก่อน


โดยโอนผ่านเลขบัญชีธนาคารกรุงเทพ เลขบัญชี 9800984777 ชื่อบัญชี นางสาวเกศิณี ศรีปัญญา ตอนนี้ของทั้งหมดขึ้นรถหกล้อไว้แล้วพร้อมออกไปส่งให้ ใบเสร็จรับเงินจะมาพร้อมกับรถหกล้อ ตนเองเลยเชื่อ จึงทำการโอนเงินไปเป็นยอดทั้งหมด15,490 บาท ต่อมามิจฉาชีพคนดังกล่าวได้ติดต่อเข้ามาใหม่ว่ายอดเงินยังขาดอีก 10,000 บาท เนื่องจากยอดทั้งหมดที่ต้องจ่ายคือสองหมื่นห้าพันกว่าบาท ตนเองจึงเอะใจและได้สอบถามไปยังช่างว่าได้สั่งของเพิ่มเติมไปไหม


เนื่องจากยอดที่ทางร้านแจ้งมาตอนสั่งของมันแค่หมื่นกว่าบาทเอง แต่นายช่างยืนยันว่าไม่ได้เพิ่มเติมอะไรไป จึงได้โทรสอบถามไปอีกเบอร์ที่เป็นเบอร์ของร้านโดยตรง ว่าได้โอนเงินเข้าไปหมื่นกว่าบาททางร้านได้รับหรือยัง ที่ร้านมีเบอร์บัญชีนี่ไหมแต่ทางร้านยืนยันกลับมาว่ายังไม่เข้าและบอกมาว่าไม่ได้ติดต่อมาให้จ่ายค่าของเลย และหากจะให้โอนก็ต้องป็นบัญชีที่เป็นชื่อของร้านเท่านั้น


ตนเองจึงมั่นใจว่าเป็นมิจฉาชีพ จึงได้เดินทางไปแจ้งความไว้ที่สภ.มะนัง และได้ติดต่อไปยังธนาคารกรุงเทพ จึงได้ทราบว่า บัญชีนี้เปิดที่สาขาเกาะคา จังหวัดลำปาง



น.ส อัสหนี เล่าให้ผู้สื่อขาวฟังทั้งเสียงสั่นเครือว่า ตอนนี้ตนเองเดือดร้อนมาก กว่าจะได้เงินมาสักบาทต้องอดหลับอดนอนทำขนมส่งขาย เก็บเงินได้นิดหน่อยก็หวังจะสร้างบ้านให้ลูกได้อยู่สบายเพราะตนเองเป็นแม่เลี้ยงเดียวต้องดูแลลูก 3 คนเพียงลำพัง เงินที่ได้มาก็ไม่พอต้องหยิบยืมญาติมาก่อนมาโดนหลอกเอาเงินไปก็เสียใจต้องหาเงินมาใช้หนี้กันอีก


วันนี้ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ไม่หวังเรื่องได้เงินคืนเพราะว่าเป็นไปได้ยาก เพียงแค่อยากฝากเตือนภัยไปยังชาวบ้านหรือนายช่างรับเหมาให้ได้รับทราบว่ามิจฉาชีพไม่ได้มาเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์รุปแบบเดียวแต่ยังมีในหลายรูปแบบ ทั้งๆที่ตนเองระวังตัวเป็นอย่างดีแต่ก็ยังโดนหลอกง่ายๆ



ต่อมาเวลาประมาณ14.00 น.ผู้สื่อข่าวได้รับสายโทรศัพท์จากนายช่างรับเหมาก่อสร้างอีกรายแจ้งมาว่า เมื่อหลายเดือนก่อนก็ได้โดนแบบเดียวกันเสียเงินไปสองหมื่นกว่าบาท จึงอยากให้ผู้สื่อข่าวนำเสนอข่าวเพื่อแจ้งเตือนด้วย ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังไซต์งานก่อสร้าง ได้พูดคุยกับนายพิเชต ศรีภักดี หรือช่างเชต ซึ่งเป็นนายช่างรับเหมาก่อสร้างที่เคยโดนแก๊งมิจฉาชีพหลอกเช่นเดียวกัน


โดยช่างเชต เล่าให้ฟังว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหมือนกันโดยเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ตอนประมาณ 09.00 น. ตนเองได้โทรไปสั่งของที่ร้านวัสดุก่อสร้างร้านเดียวกับรายแรก พอช่วงเที่ยงของวันเดียวกัน มีสายโทรเข้ามาเป็นผู้ชายบอกว่าของขึ้นรถหกล้อเตรียมส่งให้โอนเงินเข้าบัญชีอีกบัญชีตนเองก็รู้สึกสงสัยแต่ทางปลายสายบอกว่า เนื่องจากยอดที่สั่งของไม่มากจึงให้โอนเข้าบัญชีนี้เป็นบัญชีเจ้าของร้านโดยตรง


ตนเองจึงหลงเชื่อและโอน 28,415 บาทให้ โดยโอนไปบัญชีธนาคารกรุงเทพ 9800352586 ชื่อบัญชี นายมุสลีมีน มะเกะรอ แต่พอสักพักคนเดิมก็ได้โทรมาใหม่ว่ายอดยังไม่ครบ ตนเองจึงสงสัยโทรติดต่อไปทางร้าน แต่ทางร้านยืนยันว่ายังไม่มีเงินเข้ามาและทางร้านไม่มีเลขบัญชีอื่นนอกจากบัญชีที่เป็นชื่อร้านโดยตรง จึงรู้ว่าเป็นแก๊งมิจฉาชีพแน่นอน จึงได้เดินทางไปแจ้งความไว้ที่สภ.ควนกาหลงไว้เป็นหลักฐาน แต่ก็เงียบไปไม่ได้ตามคดีเพราะถือว่าหวังจะได้เงินคืนคงยาก แต่วันนี้ที่ออกมาให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวเพราะแค่อยากเตือนไปไม่ให้คนทำงานหาเช้ากินค่ำทุกคนต้องโดนหลอกเหมือนตนเอง


ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังร้านขายวัสดุก่อสร้างดังกล่าวแต่ทางผู้จัดการร้านไม่สะดวกให้สัมภาษณ์เนื่องจากอยู่นอกพื้นที่ แต่ได้ให้ข้อมูลว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นมา3ครั้งแต่ลูกค้าที่โอนเงินไปให้มีแค่2ราย อีกรายมีข้อสงสัยจึงโทรมาสอบถามทางร้านก่อน ทางร้านก็ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ไว้แล้วตั้งแต่เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อต้นปีเนื่องจากทางร้านก็ได้รับความเสียหาย


โดยการอ้างชื่อร้านไปหลอกลวงชาวบ้าน ตอนนี้ก็พยายามเน้นย้ำกับลูกค้าหรือนายช่างที่สั่งของทุกรายว่า หากจะโอนเงินให้บัญชีที่โอนต้องเป็นชื่อของทางร้านอย่างเดียวไม่มีบัญชีอื่นโดยเด็ดขาดจึงฝากให้ลูกค้าทุกคนตรวจสอบชื่อบัญชีก่อนโอนทุกครั้งเพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้

คุณอาจสนใจ

Related News