ต่างประเทศ

ครบรอบ 33 ปี สังหารหมู่เทียนอันเหมิน จนท.ฮ่องกงคุมเข้มความปลอดภัย

โดย pattraporn_a

4 มิ.ย. 2565

24 views

ฮ่องกงระดมกำลังเจ้าหน้าที่คุมเข้มความปลอดภัย ในวันครบรอบ 33 ปี เหตุสังหารหมู่ที่จัตุรัสเทียน อันเหมิน


จุดที่มีการคุมเข้มความปลอดภัยมากเป็นพิเศษ คือที่สวนสาธารณวิคตอเรีย ซึ่งในแต่ละปี ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 จะมีนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง ออกมาชุมนุมเพื่อรำลึกถึงเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุสังหารหมู่ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน


ทางการฮ่องกงได้ประกาศเตือนก่อนหน้านี้ ห้ามประชาชนมาชุมนุมกันที่นี่ การชุมนุมถือว่าผิดกฏหมาย ซึ่ง นางแครี่ หลั่ม หัวหน้าผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกาศแล้วว่าพิธีรำลึกใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เทียนอันเหมิน จะต้องอยู่ภายใต้กฏหมายความมั่นคงแห่งชาติ


ทั้งนี้ จีนได้ประกาศใช้กฏหมายความมั่นคงแห่งชาติ ที่เข้มงวดกับฮ่องกงเมื่อปี 2020 โดยมีบทลงโทษอย่างรุนแรงต่อผู้ที่คิดโค่นล้ม ก่อการร้ายและสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติ โดยต้องได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต


ฮ่องกงยังมีมาตรการที่เข้มงวดในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ปัจจุบันนี้อนุญาตให้ประชาชนร่วมรับประทานอาหารด้วยกันไม่เกิน 8 คน และห้ามอยู่รวมกันเกิน 4 คน


เหตุกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงที่ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ปี 1989 รายงานระบุว่า จีนใช้กำลังกวาดล้างนักเคลื่อนไหว ซึ่งมีนักศึกษารวมอยู่ด้วย ซึ่งรัฐบาลจีนไม่เคยออกมาชี้แจงถึงจำนวนผู้เสียชีวิตที่ชัดเจน


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Ao_lMr0Z1AM

คุณอาจสนใจ

Related News