ต่างประเทศ

'ฮ่องกง' ยึดทองคำลักลอบส่งออก 146 กก. มูลค่า 400 ล้านบาท ดัดแปลงเป็นปั๊มลม สูงที่สุดในประวัติศาสตร์

โดย nattachat_c

10 เม.ย. 2567

340 views

ศุลกากรเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ทางตอนใต้ของจีน รายงานว่า ได้ยึดทองคำต้องสงสัยว่าลักลอบค้า ณ ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง เมื่อเดือนมีนาคม ปริมาณราว 146 กิโลกรัม ซึ่งถือเป็นกรณีลักลอบค้าทองคำมูลค่ามากที่สุด ที่ศุลกากรฮ่องกงเคยตรวจจับได้

รายงานระบุว่า ศุลกากรฮ่องกงได้ตรวจสอบสินค้าขนส่งทางอากาศขาออก ซึ่งสำแดงเป็นเครื่องปั๊มลมสองตัว ที่จะขนส่งสู่ญี่ปุ่น ณ จุดตรวจสอบสินค้าของท่าอากาศยาน และพบทองคำต้องสงสัยว่าลักลอบค้า ซึ่งถูกหล่อ และพรางตา โดยซ่อนอยู่ในชิ้นส่วนเครื่องปั๊มลมทั้งสองตัว

การสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติม นำไปสู่การจับกุมชายวัย 31 ปี ในย่านหงคั่น ผู้ต้องสงสัยว่า เกี่ยวพันกับการลักลอบค้าทองคำ เมื่อวันที่ 3 เมษายน โดยปัจจุบันเจ้าหน้าที่ศุลกากรยังคงดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อไป ส่วนชายที่ถูกจับกุมได้รับการปล่อยตัว ภายใต้การประกันตัว และรอการสอบสวนเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ศุลกากรฮ่องกงยังไม่ได้ปัดทิ้งความเป็นไปได้ที่ว่า กลุ่มผู้กระทำผิดกฎหมาย จัดตั้งบริษัทหลายแห่ง ที่ไม่มีการดำเนินธุรกิจสำคัญ และมอบหมายให้ บริษัท โลจิสติกส์ หลายแห่ง ขนส่งเครื่องจักรทางอากาศ จากฮ่องกงสู่ญี่ปุ่น เพื่อหลีกเลี่ยงการจัดเก็บภาษีของท้องถิ่น

สินค้าที่ถูกยึดได้ดังกล่าว คาดว่า มีมูลค่ากว่า 84 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 400 ล้านบาท)


ขณะที่ การลักลอบขนสินค้า มีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี และปรับสูงสุด 2 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง ภายใต้กฎหมายฮ่องกง

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News