ต่างประเทศ

ผงะ! ศุลกากรฮ่องกงยึดทองคำ 146 กก. ถูกอำพรางเป็นชิ้นส่วนเครื่องปั๊มลม

โดย kanyapak_w

9 เม.ย. 2567

543 views

เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรของฮ่องกงเผยว่าทองคำที่ถูกยึดได้ถูกหลอมและแปรรูปเป็นชิ้นส่วนของเครื่องปั๊มลม เช่น แกนมอเตอร์, สกรู, และเกียร์ ซึ่งทั้งหมดถูกสกัดได้เมื่อเดือนที่แล้วที่สนามบินนานาชาติฮ่องกง



โดยทองคำดังกล่าวกำลังจะถูกส่งไปยังประเทศญี่ปุ่น คาดว่ามีมูลค่าสูงถึง 84 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 390 ล้านบาท)



นายเลา ยุก-ลุง รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานอาชญากรรมของกรมศุลกากรฮ่องกงบอกว่า มีชายวัย 31 ปีที่มีรายงานว่าเป็นผู้อำนวยการบริษัทแห่งหนึ่งถูกจับกุม แต่ได้รับการประกันตัวออกมา อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่จะดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมต่อไป และคาดว่าจะมีคนถูกจับกุมเพิ่มอีก



นายเลากล่าวว่า การยึดทองคำดังกล่าวเป็นคดีการลักลอบขนทองคำที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของศุลกากร ซึ่งฮ่องกงเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการค้าทองคำที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และในช่วงที่ผ่านมา ราคาทองคำเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากนักลงทุนกังวลเรื่องความไม่มั่นคงจากสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์และเงินเฟ้อ



แม้ว่ากลุ่มอาชญากรรมจะพยายามอำพรางทองคำเป็นชิ้นส่วนของเครื่องปั๊มลม แต่นายเลาบอกว่า พื้นผิวและน้ำหนักที่ผิดปกติ ทำให้เจ้าหน้าที่รู้สึกสงสัยและจับได้



นายเลาบอกว่า กลุ่มอาชญากรรมพยายามลักลอบขนทองคำในรูปแบบนี้เพื่อเลี่ยงการเสียภาษีในญี่ปุ่น ซึ่งมีมูลค่าเป็นเงินฮ่องกงประมาณ 8.4 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 39 ล้านบาท)



ทั้งนี้ ตามกฎหมายของฮ่องกง การลักลอบขนทองคำมีโทษจำคุกสูงถึง 7 ปี และปรับสูงสุด 2 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 9 ล้านบาท)


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ข่าวต่างประเทศ ,ฮ่องกง ,ทองคำ

คุณอาจสนใจ

Related News