ต่างประเทศ

ฮ่องกงผ่านกฎหมายความมั่นคงใหม่ 'มาตรา 23' หลายคนไม่เห็นด้วย หวั่นจำกัดสิทธิประชาชน

โดย nattachat_c

20 มี.ค. 2567

67 views

วานนี้ (19 มี.ค. 67) สภานิติบัญญัติของฮ่องกง ผ่าน 'กฎหมายปกป้องความมั่นคงแห่งชาติ' หรือที่เรียกกันในชื่อ ‘มาตรา 23’ แล้ว ในวันอังคารที่ 19 มี.ค. 2567


ซึ่งจะให้อำนาจรัฐบาลฮ่องกงลงโทษผู้กระทำผิดในข้อหา ก่อกบฏ, ก่อจลาจล, ก่อวินาศกรรมอันเป็นอันตรายต่อความมั่นคงแห่งชาติ, การแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกงโดยต่างประเทศ และ ขโมยความลับของรัฐ

ฮ่องกงเคยพยายามผ่านร่างกฎหมาย มาตรา 23 มาแล้วในปี 2546 แต่ถูกประท้วงต่อต้านอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม กฎหมายถูกเสนอเข้าสู่สภาอีกครั้ง เมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคม หลังจากมีการปรึกษาหารือ รวบรวมข้อมูล และความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสีย ที่จะได้รับผลกระทบจากกฎหมาย เพียง 1 เดือน และสมาชิกสภาก็ใช้เวลาทบทวนกฎหมายเพียงไม่กี่วัน

มาตรา 23 เป็นกฎหมายความมั่นคงฉบับที่ 2 ที่บังคับใช้ในฮ่องกง นับตั้งแต่รัฐบาลกลางของจีน ผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ (NSL) ปี 2563 ซึ่งเอาผิดพฤติกรรมทุกอย่างที่ถือว่าเป็น....

  • การปลุกระดมฝูงชนต่อต้านรัฐบาล เพื่อแยกฮ่องกงออกจากจีน
  • การบ่อนทำลายอำนาจรัฐบาลกลาง
  • การก่อการร้าย โดยใช้ความรุนแรงหรือการข่มขู่ และสมคมคิดกับต่างชาติหรือขุมอำนาจจากภายนอก มีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต


ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเมื่อปี 2563 ทำให้เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ใช้กำลังเข้าปราบปรามผู้ประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยที่ออกมาชุมนุมกันนานหลายเดือน นำไปสู่การจับกุมนักเคลื่อนไหว, นักการเมือง และผู้มีชื่อเสียงจำนวนมาก ขณะที่อีกหลายร้อยคนต้องหลบหนีไปต่างประเทศ

ทางการฮ่องกง ระบุว่า กฎหมายใหม่นี้ ซึ่งจะบังคับใช้ในวันที่ 23 มี.ค. 67 เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อเพิ่มส่งเสริมกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่มีอยู่แล้ว


แต่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกังวลว่า กฎหมายนี้จะถูกใช้เพื่อจำกัดสิทธิ และเสรีภาพ ในการแสดงออกของชาวฮ่องกงมากขึ้นไปอีก


โดยภายใต้กฎหมาย มาตรา 23 ผู้ที่ถูกพบว่ามีความผิดฐาน ก่อกบฏ, ก่อจลาจล และบ่อนทำลาย โดยมีตัวละครจากภายนอกมาเกี่ยวข้อง จะมีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต


ส่วนผู้ที่มีความผิดฐานเกี่ยวข้องกับการโจรกรรมข้อมูล และบ่อนทำลายต่าง ๆ รวมถึงการโจมตีทางไซเบอร์ สามารถถูกจำคุกได้นานสุดถึง 20 ปี

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News