สังคม

อุทาหรณ์ เพื่อนเพิ่งรู้จักฝากสาวสองโหลดกระเป๋าเข้าฮ่องกง ช็อก! เจอกัญชา 2 กก.โทษอ่วมกลับไทยไม่ได้

โดย nicharee_m

26 ม.ค. 2567

287 views

เตือนภัย สาวสองเดินทางไปฮ่องกงพร้อมเพื่อนที่เพิ่งรู้จักกัน ถูกเพื่อนหลอกฝากโหลดกระเป๋าอ้างน้ำหนักเกิน ช็อก! พอไปถึงตรวจเจอกัญชา 2 กิโลกรัม ถูกจับดำเนินคดีอ่วม ขณะที่มีผู้เสียหายรายอื่นรวมตัวแฉพฤติกรรมผู้ก่อเหตุ เปิดบริษัทรับจองตั๋วเครื่องบิน แต่โกงลูกค้านับไม่ถ้วน มีผู้เสียหายแล้วกว่า 30 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 8 แสนบาท

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์เรื่องราวว่า มีผู้เสียหายเป็นรุ่นน้องจะเดินทางไปเที่ยวที่ฮ่องกง โดยเดินทางไปกับคนที่ชื่อว่า เก็ท เนื่องจากเก็ทเปิดบริษัทรับจองตั๋วเครื่องบิน ทำให้ได้ราคาที่ถูกกว่าถ้าไปด้วยกัน และเก็ทจะเป็นคนจัดการให้ทุกอย่าง แต่ปรากฎว่าก่อนเดินทาง ที่สนามบิน เก็ท ได้มีการขอนำกระเป๋าของตัวเองมาฝาก บอกว่า กระเป๋าของตัวเองน้ำหนักเกิน ผู้เสียหายก็ไม่ได้คิดอะไร จึงรับฝากของโหลดไปในชื่อของตัวเอง

พอไปถึงสนามบินฮ่องกง ผู้เสียหายได้ถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกงกักตัวไว้ เนื่องจากตรวจพบสิ่งผิดกฎหมายในกระเป๋า ในขณะที่ เก็ท ได้เดินออกจากสนามบินไปโดยไม่รอผู้เสียหาย และปิดเครื่องตัดสายโทรศัพท์ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจพบ ‘กัญชา’ ประมาณ 2 กิโลกรัม อยู่ในกระเป๋าของเก็ทที่ฝากผู้เสียหายโหลดมา ตอนนี้ผู้เสียหายจึงถูกดำเนินคดีอยู่ที่ฮ่องกง ไม่สามารถเดินทางกลับมาประเทศไทยได้

โดยตอนนี้ ทางครอบครัวของผู้เสียหาย กำลังพยายามหาหลักฐานเพื่อยืนยันว่า กระเป๋าใบดังกล่าว ไม่ใช่ของผู้เสียหาย แต่ยังไม่รู้ว่าจะสามารถช่วยได้หรือไม่ ขณะที่ตัวของเก็ท ได้ถูกตำรวจฮ่องกงตามไปจับกุมที่โรงแรม จากคำให้การของผู้เสียหาย และตอนนี้ทั้ง 2 คน ถูกนำตัวไปฝากขังแล้ว และต้องรอขึ้นศาลอีก 3 เดือน ครอบครัวผู้เสียหาย จึงต้องการร้องเรียน เพราะผู้เสียหายไม่เกี่ยวข้องอะไรกับการนำกัญชาเข้าประเทศฮ่องกง

ทั้งนี้ สำหรับกฎหมายฮ่องกง ระบุไว้ว่า การปลูก ผลิต จำหน่าย ขนส่ง มีไว้ในครอบครอง นำเข้า ส่งออก กัญชา-กัญชง หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของกัญชา-กัญชง ผิดกฎหมายฮ่องกง หากฝ่าฝืนมีโทษทั้งปรับและจุกคุก โดยปรับสูงสุด 5,000,000 HKD หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 25 ล้านบาท และจำคุกสูงสุดตลอดชีวิต

ขณะที่ในเฟซบุ๊ก ยังได้มีการเปิดเพจ “รวบรวมผู้เสียหายจาก GET CNX” ระบุว่าเป็นเพจที่รวบรวมผู้เสียหายจากทั่วโลกที่ถูกโกงโดยชายคนนี้ ซึ่งข้อความในเพจที่โพสต์ไว้ มีการระบุว่า เก็ท ได้เคยก่อเหตุโกงค่าตั๋วเครื่องบินจากลูกค้ามาแล้วหลายครั้ง รวมถึงยังโกงในรูปแบบอื่นๆ เช่น หลอกว่าจะรับหิ้วของ แล้วโกงค่าหิ้ว แต่ไม่ได้ซื้อของมาจริง เป็นต้น

ทีมข่าวติดต่อไปพูดคุยกับ คุณณัตภรณ์ คำตะวงศ์ แอดมินเพจดังกล่าว ซึ่งเป็นเพื่อนกับเก็ทด้วย ได้เล่าให้ฟังว่า ตนเองตกเป็นผู้เสียหาย ถูกเก็ทโกงค่าตั๋วเครื่องบิน ก่อนที่จะมารู้เรื่องดังกล่าว โดยตนเองรับจัดโปรแกรมทัวร์ มีลูกค้าประมาณ 10 คน จะจัดทัวร์ไปเที่ยวที่เวียดนาม ตนจึงได้ฝากจองตั๋วผ่านเก็ท ซึ่งเปิดบริษัทรับจองตั๋วเครื่องบินมาตั้งแต่ช่วงหลังโควิด-19 ซึ่งหลังจ่ายเงินไป เก็ท ได้ส่งรายละเอียดการจองตั๋วผ่านทางอีเมล

ต่อมา ตนได้แจ้งเปลี่ยนชื่อลูกค้า พร้อมเงินค่าเปลี่ยนชื่อ แต่กลับไม่ได้อีเมลอัปเดตตั๋ว จึงทวงถามไปหลายครั้ง ก็ยังไม่ได้ จึงนำเลข booking ไปตรวจสอบ ก็พบว่า ยังไม่ได้มีการชำระเงินเลยตั้งแต่แรก มีแค่การจองไว้ ตนก็ทวงถามไปที่เก็ทอีก เก็ทก็บอกว่า เดี๋ยวจะเคลียร์ให้ ก่อนจะบินไปที่ฮ่องกง และติดต่อไม่ได้อีกเลย ทำให้ตอนนี้ตนต้องจองตั๋วให้ลูกค้าใหม่ทั้งหมด รวมแล้วเสียหายไปเกือบ 2 แสนบาท

คุณณัตภรณ์ เล่าอีกว่า ส่วนตัวรู้จักกับ เก็ท มาตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่ง เก็ท เป็นคนที่ชอบเข้าหาคนอื่น ชอบทำความรู้จักกับคนที่เป็นคนดัง เป็นอินฟลูเอนเซอร์ และตั้งแต่คบกันมา 5-6 ปี ตนก็พอรับรู้ว่าเก็ทเคยไปโกงคนนั้นคนนี้ เคยมีคดีความแล้วหลายครั้ง จนมาเปิดบริษัท และโกงค่าตั๋วเครื่องบิน แต่ตนก็ไม่คิดว่าจะโดนด้วยตัวเอง

ส่วนเรื่องที่เก็ทไปฝากของผิดกฎหมายให้คนอื่นถือเข้าฮ่องกงนั้น ตนเพิ่งรู้เรื่อง เนื่องจากญาติของผู้เสียหายติดต่อตนมา เพราะเห็นว่าเป็นเพื่อนกัน ซึ่งพอตนรู้เรื่อง ตนรู็สึกช็อกไปเลย เพราะไม่คิดว่า เก็ทจะทำถึงขนาดนี้ ที่ผ่านมาตนพอรับรู้เรื่องที่เก็ทโกงคนอื่น ในฐานะเพื่อนก็จะคอยเตือนอยู่ตลอด และพยายามเตือนเพื่อนตลอดว่าอะไรควรไม่ควร แต่เพื่อนไม่รับฟังเลย ซึ่งพฤติกรรมในการหลอกให้คนอื่นถือของผิดกฎหมาย น่าจะเพิ่งทำเป็นครั้งแรก โดยเท่าที่รู้จักกันมา ก็จะเห็นตลอดว่าเก็ทเป็นสายปาร์ตี้ และมีการเสพกัญชาด้วย

และส่วนตัวคิดว่า เก็ท น่าจะมีปัญหาด้านการเงินอย่างรุนแรง จึงต้องมาโกงคนอื่นแบบนี้ เพราะเก็ทเป็นคนติดโซเชียล ใช้เงินเกินตัว ติดแบรนด์เนม ติดปาร์ตี้ เที่ยวบาร์โฮส ที่ผ่านมาเพื่อนๆ หลายคนก็ถูกเก็ทยืมเงินตลอด และไม่เคยคืน แต่ด้วยความเป็นเพื่อนกันก็ไม่ได้คิดอะไร ซึ่งก็มีคนเตือนหลายคน ตอนนี้ตนเองก็ถูกซ้ำเติมเยอะ

โดยตอนนี้หลังจากเปิดเพจรวบรวมผู้เสียหายมาได้แค่ 3 วัน สามารถรรวบรวมผู้เสียหายที่ถูกโกงเงินได้แล้วกว่า 30 คน มูลค่าความเสียหายประมาณ 8 แสนบาท และยังมีคนติดต่อเข้ามาแจ้งเรื่อยๆ ซึ่งทุกคนกำลังอยู่ระหว่างปรึกษาทนายความ และเตรียมจะรวมตัวกันไปแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับเก็ทให้เร็วที่สุด และขอฝากเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่จะเดินทางไปต่างประเทศว่าให้ตรวจสอบให้ดี และถ้าจะเดินทางกับคนที่ไม่ได้สนิทกันมาก ก็อย่ารับฝากของใดๆ ก็ตาม


คุณอาจสนใจ

Related News