เศรษฐกิจ

เงินบาทอ่อนค่าสุดรอบ 1 เดือน ที่ 33.55 บาทต่อดอลลาร์ฯ หลังกังวลธนาคารกลางสหรัฐฯ ขึ้นดอกเบี้ย

โดย JitrarutP

6 ก.พ. 2566

34 views

เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ (6 ก.พ.66) อ่อนค่าสุดในรอบ 1 เดือน ที่ 33.55 บาท ต่อดอลลาร์ฯ จากเงินดอลลาร์ฯ แข็งค่าขึ้น หลังตลาดกลับมากังวลแนวโน้มธนาคารกลางสหรัฐฯ ขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้ง อีกทั้งยอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมสหรัฐฯ ในวันศุกร์ออกมาสูงกว่าคาดไปมาก

ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ (6 ก.พ.) ที่ระดับ 33.55 บาทต่อดอลลาร์ “อ่อนค่าลงหนัก” สูงสุดในรอบ 1 เดือน จากระดับปิดสัปดาห์ก่อนหน้า ที่ระดับ 32.96 บาทต่อดอลลาร์ฯ มองกรอบค่าเงินบาทสัปดาห์นี้ ที่ระดับ 33.00-33.75 บาทต่อดอลลาร์ฯ ส่วนกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 33.35-33.65 บาทต่อดอลลาร์ฯ


สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาท ประเมินว่า หากเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น พร้อมการปรับฐานของราคาทองคำ เงินบาทก็มีแนวโน้มอ่อนค่าลงต่อได้บ้าง โดยต้องจับตาแนวต้านสำคัญแถว 33.50 บาทต่อดอลลาร์ฯ ที่เป็นจุด Cut Loss ของผู้เล่นบางส่วนที่มีสถานะ Short USDTHB รวมถึงเป็นจุดที่ผู้ส่งออกบางส่วนต่างรอทยอยขายเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ควรจับตาฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติ หลังนักลงทุนต่างชาติยังเดินหน้าขายสุทธิหุ้นและบอนด์ต่อเนื่อง ซึ่งแรงขายหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติอาจเริ่มลดลง หลังดัชนี SET50 ได้ย่อลงใกล้โซนแนวรับหลัก


คงคำแนะนำว่า ในช่วงที่ตลาดการเงินยังมีความผันผวนสูง ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน


ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดกลับมากังวลแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดอีกครั้ง หลังยอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมสหรัฐฯ ในวันศุกร์ออกมาสูงกว่าคาดไปมาก

คุณอาจสนใจ