เศรษฐกิจ

เงินบาทอ่อนค่าสุดในรอบ 11 เดือน มีลุ้นแตะ 37 บาท/ดอลลาร์

โดย panwilai_c

28 ก.ย. 2566

47 views

แบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับ 2.5% ไม่ได้ช่วยให้เงินบาทมีเสถียรภาพ ล่าสุด วันนี้ “อ่อนค่าหนัก” ทำนิวไฮในรอบ 11 เดือน หลังดอลลาร์แข็งค่า-บอนด์ยีลด์พุ่ง ขณะที่ราคาทองคำร่วง



โดยค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ (28 ก.ย.) ที่ระดับ 36.69 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าหนักในรอบ 11 ดือน แม้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย จะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับ 2.50% แต่ก็ไม่สามารถช่วยชะลอการอ่อนค่าของเงินบาท โดยเงินบาทอ่อนค่าตามการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ ที่ยังคงได้แรงหนุนจากความกังวลแนวโน้มธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด อาจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับสูงได้นาน และความต้องการถือเงินดอลลาร์เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในช่วงตลาดผันผวน



ขณะเดียวกันการปรับตัวขึ้นของทั้งเงินดอลลาร์และบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นต่อทำจุดสูงสุดใหม่ ได้กดดันให้ราคาทองคำปรับตัวลงหนัก ก็เป็นอีกปัจจัยที่กดดันให้เงินบาทอ่อนค่าลงเช่นกัน โดยธนาคารกรุงไทย ระบุว่า มีความเสี่ยงที่เงินบาท อาจอ่อนค่าเร็วไปสู่โซน 37.15-37.25 บาทต่อดอลลาร์ได้ไม่ยาก



ขณะที่นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทย หรือ GDP ปีนี้ เหลือ 3% จากเดิมที่ประเมินไว้จะโต 3.6% เนื่องจากการส่งออกติดลบหนัก คาดจะติดลบถึง 2% จากเดิมคาดว่าจะบวก 1.2% รวมถึงผลกระทบจากภัยแล้ง การลงทุนภาครัฐและภาคเอกชนที่ลดลง เหล่านี้ฉุด GPD ลง ทำให้เม็ดเงินหายไปถึง 99,640 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 0.6% ต่อ GDP ทั้งหวังนโยบายลดค่าไฟ ลดดีเซล พักหนี้เกษตรกร ช่วยเติมเงินเข้าระบบเศรษฐกิจ เพิ่มกำลังซื้อเฉียด 5 หมื่นล้าน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ เพิ่มขึ้นอีก 0.43%



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/AEykz5z7zYE

คุณอาจสนใจ

Related News