เศรษฐกิจ

บาทอ่อนสุดในรอบ 10 เดือน หนุนราคาทองในประเทศพุ่งทำนิวไฮ

โดย panwilai_c

20 ก.ย. 2566

69 views

วันนี้ (20 ก.ย. 66)  เงินบาทอ่อนค่าสุดในรอบ 10 เดือน แตะระดับ 36.28 บาทต่อดอลล่าร์ หนุนราคาทองในประเทศทำนิวไฮ ทุบสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง



โดยทันทีที่ทองคำเปิดตลาด สมาคมค้าทองคำ ขยับราคาทองขึ้นทันที 150 บาท และระหว่างวันมีการปรับขึ้น-ลง อีก 5 ครั้ง รวมแล้วขึ้นไป 100 บาท ส่งผลให้ราคาทองแท่งพุ่งไปถึง 32,900 บาท ส่วนทองรูปพรรณ ขึ้นไปอยู่ที่บาทละ 33,400 บาท โดยระหว่างวันขึ้นไปเเตะ 33,550 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ ที่ราคาทองในประเทศไทยไม่เคยราคาสูงเท่านี้มาก่อน



นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมผู้ค้าทองคำ กล่าวว่า ราคาทองปรับขึ้นวันนี้ เนื่องจากเงินบาทอ่อนค่าแรง โดยล่าสุดอยู่ที่ 36.28 บาท/ดอลลาร์ อ่อนสุดในรอบ 10 ดือน โดยเมื่อเทียบระหว่างช่วงต้นปีกับวันนี้ Gold Spot อยู่ที่ราคาประมาณ 1,930 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ช่วงต้นปีราคาทองอยู่ที่ประมาณ 29,000 บาทเท่านั้น เนื่องจากเงินบาทอ่อนค่าไปประมาณ 11% จากที่นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นออกมาต่อเนื่อง เพราะยังไม่เชื่อมั่นในเศรษฐกิจไทย แม้รัฐบาลจะออกมาตรการต่างๆ ซึ่งใช้เงินเยอะ แต่ยังไม่มีแหล่งเงินรองรับที่ชัดเจน ทำให้เงินไหลออกจากตลาดหุ้น กดเงินบาทอ่อนค่าแรง



ส่วนทิศทางราคาหลังจากนี้ ต้องจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ถ้ายังคงอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิมในการประชุมครั้งนี้ อาจส่งผลให้ราคาทองคำมีโอกาสที่จะดีดตัวขึ้นได้ โดยราคาทองคำมีแนวต้านหลักที่ 1,945-1,950 เหรียญ สำหรับราคาทองไทยภาพรวมยังคงอยู่ในแนวโน้มทิศทางขาขึ้น รวมถึงค่าเงินบาทเช่นเดียวกัน ซึ่งมองว่าราคาทองไทยมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นได้อีก เนื่องจากค่าเงินบาทยังคงอ่อนค่าต่อเนื่อง



อย่างไรก็ตาม แม้ราคาทองจะพุ่งสูง แต่บรรยากาศซื้อขายกลับไม่คึกคักมากนัก เนื่องจากที่ผ่านมารายย่อยได้ขายทำกำไรไปแล้ว ขณะที่ปัจจุบันสภาวะเศรษฐกิจ และหนี้ครัวเรือนที่พุ่งสูง ทำให้ประชาชนยังไม่มีเงินพอมาซื้อเก็บ ทำให้บรรยากาศการซื้อขายทองปีนี้ยังคงซบเซา โดยประเมินว่า ยอดขายทองปีนี้ จะลดลงจากปีที่แล้ว 20-30% โดยผู้ประกอบการหวังมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อฟื้นเงินในกระเป๋าคนไทย ภายใน 6 เดือน

https://youtu.be/C7pIk6E1vsI

คุณอาจสนใจ

Related News