เศรษฐกิจ

เงินบาทอ่อนต่อเนื่อง ผู้ว่าแบงก์ชาติ ยันปล่อยตามกลไกตลาด ไร้ขัดแย้งรบ.

โดย panwilai_c

4 ต.ค. 2566

110 views

ค่าเงินบาทยังทุบสถิติอ่อนค่าต่อเนื่องในรอบ 11 เดือน ขณะที่ผู้ว่าแบงก์ชาติยืนยันไม่เข้าแทรกแซง



เปิดตลาด เงินบาท อ่อนค่าลงไปถึงระดับ 37.11 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ทุบนิวไฮต่อเนื่องรอบ 11 เดือน อ่อนค่าที่สุดเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาค เป็นรองเพียงค่าเงินเยนของญี่ปุ่น ผลจากหลังดอลลาร์แข็ง บวกนักลงทุนแห่ซื้อทองคำในช่วงราคาปรับตัวลง



นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ค่าเงินบาทที่ผันผวนสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน มาจาก 3 ปัจจัยหลัก คือ ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่า, ความเคลื่อนไหวของค่าเงินหยวน และราคาทองคำที่ปรับตัวลดลง เนื่องจากค่าเงินบาทมีความสัมพันธ์กับปัจจัยดังกล่าวอย่างมาก ซึ่งแบงก์ชาติไม่ได้ต้องการให้ค่าเงินมีความผันผวนสูง เพราะจะกระทบกับภาคธุรกิจ แต่ว่าค่าเงินบาทที่อ่อนลงในภาพรวม ยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจ



โดยยืนยันว่าไม่มีมาตรการหรือนโยบายที่จะเข้าไปฝืนกลไกตลาด โดยเฉพาะการเข้าไปกำหนดระดับของค่าเงิน เป็นเรื่องที่ไม่มีใครจะมากำหนดได้ ไม่มีและไม่ทำแน่นอน เพราะจะเป็นความเสี่ยงมาก ซึ่ง ธปท. จะพิจารณาความผันผวนที่มาจากปัจจัยพื้นฐาน และปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด จะไม่เข้าไปทำอะไรที่สวนกลไกตลาดอย่างแน่นอน



ผู้ว่าแบงก์ชาติ ยังได้เผยถึงผลหารือกับนายกฯ โดยยอมรับมีความคิดเห็นไม่ตรงกันบางเรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เหตุสวมหมวกกันคนละใบ แต่มีกรอบทำงานชัดเจน ยันไม่มีความขัดแย้ง ทำงานร่วมกันได้ปกติ

https://youtu.be/Ok05EwHWjLE

คุณอาจสนใจ

Related News