อาชญากรรม

'ชัยวุฒิ' เผยพบเบาะแสแล้ว แฮกเกอร์ขู่ปล่อยข้อมูล 55 ล้านคนไทย 'บิ๊กตู่' กำชับต้องจับคนร้ายให้ได้

โดย passamon_a

2 เม.ย. 2566

752 views

จากกรณีผู้ใช้งานบัญชี 9near.org ได้โพสต์ขายข้อมูล ที่อ้างว่าเป็นข้อมูลส่วนตัวของคนไทย กว่า 55 ล้านรายการ โดยอ้างว่าได้มาจากหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งในไทย และเผยแพร่ตัวอย่างข้อมูล ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ วันเกิด เบอร์โทรศัพท์ และเลขประจําตัวประชาชน บนเว็บไซต์ Bleach Forums รวมถึงกลุ่มโจรกรรมข้อมูลได้กำหนดเดดไลน์ให้หน่วยงานเจ้าของข้อมูลติดต่อกลับภายใน 16.00 น. ของวันที่ 5 เม.ย.นี้ หากเลยกำหนดจะเผยแพร่ข้อมูลทั้งหมด นั้น


ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 1 เม.ย.66 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ดีอีเอสได้ขอคำสั่งศาลปิดเว็บไซต์ 9near.org แล้ว แต่แฮกเกอร์หนีไปเปิดเว็บไซต์ใหม่ชื่อใกล้เคียงกัน ดีอีเอสจะตามติดไปปิดเว็บไซต์ดังกล่าวอีกเช่นกัน พฤติกรรมเหล่านี้ไม่เหนือการคาดเดา เพราะแฮกเกอร์ต้องการใช้เว็บไซต์เป็นช่องทางในการส่งสารกับเหยื่อและข่มขู่ให้เกิดความตื่นตระหนก ขณะนี้ปล่อยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานของเขาไป จากการสอบถามทราบว่าได้เบาะแสแล้ว และกำลังแกะรอยจับตาพฤติกรรมของกลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าวอยู่


นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า การปิดเว็บไซต์ขณะนี้กลายเป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุ แนวทางแก้ปัญหาคือต้องตามจับกุมแฮกเกอร์ให้ได้ และนำฐานข้อมูลคนไทยที่กล่าวอ้างว่ามีถึง 55 ล้านรายการกลับมายังที่ปลอดภัย ในวันที่ 3 เม.ย. ได้มอบหมายปลัดกระทรวงดีอีเอสเรียกหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลร่วมกันหารือ เบื้องต้นน่าจะเป็นกระทรวงทั้งหมดเพื่อกำชับให้เห็นความสำคัญในการรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน กรณีที่เกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับว่าต้องจับตัวคนร้ายให้ได้


ด้าน นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส กล่าวว่า การที่มิจฉาชีพระบุว่าจะเผยแพร่ข้อมูลทั้ง 55 รายชื่อภายในวันที่ 5 เม.ย.นี้ เชื่อว่าเป็นข้ออ้างของโจรจากการนำข้อมูลคนมีชื่อเสียงในประเทศออกมาเผยแพร่บางส่วนเพื่อข่มขู่ แต่การโจรกรรมข้อมูลถึง 55 ล้านคน ยอมรับว่าจะจริง หรือไม่จริงอย่างไร ไม่สามารถยืนยันได้ 100%


เพราะถ้าข้อมูลหลุดสูงขนาดนี้คิดว่าอาจมาจากกระทรวงมหาดไทย (มท.) แต่การเจรจาระหว่างกระทรวงและ มท. เบื้องต้นยืนยันว่าข้อมูลไม่หลุดจาก มท. แน่นอน ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวจะเกิดขึ้นจริง หรือไม่จริงอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับการตรวจสอบ ซึ่งทุกหน่วยงานกำลังเร่งติดตามโดยด่วนที่สุด


ด้านมิจฉาชีพผู้ใช้งานบัญชี 9near.org นั้น จากการตรวจสอบมีโดเมนที่เป็นผู้ให้บริการในต่างประเทศ โดยกระทรวงได้ประสานผู้ให้บริการเพื่อปิดกั้นเว็บไซต์ดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคมแล้ว ขณะนี้ยังไม่ได้รับการตอบรับหรือดําเนินการจากผู้ให้บริการในต่างประเทศ คาดว่าอาจอยู่ระหว่างตรวจสอบเว็บไซต์ตามขั้นตอนการทำงานของผู้ให้บริการ


ขณะที่แนวทางดำเนินการตรวจสอบองค์กรที่ทำข้อมูลหลุดนั้น กระทรวงได้ประสานงานกับกระทรวงอยู่ระหว่างประสานสํานักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) เพื่อสอบถามข้อมูลว่ามีหน่วยงานภาครัฐแจ้งว่ามีข้อมูลรั่วไหลหรือไม่


โดยได้ส่งเรื่องไปที่หน่วยงานรัฐที่เก็บข้อมูลประชาชนเป็นจำนวนมาก เช่น กระทรวงมหาดไทย (มท.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดแจ้งว่าข้อมูลหลุดออกจากองค์กรหรือไม่



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/5I70R206JCI

คุณอาจสนใจ

Related News