อาชญากรรม

"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. สอบ พ่อแม่เด็ก 8 ขวบ-กลุ่มลัทธิเชื่อมจิต ผิด พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก

โดย nutda_t

17 พ.ค. 2567

219 views

ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม เดินทางมายัง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยื่นหนังสือร้องเรียนถึง นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยมี นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวง พม. เป็นผู้รับแทน โดยขอให้ตรวจสอบ นายพิชญะ ศูนยะคณิต และ นางสาวนัฐพร วงศ์ทวิชาติ กับพวก ผิดพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546

โดย ทนายอนันต์ชัย ระบุว่า พม.สุราษฎร์ธานี ได้มีการดำเนินการเรื่องน้องไนซ์ มาตั้งแต่เดือนกันยายน 2566 แต่ไม่ได้รับความร่วมมือกับผู้ปกครองและกลุ่มแอดมิน ที่คอยขัดขวางตลอดเวลา และเมื่อวานทางแม่ของน้องไนซ์ ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ พม.สุราษฎร์ธานี ฐานผิดตาม ม.157 ทางมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ยินดีจะซัพพอร์ตข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายให้กับทาง พม.สุราษฎร์ธานี และอยากให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ว่าท่านไม่ได้โดดเดี่ยว ทางกองทัพธรรมยินดีให้การช่วยเหลือ ส่วนเรื่อง ม.157 ทางเรามีทีมนักกฎหมายที่เชี่ยวชาญเรื่องนี้เยอะ พร้อมจะช่วยเหลือ

นอกจากนี้ ทนายอนันต์ชัย ยังระบุอีกว่า การที่น้องไนซ์อ้างตนเป็นผู้รู้ธรรม อ้างว่ารู้เรื่องพระไตรปิฎก อ้างว่าเป็นลูกพระพุทธเจ้า ลูกบุญธรรมแม่กวนอิม องค์เพชรภัทรนาคานาคราช อนาคามี และได้มาสอนธรรมรับคำสั่งจากองค์ศากยมุนี ซึ่งทางสำนักพุทธฯเอง ก็ได้ออกมาบอกแล้วว่าไม่มีการเชื่อมจิตจริงๆ



ส่วนคดีที่ไปยื่นร้องไว้ที่กองบังคับการปราบปราม ตอนนี้ได้รับเป็นคดีแล้ว ซึ่งตนมีข้อมูลค่อนข้างเยอะเกี่ยวกับข้อกฎหมาย วันนี้ที่มายื่นให้กับ พม. เป็นเรื่องของ พ.ร.บ.เด็ก ม.27 ห้ามเอาเด็กมาโฆษณาหาผลประโยชน์ ซึ่งมีการเอาน้องไนซ์ มาโฆษณาตั้งแต่ปี 2564 ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก และทางติ๊กต็อก ต่อมามีการทำให้เด็กกลายเป็นคนพิเศษ มีการเชื่อมจิต อาจจะเข้าความผิด ม.25-26 ด้วย ในเรื่องของการทรมานเด็ก ทั้งนี้อยากให้ พม. ตรวจสอบอย่างละเอียด ถ้าพบความผิดจริงก็ให้ดำเนินการตามกฎหมาย

ทางด้าน นายธเนศพล เลขาธิการ พม. ระบุว่า  สำหรับเรื่องของน้องไนซ์ ตอนนี้น้องอายุเพียง 8 ขวบ ถือว่ายังคงอยู่ใน พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก และได้มีการยื่นศาลศาลเยาวชนและครอบครัวกลางแล้ว เป็นการร้องขอให้ศาลสั่งยุติการเอาน้องไนซ์ไปทำประโยชน์ และขอหารือร่วมกับครอบครัวน้องไนซ์ว่าต้องอบรมสั่งสอน และการเลี้ยงดูภายใต้ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก

คุณอาจสนใจ

Related News