อาชญากรรม

ทนายเดชา เผยถ้ามีภาพทำร้ายจริงให้เปิดมา แต่ต้องไม่ใช่ตัดต่อระวังผิดพ.ร.บ.คอมพ์

โดย taweelap_b

3 มิ.ย. 2565

158 views

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 65 ทีมข่าวสอบถามทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ต่อกรณีที่ ทนายบุญถาวร ปัญญาสิทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ ส.ส.เต้ มงคลกิตติ์ ออกมาโพสต์เรื่องนิทานเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด ฆาตกรรมอำพรางว่า การที่คนเขียนบอกว่าเป็นนิทาน แปลว่าไม่ใช่เรื่องจริง เราก็แค่ไม่ต้องไปเชื่อ เพราะไม่ได้มีสาระอะไร แต่ถ้าจะยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง โพสต์ไปแล้วมีอะไรเสียหาย ก็ต้องรับผิดชอบไป หากพาดพิงให้ใครเสียหาย


ส่วนที่บอกว่าอีกไม่นาน ให้รอคอยดูภาพการทำร้ายร่างกายแบบสด ๆ หากมีจริงก็ให้เปิดมา สังคมจะได้ทราบสาเหตุการตาย และได้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น หากภาพที่จะเปิดเป็นภาพจริง ไม่ใช่ภาพตัดต่อก็เป็นเรื่องที่ดี จะได้ชัดเจนและจบสักทีว่าสรุปเป็นประมาทหรือฆาตกรรม แต่หากภาพที่เปิดมาแล้วเข้าข่ายทำให้แตงโมเสียหาย ก็ขึ้นอยู่กับคุณแม่ว่าจะมองว่าเป็นการทำให้แตงโมเสียหายหรือไม่ ถ้าคุณแม่คิด ก็ต้องให้คุณแม่ดำเนินคดี ถ้าคุณแม่ไม่คิด ก็ไม่มีใครดำเนินคดี ยกเว้นแต่ว่าจะเข้าความผิดกฎหมายอาญาแผ่นดิน เช่น พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ตำรวจก็กล่าวโทษได้ทันที


กรณีที่ตั้งข้อสังเกตเรื่องลิ่มเลือดว่าถ้าอยู่ในน้ำนานถึง 32 ชั่วโมง จะไม่เป็นแบบที่ปรากฎ ทนายเดชาบอกว่า คนพูดก็จะต้องหาหลักฐานมา ว่าถ้าไม่ได้อยู่ในน้ำ 32 ชั่วโมง แล้วใครเป็นคนเอามาโยนลงน้ำทีหลัง ถ้าไม่รู้ ก็ไม่รู้จะดำเนินคดีกับใคร ถ้าบอกว่ามีการผลักตกเรือ ก็ต้องมีหลักฐานว่าใครเป็นคนผลัก ทุกเรื่องที่พูด ถ้าเป็นเรื่องจริงแปลว่าต้องมีพยานที่เห็น ดังนั้นให้เอาพยานไปให้การต่อตำรวจหรืออัยการ


ทั้งนี้ ประเด็นที่ถูกนำออกมาพูดถึงตอนนี้มากมาย ทนายเดชาฝากเตือนให้สังคมมีสติในการรับฟังว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ได้มีหลักฐาน เป็นเพียงคำกล่าวอ้างหรือนิทาน ส่วนพนักงานสอบสวนกับอัยการ มีพยานหลักฐานอยู่ในสำนวน ดังนั้น ใครที่บอกว่าเรื่องราวเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ก็ต้องเอาพยานหลักฐานไปให้อัยการเลย เพราะใกล้จะสั่งฟ้องแล้ว หรือไม่ก็ไปฟ้องเอง แต่ความเชื่อ ความสงสัย หรือนิทาน ไม่ใช่พยานหลักฐานที่จะพิสูจน์ความจริง ไม่เช่นนั้นต่อไป ถ้าไม่มีหลักฐานก็คงจะได้เอาคนเขียนนิทานไปเบิกความต่อศาล

คุณอาจสนใจ

Related News