สังคม

'ทนายเดชา' ชี้เจ้าของสุนัขไม่ผิด ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบ ปมขย้ำคอหญิงป่วยอัลไซเมอร์ดับ

โดย panisa_p

1 เม.ย. 2567

43 views

ทนายเดชาชี้ กรณีสุนัขกัดหญิงชราอายุ 75 ปี เสียชีวิต เจ้าของสุนัขไม่ต้องรับผิดชอบ เพราะ สุนัขอยู่ในบ้านตามปกติ แต่หญิงชรา เปิดประตูเข้าไปในบ้านเอง เพราะถือเป็นการบุกรุก



ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ เปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่หญิงชราอายุ 75 ปี เปิดประตูเข้าไปบ้านเพื่อนบ้าน แต่สุดท้ายถูกสุนัขของเพื่อนบ้านกัดตายว่า ตามกฏหมาย มาตรา 33 ของรัฐธรรมนูญ ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าภายในเคหะสถานถือเป็น เสรีภาพในเคหะสถานของตนเอง ผู้อื่นไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ก็ไม่สามารถบุกรุกเข้าไปในเคหสถานของบุคคลอื่นได้โดยไม่ได้รับความยินยอม



ในกรณีนี้สุนัขของบ้านที่เกิดเหตุ เข้าไปกัดผู้ที่บุกรุกตามกฏหมายแล้วถือว่า เจ้าของบ้านและเจ้าของสุนัขไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบ เพราะตามกฎหมายแล้วเจ้าของบ้านที่เลี้ยงสุนัขอยู่ภายในรั้วรอบขอบชิดถือว่ามีการใช้ความระมัดระวังในการเลี้ยงดูสุนัขแล้วเป็นอย่างดี แม้ว่าในวันเกิดเหตุประตูบ้านจะไม่ได้ล็อคก็ถือว่าไม่มีความผิดเช่นกัน เพราะถือเป็นสิทธิเสรีภาพของเจ้าของเคหะสถาน



ส่วนประเด็นที่มีการตั้งข้อสงสัยว่าบ้านหลังดังกล่าวมีสุนัขที่มีนิสัยดุร้ายจำเป็นต้องมีการล่ามตัวสุนัขเอาไว้ ตามข้อกฎหมายระบุไว้อย่างชัดเจนว่าหากสุนัขที่อยู่ในความดูแลของเจ้าของเคหะสถานยังอยู่ในพื้นที่ ได้วิ่งหลุดออกไปทำร้ายผู้อื่นเจ้าของเคหะสถานหรือเจ้าของสุนัขไม่จำเป็นต้องล่ามสุนัขเอาไว้กับที่ เพราะถือว่าเป็นสิทธิเสรีภาพของเจ้าของเคหะสถานที่สามารถทำได้ตามกฏหมาย



แต่หากสุนัขที่อยู่ในความดูแลของเราวิ่งออกจากเคหสถานออกไปทำร้ายผู้อื่น จนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ในลักษณะพฤติการณ์แบบนี้เจ้าของสุนัขถือว่ามีความผิดฐานประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่งเป็นความผิดทางอาญามีโทษสูงสุดถึงจำคุก 10 ปี รวมถึงยังต้องชดใช้ในคดีแพ่งด้วยเช่นกัน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/AfS4_mGfeOE

คุณอาจสนใจ

Related News